Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cách làm thịt lợn xông khói gác bếp – Món ăn đặc sản của người dân miền cao Tây Bắc

Ẩm thực 28/09/2022 - 01:14

Tây Bắc là địa danh thu hút lượng lớn khách du lịch không chỉ vì văn hóa vùng miền đặc sắc, mà còn nhờ nét ẩm thực đặc trưng riêng của địa phương

Nhắc đến Tây Bắc, bên cạnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, người ta còn có thể liên tưởng ngay đến các món thịt xông khói gác bếp đặc trưng, đơn cử như món thịt lợn xông khói mà chúng tôi nhắc đến dưới đây.

ADVERTISEMENT

Thịt lợn xông khói là một món ăn truyền thống của người dân vùng cao trên Tây Bắc, đặc biệt là người dân tộc Pu Nả. Đây là món đặc sản thường thấy trong các dịp lễ hội, Tết,… hay dùng để đãi khách quý của người dân Tây Bắc nói chung và dân tôc Pu Nả nói riêng. Món ăn này được người dân địa phương chế biến theo phương pháp rất đặc biệt. Thịt giữ lại được vị ngọt tự nhiên mà vẫn có sự đậm đà, thơm ngon nhưng không gây ngán cho thực khách. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm thịt lợn xông khói gác bếp với hương vị đặc trưng của dân tộc Pu Nả – Tây Bắc Việt Nam.

Sơ lược về thịt lợn xông khói Tây Bắc

Người Tây Bắc phần lớn ưa thích những món thịt nướng, thịt khô với những cách chế biến thông thường. Nhưng món đặc sản thịt lợn xông khói được họ chế biến theo phương pháp riêng biệt. Từ khâu lựa chọn thịt đến phần gia vị tẩm ướp cũng như khâu xông khói đều được thực hiện khá nghiêm ngặt theo đúng công thức. Thịt lợn để làm món thịt xông khói chủ yếu được lựa chọn từ phần mông, vai, ba rọi,… kết hợp với những gia vị độc đáo tạo nên một món đặc sản thơm ngon, hấp dẫn thực khách xa gần.

Cách làm thịt lợn xông khói gác bếp – Món ăn đặc sản của người dân miền cao Tây Bắc - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Cách làm thịt lợn xông khói gác bếp – Món ăn đặc sản của người dân miền cao Tây Bắc

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết tại địa phương khá khắc nghiệt. Thịt lợn xông khói Tây Bắc không thể chế biến lúc nào cũng được. Thông thường người dân địa phương sẽ tụ họp lại và chế biến món ăn này chủ yếu vào mùa đông. Chính vì vậy người dân Tây Bắc nói chung hay người Pu Nả nói riêng thường làm thịt lợn xông khói khi mổ lợn Tết. Nếu làm thịt lợn xông khói vào những thời điểm khác trong năm, thịt xông khói rất dễ bị biến chất, làm mất đi khẩu cảm của thực khách cũng như làm mất mùi vị đặc trưng vốn có của món đặc sản vùng cao này.

ADVERTISEMENT

Cách làm thịt lợn xông khói của người Tây Bắc

Thông thường vào mùa đông, đặc biệt là vào dịp Tết, người dân Tây Bắc sẽ lựa chọn kĩ lưỡng những con lợn có chất lượng thịt tốt để đảm bảo thành phẩm ngon đúng chuẩn. Thịt lợn được mổ và xẻ dọc thành từng phần thịt mông, thịt lưng, ba rọi, ba chỉ, những dẻ sườn,… Những thớ thịt này sẽ được để ráo trước khi ướp gia vị. Người Tây Bắc có công thức riêng cho món thịt xông khói, họ lựa chọn những gia vị như như ớt, gừng, sả, tiêu rừng (mắc khén) và đôi khi là cả thảo quả tẩm ướp đều vào những thớ thịt. Sau khi để ráo thịt, người ta xâu thịt bằng những sợi mây và treo trên giàn bếp để sấy thịt tự nhiên bằng khói bếp cả ngày và đêm. Người Tây Bắc thường sấy thịt bằng than, nhưng tốt hơn hết là sấy bằng bã mía để thịt có mùi thơm đặc trưng riêng.

Khói bếp nóng sẽ thẩm thấu vào thịt, làm cho phần mỡ chảy ra và gia vị sẽ từ từ thấm vào trong từng thớ thịt. Thời gian cho công đoạn xông khói này tùy thuộc vào độ dày của thớ thịt và lượng khói xông sau mỗi lần đốt bếp.

Sau khoảng tầm một tuần sấy thịt liên tục, thịt lợn xông khói đã có thể sử dụng được. Khi thịt đạt tiêu chuẩn, người dân bản địa sẽ hạ thịt xuống, cắt thịt xông khói thành các miếng nhỏ hoặc xé theo thớ để dễ bảo quản. Nếu làm đúng cách, thịt lợn xông khói Tây Bắc có thể sử dụng được đến tận một năm.

Cách thưởng thức thịt lợn xông khói Tây Bắc đúng chuẩn

Do thịt lợn xông khói Tây Bắc có giá thành khá đắt đỏ, sau đây chúng tôi sẽ mách bạn một số cách thưởng thức để không lãng phí món đặc sản quý này. Thịt lợn xông khói có thể dùng làm nguyên liệu chế biến những món ăn như thịt lợn xông khói xào măng, thái lát đem kho hoặc nấu cùng các loại rau, củ quả. Ngoài ra thịt lợn xông khói cũng có thể ăn kèm với lá mơ, dưa leo, chuối chát, khế,…

ADVERTISEMENT

Cách làm thịt lợn xông khói gác bếp – Món ăn đặc sản của người dân miền cao Tây Bắc - ảnh 2

Cách làm thịt lợn xông khói gác bếp ngon

Đôi khi để thưởng thức vị thơm ngon đặc trưng vốn có của thịt xông khói gác bếp, chúng ta có thể cắt thịt thành những miếng vừa ăn, xiên que và nướng trên lửa nóng. Phần thịt xông khói thơm ngon, béo mà không ngấy sẽ đưa bạn đến với núi rừng Tây Bắc. Còn chần chờ gì mà không trải nghiệm, thưởng thức đặc sản tinh hoa vùng cao này cùng với Hutu.vn shop.

Như vậy chúng tôi đã mang đến cho bạn cách làm thịt lợn xông khói – một trong những đặc sản của núi rừng Tây Bắc với cách chế biến tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đựng tinh hoa ẩm thực núi rừng. Nếu bạn có nhu cầu thưởng thức đặc sản thịt lợn xông khói Tây Bắc, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn địa chỉ mua hàng Tây Bắc đúng chuẩn tại Hutu.vn Shop. Các sản phẩm thịt lợn xông khói Tây Bắc của chúng tôi đã được rất nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng, vì vậy hãy liên hệ ngay với chúng tôi để mua được thịt lợn xông khói Tây Bắc đúng điệu bạn nhé.

Các món đặc sản Tây Bắc không phải ai cũng biết

Nhưng trong đó không thể không nhắc tới món thịt khô gác bếp, nó luôn được xếp hạng đầu tiên vì tính thơm ngon và hương vị đặc trưng của Tây Bắc. Thịt khô gác bếp với những miếng thịt còn nguyên đượm hương vị của núi rừng vì thế mà trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người, kể cả những người sành ăn nhất.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Đến Tây Bắc bạn hãy thưởng thức để cảm nhận được hương vị đặc trưng riêng biệt đậm chất núi rừng.

Món thịt Trâu khô gác bếp

Cách làm thịt lợn xông khói gác bếp – Món ăn đặc sản của người dân miền cao Tây Bắc - ảnh 3
Thịt Trâu khô gác bếp

NGUYÊN LIỆU LÀM MÓN THỊT TRÂU GÁC BẾP
- thịt trâu bắp : 2 kg
- sả : 1 bó, gừng : 2 đến 3 của
- tỏi : 2 đến 3 củ
- mắc khén, ớt khô
- gia vị : đường,...

LỰA CHỌN THỊT TRÂU

Để có món thịt trâu khô gác bếp ngon thì các bạn cần phải chọn được những con trâu được chăn thả ở trên các vùng đồi núi cao vì thịt của các con trâu này khi ăn sẽ vừa rắn chắc lại vừa thơm ngon khác hẳn các con trâu được nuôi trong các trang trại. Tuy nhiên ở vùng đồng bằng thì việc tìm thịt trâu chăn núi sẽ khó hơn, tuy nhiên để thịt trâu tự làm được ngon nhất có thể thì ít nhất các bạn cũng nên cẩn thận vì dễ mua phải các loại thịt trâu đã bị bơm nước.

LÀM HỖN HỢP GIA VỊ ƯỚP

Tỏi, gừng, sả các bạn đem bóc vỏ sau đó thái nhỏ. Tiếp theo cho gừng tỏi sả ớt khô mắc khén vào cối rồi giã nhuyễn. Mắc khén là một trong những loại gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc bởi nó có vị cay thơm rất đặc biệt, nếu thiếu đi mắc khén trong việc gia giảm hương vị của món thịt trâu khô này sẽ mất đi độ thơm ngon.

ADVERTISEMENT

CÁCH CHẾ BIẾN THỊT TRÂU

- Với thịt trâu sau khi đã mua về các bạn đem lọc bỏ phần bạc nhạc hoặc phần gân chỉ để lại thịt nạc không (điều này sẽ giúp cho miếng thịt trâu tươi trông ngon và dễ xé hơn mỗi khi các bạn thưởng thức).
- Sau đó các bạn mang đi rửa sạch một lần nữa và dùng dao sắc thái thành các thớ theo chiều dọc có độ dài khoảng 7 cm, rộng khoảng 15 cm và dày chừng khoảng 3 cm. Các bạn cũng có thể đem thái theo hình con chì tùy theo ý thích. Tiếp đó các bạn lấy búa dần thịt cho mềm ra để khi ướp các gia vị sẽ dễ dàng thẩm thấu vào trong từng thớ thịt.
- Cho thịt trâu ra một cái bát tô và ướp với hỗn hợp mắc khén, tùy vào khẩu vị của từng người mà bạn cần cân chỉnh lượng gia vị khi sao cho phù hợp. Ướp thịt trong khoảng thời gian từ 3-4h để gia vị được thấm đều vào thịt.

- Xiên thịt vào các que xiên và sấy khô trên bếp than củi. Sau khoảng 1-2h thịt trâu sẽ chín tới, trong quá trình sấy khô các bạn không nên để thịt trâu gần lửa quá vì như vậy sẽ khiến miếng thịt trâu bị cháy sém mất ngon. Muốn để lâu thì các bạn có thể sấy thịt khô hơn một chút nữa.

2. Lạp xưởng hun khói Tây Bắc

Cách làm thịt lợn xông khói gác bếp – Món ăn đặc sản của người dân miền cao Tây Bắc - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Lạp xưởng hun khói

- Nguyên liệu

Thịt nạc vai hoặc thịt mông: 3kg

Thị mỡ gáy: 1kg

Ruột non: 0,5kg

Rượu trắng: 0,5 lít ( Nếu bạn có rượu Mao Đài thì có thể dùng để ướp thịt nhé, vì rượu rất thơm nên khi ướp thịt sẽ dậy mùi hơn)

Gia vị: Muối, mì chính, đường, hạt tiêu

Than hoa

Dụng cụ: Lạt chẻ mỏng, bơm bong bong, cùng 1 đoạn ống nước dài khoảng chừng 10 cm và 1 chiếc kim khâu.

ADVERTISEMENT

- Cách làm
Bước 1: Thịt bạn rửa thật sạch bằng rượu trắng rồi để ráo sau đó thái hạt lựu. Thái xong bạn ướp thịt với các loại gia vị. Bạn có thể ướp thêm một ít rượu Mao Đài tùy theo lượng thịt mà bạn cho bao nhiêu rượu và đường nhé. Với số lượng thịt trên bạn có thể cho bát rượu và bát đường nha.

Bước 2: Trong thời gian ướp thịt bạn chuyển sang làm ruột non luôn nhé.

Ruột non bạn bóc sạch màng mỡ bên ngoài rồi lộn trong ra ngoài gỡ bỏ hết phần mỡ dính vào và dùng đũa tuốt sạch phần bột bám trong ruột. Cuối cùng bạn sát lòng non với muối hột rồi dùng rượu trắng bóp thêm lần nữa và lộn ngược lại. nước ấm rửa, sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

Bước 3: Bạn thổi hơi vào thành hình bong bong dài rồi phơi ngoài nắng cho se lòng. Khi lòng se và khô thì bạn bỏ hết hơi. Trường hợp lòng khô quá bạn có thể cho thêm một tí rượu để làm cho lòng mền hơn và dễ nhồi thịt vào hơn nhé.

Bước 4: Bạn lấy một đoạn ống luồn vào đầu lòng rồi từ từ nhồi thịt vào đầu ống đoạn lòng đó. Bạn tiếp tục nhồi cho tớ khi hết đoạn lòng. Cứ nhồi được một đoạn khoảng 15cm thì bạn dùng lạt buộc chặt lại.

Nếu chỗ nào căng quá bạn có thể dùng kim khâu chọc một vài lỗ để hơi có thể thoát ra và thịt trong ruột chặt đều hơn nha.
Bước 5: Bạn đun một nồi nước sôi rồi cho vào một bát rượu trắng, thịt sau khi nhồi xong bạn trần qua nước sôi rồi vớt ra luôn nhé.

Sau khi trần xong bạn đem lạp xưởng ra phơi chỗ mát, thoáng gió có nắng hanh nha. Bạn phơi khoảng 1 tới 2 ngày tùy thời tiết.

Bước 6: Khâu cuối cùng chính là khâu hun khói, khâu quan trọng không kém để có được lạp xưởng ngon bạn nhé.

Bạn chuẩn bị một cái chậu nhôm sau đó cho than hoa vào, đổ bã mía lên trên sau đó treo thịt cách bếp khoảng 1cm rồi hunk ho tới khi thịt khô vỏ và áp khói đen , màu ngả sang hơi hồng là được nhé.

ADVERTISEMENT

Bạn cắt thịt thành từng đoạn rồi cho vào túi kín và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh rồi dùng dần nha.

Khi ăn bạn rửa qua nước ấm rồi rán ăn cùng cơm hoặc xôi sẽ rất ngon nha.

Beemart vừa cùng các bạn hoàn thành xong món lạp xưởng Tây Bắc rồi đấy, còn chần chờ gì mà vào những ngày rảnh rỗi không thử làm món ăn này cho gia đình mình thưởng thức chứ. Beemart chúc các bạn thành công nhé .

3.Cách làm thịt lợn khô gác bếp đúng kiểu Tây Bắc

Cách làm thịt lợn xông khói gác bếp – Món ăn đặc sản của người dân miền cao Tây Bắc - ảnh 5
thịt lợn khô gác bếp

- Nguyên liệu làm thịt lợn khô gác bếp

Thịt lợn: 1 kg

Muối: 2.5 thìa

Ớt băm: 2 thìa

Gừng băm: 2 thìa

Tỏi băm: 2 thìa

Mắc khén: 2 thìa

ADVERTISEMENT

Lá rau rừng (tuỳ chọn): 1 nắm

- Cách làm thịt lợn khô gác bếp
Bước 1: Chuẩn bị

Đầu tiên, giả nhỏ các nguyên liệu gồm: tỏi, ớt, gừng, mắc kén, rồi trộn đều cùng các gia vị còn lại với nhau.

Bước 2: Làm sạch nguyên liệu

Thịt mua về rửa sạch, thái dọc theo thớ thịt sao cho vừa ăn, đẻ ráo nước.

Bước 3: Ướp gia vị

Sau đó ướp thịt với hỗn hợp gia vị trên trong 3 - 5 tiếng (hoặc bọc kín lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm cho thịt ngấm đều gia vị). Có thể điều chỉnh lượng gia vị tuỳ theo khẩu vị.

Bước 4: Sấy thịt

Sau khi ướp xong. Các bạn lấy thịt ra, chia thành nhiều phần nhỏ và được treo thịt lên các thanh nứa đã vót sẵn hoặc các que kim loại dùng để nướng thịt rồi treo lên gác bếp. Dùng củi đốt liên tục để sấy thịt trong 5-7 giờ. Bằng cách này, thịt sẽ được sấy khô tự nhiên bằng than và khói bếp.

Tuy nhiên, nếu ở thành thị thì rất ít người dùng than củi để đun nấu thức ăn. vạy bạn có thể lấy thịt ra và chia thành nhiều phần nhỏ xếp vào đĩa và cho vào lò vi sóng, bật nấc cao nhất quay trong 3 thì bỏ ra lật thịt lại, tiếp tục quay thêm 5 và lại bỏ ra lật thịt lại, nếu nước ra nhiều có thể gạn bớt nước. Với thịt thái dày như tớ làm thì tớ lặp lại đến tầm 15 là ổn. (Các bạn nên lưu ý chia nhỏ ra làm nhiều lần vì xếp nhiều thịt cùng lúc nước thịt chảy ra nhiều thịt sẽ không khô nhanh được ). Nếu bạn nào thái thịt mỏng thì giảm thời gian quay đi nhé. Sau đó các bạn bỏ thịt ra, xé thử thấy thịt đanh lại, xé được thành sợi là được. Chúng ta bỏ thịt ra, xếp vào khay nướng. Tiếp tục cho vào lò nướng sấy 60 ở 100 độ là được. Bây giờ chúng mình chỉ việc để nguội và đánh chén thôi.

ADVERTISEMENT

Bước 5: Thành phẩm

Khi thịt đã được sấy khô, người dân ở đây thường để thịt trên thanh nứa để bảo quản, đồng thời, khói bếp đun nấu hàng ngày cũng giúp sấy khô thịt để kéo dài thời gian bảo quản hơn. Sấy khô thịt bằng phương pháp truyền thống giúp thịt không mất đi mùi thơm đặc trưng mà vẫn quyện đều gia vị.

- Cách sử dụng thịt lợn khô

Để làm nóng thịt lợn lên bạn có thể:

Dùng lò vi sóng: cho thịt khô vào đĩa, đặt vào lò vi sóng, mở đặt nhiệt độ 600 hoặc 800W trong thời gian từ 3 đến 5 phút.

Hấp: Thịt khô bạn cho vào nồi, cho nước, đun lên thịt mềm, đun đến khi cạn nước lấy thịt ra.

Hấp cách thủy: Cho Thịt Khô vào bát, sau đó cho vào nồi đun cách thủy cho thịt mềm.

Nướng thịt bằng cồn: Thịt lớn hãy xé nhỏ, cho cồn vào nướng như nướng mực, cách này nhiều người dùng nhất rất đơn giản đúng không nào.

Với các đồng bào Tây Bắc cách ăn thịt khô truyền thống là lấy mấy miếng thịt khô, dúi vào tro nóng, vùi kín rồi để trong thời gian khoảng 15 phút, lấy miếng thịt ra rồi kê lên thớt, lấy chày đập mạnh cho miếng thịt tơi đều, xé nhỏ khi đó có thể thưởng thức được ngay rồi.

Dù bạn là người miền núi hay thành thị đều có những cách thưởng thức riêng đúng không nào, món ăn đặc sản này chắc chắn sẽ làm ai cũng phải thích thú đó. Chúc các bạn thực hiện thành công và đừng quên chia sẻ công thức bên trên đến bạn bè nhé.

Hạt mề gà Tây Bắc – Đặc sản ngon rẻ vạn người mê Hạt mề gà Tây Bắc không chỉ hấp dẫn bởi vị ngọt thanh, bùi dẻo như hạt dẻ mà còn bởi cái màu vàng óng như lòng đỏ trứng ẩn sau lớp vỏ đen sẫm. Loại đặc sản của núi rừng Tây Bắc này được rất nhiều du...

Chia sẻ