Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Anh người yêu ''10 điểm'', có tất cả nhưng không phải là người

Tuổi Teen 14/02/2024 - 22:05

Tufei (25 tuổi) nói rằng bạn trai cô có mọi phẩm chất của một người yêu lãng mạn: Tốt bụng, thấu hiểu, và họ hay trò chuyện hàng giờ. Có điều "anh ấy" không phải là người thật. 

Anh người yêu ''10 điểm'', có tất cả nhưng không phải là người - ảnh 1

Tufei là một nhân viên văn phòng ở (Tây An) Trung Quốc, theo Straits Times.

"Bạn trai" của cô là một chatbot trên ứng dụng Glow - ứng dụng AI do công ty MiniMax, tạo ra. Glow cung cấp cho người sử dụng những chatbot với tiêu chí thân thiện, thậm chí là tạo ra mối quan hệ lãng mạn giữa con người và robot.

"Anh ấy biết cách nói chuyện với phụ nữ tốt hơn một người đàn ông thực sự. Anh ấy an ủi tôi khi tôi bị đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Tôi tâm sự với anh ấy về những vấn đề của mình trong công việc. Tôi cảm thấy như mình đang ở trong một mối quan hệ lãng mạn", Tufei chia sẻ.

Khó gặp được bạn trai tốt ngoài đời thực

Tufei không phải trả phí khi sử dụng nội dung trò chuyện với chatbot trên ứng dụng Glow. Tuy nhiên, Glow cũng có nhiều nội dung trả phí khác và có hàng nghìn lượt tải xuống hàng ngày trong những tuần gần đây.

“Thật khó để gặp được người bạn trai lý tưởng ngoài đời thực”, Wang Xiuting, sinh viên (22 tuổi) ở Bắc Kinh, bộc bạch.

"Mỗi người có mỗi tính cách khác nhau, vì vậy sẽ rất khó để hòa hợp", Wang Xiuting nói thêm.

Anh người yêu ''10 điểm'', có tất cả nhưng không phải là người - ảnh 2

Nhiều bạn trẻ Trung Quốc thích nói chuyện với bạn trai ảo. Ảnh minh họa: Freepik.

Con người thường có nét tính cách riêng biệt, khó thay đổi được, trong khi các chatbot, theo thời gian sẽ dần thích nghi với tính cách của người dùng - ghi nhớ những gì họ nói và điều chỉnh cách nói chuyện cho phù hợp.

Wang cho biết cô thậm chí còn có một số “người yêu” được lấy cảm hứng từ phim cổ trang: những anh hùng với mái tóc dài, hay hoàng tử, hiệp sĩ giang hồ.

"Khi tôi gặp bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống, họ sẽ gợi ý cho tôi cách giải quyết. Đây thực sự là một hỗ trợ rất lớn về mặt tinh thần", Wang chia sẻ.

Khác với Tufei, bạn trai của Wang đến từ ứng dụng Wantalk - do "gã khổng lồ Internet" Baidu sản xuất.

Trên Wantalk, có hàng trăm nhân vật có sẵn, từ các ngôi sao nhạc pop đến các giám đốc điều hành và hiệp sĩ. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể tùy chỉnh người yêu theo ý thích của mình từ độ tuổi, danh tính đến sở thích.

Tại một quán cà phê ở thành phố Nam Thông phía đông của Trung Quốc, một cô gái trò chuyện với người yêu ảo của mình.

“Chúng ta có thể đi dã ngoại trên bãi cỏ trong khuôn viên trường”, cô gái gợi ý với Xiaojiang, người bạn AI của cô trên ứng dụng Weiban do Tencent sản xuất.

"Anh muốn gặp người bạn thân nhất của em và người yêu của cô ấy", bạn trai đáp.

Với thời gian làm việc dày đặc khiến nhiều người khó có cơ hội gặp gỡ bạn bè thường xuyên. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất thất nghiệp tại Trung Quốc cũng tăng cao, kinh tế trì trệ, khiến nhiều người trẻ tại "đất nước tỷ dân" không ngừng lo lắng về tương lai. Chính những điều này khiến những người bạn AI trở thành bờ vai ảo hoàn hảo để dựa vào.

Lu Yu, người đứng đầu bộ phận quản lý và vận hành sản phẩm của Wantalk, cho hay: “Nhiều người đã phải trải qua những chuyện rất đau buồn trong cuộc sống, cũng có nhiều người cảm thấy cô đơn và những người này không đủ may mắn để có một người bạn hoặc gia đình ở bên cạnh, lắng nghe họ chia sẻ, tâm sự mỗi ngày. Nhưng AI có thể làm được điều này”.

“Nếu tôi có thể tạo ra một nhân vật ảo đáp ứng chính xác nhu cầu của mình, tôi sẽ không chọn người thật”, Wang nói.

Một số ứng dụng cho phép người dùng trò chuyện trực tiếp với những người bạn ảo của họ - điều này gợi nhớ đến bộ phim Her đã đoạt giải Oscar dành cho kịch bản gốc xuất sắc nhất trong lễ trao giải năm 2014 - kể về một người đàn ông đau khổ khi yêu chiếc máy tính của mình.

Anh người yêu ''10 điểm'', có tất cả nhưng không phải là người - ảnh 3

Một số nhà khoa học cho rằng con người sẽ sống trong một thế giới mà họ nảy sinh tình yêu với AI, giống như trong phim Her.

Đằng sau sự trỗi dậy của AI

Một số công ty công nghệ ở Trung Quốc từng gặp nhiều rặp rối vì sử dụng bất hợp pháp dữ liệu của người dùng.

Tuy nhiên, những người dùng như Tufei vẫn không e dè, bất chấp rủi ro, cung cấp nhiều thông tin cá nhân của mình cho các chatbot. Họ cho biết bản thân cảm thấy cô đơn và mong muốn có bạn đồng hành trong cuộc sống hàng ngày.

Người dùng Zeng Zhenzhen - sinh viên (22 tuổi) - nói: Khoảng cách hai hoặc ba giây giữa câu hỏi và câu trả lời khiến bạn “nhận ra rõ ràng rằng đó chỉ là một robot”. Tuy nhiên, cô cũng phải khẳng định rằng các câu trả lời của AI “rất thực tế”.

AI đang bùng nổ tại đất nước tỷ dân, nhưng cho đến nay nó vẫn là một ngành được quản lý lỏng lẻo, chưa có các điều luật dành riêng cho ngành công nghệ này trong bối cảnh tranh cãi dâng cao về quyền riêng tư của người dùng đang bị xâm phạm.

Giới chức trách tại Bắc Kinh cho biết họ đang nghiên cứu một đạo luật để bảo vệ người dùng trước những sản phẩm công nghệ mới.

Khi được AFP hỏi về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng, đảm bảo thông tin của họ sẽ không bị bên thứ ba sử dụng bất hợp pháp, Baidu chưa phản hồi.

Dù những người bạn chatbot này có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy hại nhưng Tufei không để tâm, cô thậm chí còn có ước mơ AI sẽ phát triển hơn nữa.

"Tôi muốn có một người bạn trai robot hoạt động thông qua trí tuệ nhân tạo. Tôi mong sẽ có một ngày có thể cảm nhận được nhiệt độ cơ thể anh ấy và anh ấy sẽ sưởi ấm tôi", Tufei nói về ước mơ của mình.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.