Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

''Bậc thầy'' yoga Ấn Độ xin lỗi

Phái đẹp 22/04/2024 - 18:23

Bậc thầy yoga tự phong Baba Ramdev vấp phải chỉ trích của Tòa án Tối cao Ấn Độ vì quảng cáo thuốc sai sự thật, lan truyền thông tin sản phẩm là "thần dược" chữa được bách bệnh.

Sau khi tiến hành các thủ tục tố tụng nhằm chống lại Baba Ramdev vào ngày 27/2, Tòa án Tối cao Delhi (Ấn Độ) đã mở phiên điều trần hôm 16/4 vì ông không giữ lời hứa ngừng toàn bộ quảng cáo sản phẩm sai sự thật do công ty Patanjali Ayurved của mình đưa ra.

Các phương tiện truyền thông dẫn lời Ramdev tại buổi điều trần: “Chúng tôi không cố ý vi phạm lệnh của Tòa án Tối cao. Chúng tôi đã thực hiện hơn 5.000 nghiên cứu (...) và thí nghiệm".

Dẫu vậy, Tòa án khẳng định Patanjali "không thể thoát tội" và cho công ty một tuần để đưa ra lời xin lỗi công khai. Phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 23/4.

Các quan chức của Patanjali hiện không trả lời câu hỏi của The Straits Times.

''Bậc thầy'' yoga Ấn Độ xin lỗi - ảnh 1

Baba Ramdev phổ biến thông tin sai sự thật liên quan đến sản phẩm Coronil. Ảnh: Bar and Bench.

Tháng 11/2023, công ty trị giá hàng tỷ USD nói trên nhận đơn tố cáo từ Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) và một số cá nhân khác khi tham gia chiến dịch bôi nhọ y học hiện đại, tuyên bố dược phẩm Ayurvedic (hệ thống y học Hindu truyền thống - PV) mà công ty sản xuất có thể chữa bách bệnh.

Trong đơn kiện, IMA đề cập ít nhất 30 quảng cáo của Patanjali gây hiểu lầm. Đáng chú ý nhất là sản phẩm Coronil được tuyên bố sẽ chữa khỏi Covid-19 tại thời điểm dịch bùng phát dữ dội.

Khi bị kiện, hai người đồng sáng lập Patanjali là Baba Ramdev và Balkrishna Acharya cam kết sẽ không đưa thêm tuyên bố trên phương tiện truyền thông về hiệu quả của thuốc hay chê bai ngành y học khác.

Tuy nhiên, ngay hôm sau, thông cáo báo chí khẳng định Patanjali đã thử nghiệm lâm sàng, tiền lâm sàng trên hơn 10 triệu người để kiểm tra hiệu quả sản phẩm.

Kể từ đó, Tòa án chỉ trích bậc thầy yoga tự phong đã khinh thường người thực thi pháp luật, đồng thời thực hiện lỏng lẻo các tiêu chuẩn y tế công cộng. Ramdev và Balkrishna đã đưa ra hai lời xin lỗi nhưng đều bị Tòa bác bỏ.

Tòa án tối cao Ấn Độ cho rằng những quảng cáo gây hiểu lầm và phản cảm của Patanjali hứa hẹn chữa khỏi các bệnh từ huyết áp, tiểu đường, béo phì đến rối loạn chức năng gan, thậm chí cả Covid-19, là "cố ý vi phạm pháp luật".

''Bậc thầy'' yoga Ấn Độ xin lỗi - ảnh 2

Baba Ramdev là giáo viên yoga nổi tiếng, thường xuất hiện trong bộ trang phục truyền thống Ấn Độ màu nghệ tây với bộ râu rậm rạp và ngực trần. Ảnh: BCCL.

Năm 2006, Baba Ramdev cùng một người khác tên Balkrishna Acharya đã thành lập Patanjali Ayurved - công ty đa quốc gia sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc gia đình và thảo dược nằm tại Haridwar, bang Uttarakhand. Nó hiện có 47.000 cửa hàng trên khắp Ấn Độ và cũng bán các sản phẩm ở Mỹ, Anh, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Canada.

Sản phẩm bán lẻ và dược phẩm của công ty tự nhận là desi (nguồn gốc Ấn Độ), gắn liền với nhiều lợi ích sức khỏe và khả năng chữa bệnh trên diện rộng. Điều này đã vi phạm Đạo luật về thuốc và phương thức ma thuật năm 1954 - cấm quảng cáo các loại thuốc điều trị và chữa khỏi 54 tình trạng bệnh lý cụ thể, bao gồm ung thư, tiểu đường, rối loạn kinh nguyệt, thần kinh, béo phì, bệnh tim, huyết áp cao hoặc thấp.

Những lệnh cấm trên cùng hàng trăm đơn khiếu nại liên quan đã bị phớt lờ bởi toàn ngành y tế và chính quyền các bang, theo cựu thư ký y tế Ấn Độ Shailaja Chandra. Vì thế, nhiều quảng cáo về phương pháp chữa bệnh thần kỳ vẫn xuất hiện "nhan nhản" trên báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình Ấn Độ.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.