Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cảnh báo người dân sau vụ Chủ tịch huyện bị lừa hơn 100 tỷ đồng

Xã hội 28/03/2024 - 16:57

Ngày 27/3, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản tăng cường tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa hành vi lừa đảo, chiếm đảo tài sản trên không gian mạng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thời gian qua trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng đề thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Cảnh báo người dân sau vụ Chủ tịch huyện bị lừa hơn 100 tỷ đồng - ảnh 1

Đồng Nai khuyến cáo người dân về tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Ảnh minh họa.

Các thủ đoạn lừa đảo phố biến hiện nay là giả danh các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, quân đội... Bên cạnh đó, tuyển cộng tác viên trên các sàn giao dịch điện tử, vay online, chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội để vay tiền bạn bè, người thân. Nạn nhân thường bị kẻ lừa đảo thao túng tâm lý, gài bẫy yêu cầu nộp tiền, chuyển tiền để chiếm đoạt.

Mặc dù, phía tỉnh Đồng Nai cũng tuyên truyền về những hành vi, cách thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các đối tượng trên. Tuy nhiên, tình hình vẫn diễn ra rất phức tạp, có xu hướng gia tăng, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Đồng thời, các đối tượng còn lợi dụng công nghệ cao như AI, Chat GPT, mạng xã hội để hoạt động. Lợi dụng những sơ hở, bất cập trong các quy định của pháp luật để hoạt động lừa đảo với các hình thức khác nhau.

Với quyết tâm góp phần đẩy lùi tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt đến từng cán bộ, người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên tìm hiểu các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm.

Ngoài ra, cần chia sẻ, tuyên truyền cho mọi người để chủ động phòng tránh và cung cấp thông tin cho lực lượng công an khi phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ hoặc qua đường dây nóng 02513.685.134 (Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Nai).

Sở TT&TT và các cơ quan liên quan nắm tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động và theo dõi kịp thời thông báo những dấu hiệu lừa đảo mới. Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cảnh báo về những thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh Đồng Nai thiết lập cơ chế phối hợp phản ứng nhanh với lực lượng công an, kịp thời trao đổi thông tin liên quan, phong tỏa tài khoản trong xác minh, truy tìm, truy xét nhanh dòng tiền, ngăn chặn tối đa thiệt hại tài sản cho người dân.

Như VietNamNet đã đưa tin, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thị Giang Hương đã bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 100 tỷ đồng. Bà Hương cho biết, lực lượng chức năng đang vào cuộc điều tra.