Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chủ sở hữu trường Quốc tế Mỹ AISVN làm ăn ra sao?

Kinh tế 19/03/2024 - 16:07

Bên cạnh những lùm xùm với giáo viên và phụ huynh, CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS - chủ sở hữu trường AISVN - còn liên tục nợ quá hạn hàng trăm tỷ đồng trái phiếu đã phát hành.

Chủ sở hữu trường Quốc tế Mỹ AISVN làm ăn ra sao? - ảnh 1

Ngày 18/3, trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) bất ngờ thông báo cho học sinh nghỉ học, do hầu hết giáo viên nghỉ việc vì bị nợ lương. Trước đó, vào ngày 17/3, nhà trường tổ chức cuộc họp với các phụ huynh học sinh để tìm giải pháp giải quyết tình hình khó khăn về tài chính.

Huy động hơn 500 tỷ đồng trái phiếu

Theo tìm hiểu, trường Quốc tế Mỹ Việt Nam nằm ở huyện Nhà Bè, TP.HCM thuộc CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Út Em (sinh năm 1963).

Công ty của bà Út Em hoạt động từ tháng 10/2018 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là bà Nguyễn Thị Út Em nắm 90% vốn, ông Hồ Quang Trung nắm 9,9% và ông Hồ Quang Tri nắm 0,1%.

Tuy nhiên, chỉ 15 ngày sau khi thành lập (ngày 25/10/2018), công ty của bà Út Em đã nâng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng, gấp 20 lần số vốn ban đầu.

Đáng chú ý, Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS cũng đã huy động hàng trăm tỷ đồng từ nhiều lô trái phiếu. Theo cập nhật của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ngày 16/5/2023, doanh nghiệp này có một lô trái phiếu mã AIECH212201 kỳ hạn 1 năm, phát hành ngày 11/10/2021 với tổng giá trị 250 tỷ đồng, trả lãi hàng quý. Hiện công ty đã thanh toán toàn bộ gốc lẫn lãi lô trái phiếu này.

Một mã trái phiếu khác là AIECH2223001 kỳ hạn 18 tháng, phát hành ngày 26/1/2022 có tổng mệnh giá đang lưu hành là 250 tỷ đồng, lãi suất cố định 11,5%/năm.

Ngày 29/8/2023, HNX công bố thông tin bất thường việc doanh nghiệp gia hạn thời gian đáo hạn lô trái phiếu mã AIECH2223001 thêm 6 tháng đến ngày 26/1 năm nay. Bên cạnh đó, lãi suất lô trái phiếu này cũng được điều chỉnh tăng lên 12%/năm. Tổng mệnh giá còn đang lưu hành là 200 tỷ đồng.

Chủ sở hữu trường Quốc tế Mỹ AISVN làm ăn ra sao? - ảnh 2

CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS là chủ sở hữu trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN). Ảnh: Hải An.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn lô trái phiếu AIECH2224002 phát hành ngày 8/9/2022, kỳ hạn 2 năm, lãi suất cố định 10,5%/năm. Tổng giá trị theo mệnh giá đang lưu hành gần 318 tỷ đồng. CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) là đại lý lưu ký thanh toán cho lô trái phiếu này.

Đáng chú ý, liên quan đến lô trái phiếu này, ngày 20/9/2023, Chứng khoán Dầu khí cho biết doanh nghiệp đã không thanh toán đầy đủ đúng hạn tiền lãi vào ngày đến hạn thanh toán và không thể khắc phục được trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày đến hạn.

Liên tục huy động vốn từ phụ huynh

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) được thành lập từ tháng 8/2006, với tầm nhìn là một trường quốc tế phổ thông liên cấp, từ cấp mẫu giáo đến lớp 12, hoạt động theo tiêu chí phi lợi nhuận.

Ngôi trường này sở hữu khuôn viên rộng 6,5 ha tại 220 Nguyễn Văn Tạo, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Đây cũng là trụ sở chính của CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS và nhiều doanh nghiệp khác thuộc "hệ sinh thái" giáo dục của bà Út Em.

AISVN nằm trong top trường quốc tế có học phí cao ở TP.HCM. Trong năm học 2023-2024, học phí tại đây dao động trong khoảng 280-725 triệu đồng/năm học tùy cấp, lớp. Ngoài ra, trường còn thu bổ sung các khoản phí thường niên cho năm học này lên hơn 100 triệu đồng mỗi học sinh.

Hồi tháng 10/2023, trường quốc tế này cũng dính lùm xùm huy động vốn từ phụ huynh hàng tỷ đồng, theo chương trình gọi là "đầu tư hoàn lại 100%".

Theo "hợp đồng đầu tư giáo dục này", phụ huynh sẽ đóng một khoản tiền hàng tỷ đồng cho trường, đổi lại sẽ không phải đóng học phí trong quá trình con theo học tại trường. Trường sẽ trả lại số tiền này cho phụ huynh khi trẻ kết thúc chương trình tại trường hoặc hoàn thành thủ tục chuyển trường trong vòng 90 ngày.

Tuy nhiên, khi phụ huynh hoàn thành các thủ tục ngưng học tại trường cho con, nhà trường vẫn không thực hiện nghĩa vụ trả lại tiền.

Chủ sở hữu trường Quốc tế Mỹ AISVN làm ăn ra sao? - ảnh 3

AISVN nằm trong top trường quốc tế có học phí cao ở TP.HCM. Ảnh: Hải An.

Thời điểm đó, AISVN cho hay bị ảnh hưởng nghiêm trọng những năm dịch Covid-19, khi phải chi trả lương và các phúc lợi cho người lao động trong và ngoài nước. Trường thừa nhận thiếu sót trong quản trị tài chính nên phải đối mặt với các khó khăn, thách thức trong thời gian gần đây.

"Dự kiến việc tái cấu trúc được hoàn tất chậm nhất trong quý I/2024. Sau đó, trường sẽ xây dựng các phương án, cơ chế giải quyết công nợ để đảm bảo sự công bằng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, hoàn tất việc hoàn trả gói đầu tư giáo dục cho phụ huynh với phương thức trả dần", nhà trường thông báo vào tháng 10/2023.

Tuy nhiên, tại cuộc họp với phụ huynh ngày 17/3 vừa qua, trường lại vận động phụ huynh tiếp tục đóng thêm tiền để ủng hộ hội đồng trường nhưng không khả thi.

Trong thông báo mới nhất gửi phụ huynh tối 18/3, AISVN cho biết sau một ngày làm việc cùng các cơ quan ban ngành cũng như các nhà đầu tư, những vấn đề nhân sự, tài chính của nhà trường vẫn đang tiếp tục được giải quyết.

Trường sẽ hoạt động trở lại vào ngày 19/3, tuy nhiên việc dạy và học vẫn sẽ có sự gián đoạn trong tuần này. Nhà trường cam kết sẽ nhanh chóng giải quyết các vấn đề để việc dạy và học trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất.

Hiện tại, trường có khoảng 1.400 học sinh, 300 nhân viên trong nước, 200 giáo viên nước ngoài.

Trong danh sách các đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội từ 3 tháng tính đến hết tháng 1 do Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM công bố, Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS đã nợ 9 tháng BHXH của nhân viên với tổng số tiền chậm đóng là gần 202 triệu đồng. CTCP Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Mỹ nợ 16 tháng BHXH với tổng số tiền khoảng 343,5 triệu đồng.

Trong danh sách còn có Chi nhánh CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS - Trường TH, THCS và THPT Quốc tế nợ 26 tháng BHXH, số tiền chậm đóng là 11,5 tỷ đồng. Còn Người lao động nước ngoài - Chi nhánh CTCP Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS - Trường TH, THCS và THPT Quốc tế nợ 25 tháng BHXH với số tiền chậm đóng 12,1 tỷ đồng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.