Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cách viết CV để có công việc 300.000 USD tại Google

Kinh tế 12/04/2024 - 18:18

Ankit Virmani phá vỡ những quy tắc truyền thống khi làm bản sơ yếu lý lịch gửi đến Google và thành công. Ở một số trường hợp, sự sáng tạo của ứng viên được đánh giá cáo

Cách viết CV để có công việc 300.000 USD tại Google - ảnh 1

Ankit Virmani gia nhập Big Tech sau nhiều tháng xây dựng sơ yếu lý lịch. Ảnh: Ankit Virmani.

Ankit Virmani, chuyên gia dữ liệu, đã chia sẻ với Business Insider về bản lý lịch xin việc tại Google hồi năm 2020, nơi anh đang làm việc với mức lương 300.000 USD/năm.

Trước đó, Virmani (Ấn Độ), người đã chuyển đến Mỹ để học thạc sĩ, đã dành 5 năm trong ngành tư vấn trước khi chuyển sang lĩnh vực công nghệ.

“Tôi nghĩ rằng mình muốn phát triển trong lĩnh vực công nghệ. Tôi muốn tham gia vào quá trình tạo ra các sản phẩm công nghệ mới, đóng góp vào việc phát triển chúng, thay vì chỉ tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm đã được tạo ra”, Virmani nói với Business Insider.

Trong nửa đầu năm 2020, Virmani bắt đầu hành động. Đều đặn, sau khi kết thúc một ngày làm việc full-time tại Deloitte, anh sẽ dành 3-4 tiếng để thực hành viết code và 2 tiếng nữa để tìm hiểu về ngành công nghệ.

Cách viết CV để có công việc 300.000 USD tại Google - ảnh 2

Bản lý lịch dài 2 trang mà Virmani dùng để ứng tuyển vào Google vào năm 2020. Ảnh: Ankit Virmani.

Virmani cũng bắt đầu dành thời gian trò chuyện với những người trong lĩnh vực này, hỏi họ về các tình huống thực tế và những thách thức gặp phải trong công việc.

“Cái tôi cần không phải là câu trả lời. Tôi chỉ muốn biết quá trình tư duy của họ và làm thế nào mọi người vượt qua những thách thức này ở quy mô lớn", anh nói.

Dù vậy, sự cố gắng của anh không được đền đáp ngay tức thì. Virmani bị Microsoft và Amazon từ chối ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, 6 tháng kể từ khi quyết định chuyển nghề, anh được đảm nhận vai trò chuyên gia về dữ liệu và máy học tại văn phòng Google ở thành phố Seattle (bang Washington, Mỹ).

Khi nhìn lại bản CV giúp mình nhận được công việc trong mơ cách đây 4 năm, Virmani cho biết anh sẽ thực hiện một số thay đổi về định dạng. Dù vậy, có một điều mà anh sẽ giữ nguyên.

Cách viết CV để có công việc 300.000 USD tại Google - ảnh 3 Cách viết CV để có công việc 300.000 USD tại Google - ảnh 4
Cách viết CV để có công việc 300.000 USD tại Google - ảnh 5

Quy tắc sơ yếu lý lịch chỉ nên ngắn gọn trong 1 trang đã trở nên lỗi thời. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels.

Hy sinh quy tắc sơ yếu lý lịch 'chỉ một trang'

“Bản lý lịch này đề cao các mục như nhau. Tôi không thích điều này. Tôi sẽ có một cách sắp xếp khác, chẳng hạn như đẩy bản tóm tắt công việc lên trên cùng, cùng những thành tích đạt được cho đến nay. Sau đó, tôi sẽ đề cập kinh nghiệm chuyên môn, trình độ học vấn và kỹ năng kỹ thuật”, anh chia sẻ về bản lý lịch của mình 4 năm trước.

Nhưng có một điều anh sẽ giữ nguyên: độ dài của CV này.

Virmani là một trong những người đã phá vỡ quy tắc “chỉ một trang duy nhất" của bản sơ yếu lý lịch truyền thống, vốn nhằm mục đích dễ đọc. Thay vào đó, anh tập trung thực hiện bộ sơ yếu lý lịch sáng sủa, gọn gàng và không quá phức tạp.

Anh ấy sử dụng các tiêu đề phụ là các từ chuyên môn, như “data architecture" và "cloud strategy", trong phần mô tả công việc. Quản lý của Virmani tại Google đã nhận xét rằng cách này đã giúp công ty hiểu rõ về trách nhiệm của anh, mà không cần phải đọc chi tiết từng dòng bên dưới.

“Một số người thường nêu bật quá mức những đóng góp cá nhân trong lý lịch. Với tôi, đó không phải là một ý hay vì sự thành công của chúng ta đều cần có đồng đội. Đó là lý do phần thành tích trong CV của tôi thường là thành tích của cả nhóm”, Virmani chia sẻ.

Theo anh, Google đánh giá rất cao sự trung thực và khiêm tốn, đó là văn hóa của doanh nghiệp này. Nhà tuyển dụng tại Google biết rằng không có điều gì vĩ đại mà một cá nhân đạt được nếu không có đội nhóm.

Ngoài ra, Virmani cho biết anh không giải thích quá nhiều về các dự án trước đây của mình, từ đó có thể khơi dậy sự tò mò và trò chuyện vui vẻ trong cuộc phỏng vấn trực tiếp.

“Nếu bạn đưa hết mọi thứ vào bản lý lịch, bạn sẽ không còn nhiều điều để nói trong cuộc phỏng vấn”, anh nói.

Cách viết CV để có công việc 300.000 USD tại Google - ảnh 6 Cách viết CV để có công việc 300.000 USD tại Google - ảnh 7
Cách viết CV để có công việc 300.000 USD tại Google - ảnh 8

Có nhiều cách để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thay vì bản sơ yếu lý lịch chỉ 1 trang. Ảnh minh họa: Ivan Samkov/Pexels.

Đừng theo lối mòn

Google là một trong những công ty hàng đầu thu hút ứng viên trên toàn thế giới, Google là ước mơ của nhiều người lao động. Gã khổng lồ trong ngành công nghệ nổi tiếng với chế độ đãi ngộ xa hoa với hàng triệu đơn ứng tuyển mỗi năm.

Tỷ lệ nhận được công việc tại Google khó hơn gấp 10 lần so với việc được nhận vào các trường đại học danh tiếng như Harvard hay Yale, theo Forbes.

Tương tự Virmani, Mariana Kobayashi, nhân viên Google tại trụ sở Dublin (Ireland), thuộc thế hệ Z (sinh năm 1997-2012), cũng đã quyết định phá vỡ quy tắc viết sơ yếu lý lịch thường thấy.

Chia sẻ với Business Insider, thay vì lựa chọn cách ứng tuyển truyền thống với sơ yếu lý lịch bản cứng hay bản mềm thường thấy, Kobayashi đã giới thiệu bản thân bằng một video đầy sáng tạo.

Cụ thể, trong video, Kobayashi đã chia sẻ những kinh nghiệm và trải nghiệm làm việc của bản thân, đính kèm là những “tài liệu tham khảo” được minh chứng bởi đồng nghiệp và bạn cũ trong ngành.

Bên cạnh đó, Gen Z cũng thuyết phục nhà tuyển dụng bằng những lý do vì sao Google nên nhận cô vào làm việc. Điểm ấn tượng trong “hồ sơ” định dạng video là Kobayashi thừa nhận các “red flag” của bản thân. Cô cho biết mình thiếu kinh nghiệm tiếp thị.

Tuy nhiên Gen Z đã vô cùng khéo léo khi biết cách biến “cờ đỏ” thành “cờ xanh”. Kobayashi đưa ra cho nhà tuyển dụng kế hoạch để khắc phục điểm yếu đó, thay vì chỉ thừa nhận khiếm khuyết trong công việc.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.