Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ai phù hợp nhất để thay Erik ten Hag tại MU?

Kinh tế 21/04/2024 - 18:47

Dữ liệu từ The Athletic cho thấy đỉnh cao của MU dưới thời HLV Erik ten Hag đã trôi qua cách đây một năm, và đội bóng dường như không có nhiều cải thiện.

Ai phù hợp nhất để thay Erik ten Hag tại MU? - ảnh 1

Kể từ khi Ten Hag tiếp quản ghế nóng vào mùa hè 2022, chiến lược gia người Hà Lan vẫn loay hoay trong cách quản lý, khiến MU trở nên hoảng loạn và thiếu kiểm soát.

Không thể phủ nhận Ten Hag có khởi đầu khá tốt khi giúp "Quỷ đỏ" lọt vào top 3 Premier League, đồng thời vô địch League Cup ngay trong mùa đầu tiên. Dù vậy, tình hình ở mùa giải 2023/24 chuyển biến theo hướng tệ hại.

Hiện tại, MU gần như hết hy vọng vào việc về thứ 5 ở Premier League, vị trí có thể được dự Champions League mùa tới.

Trong bối cảnh nhiều CLB lớn như Bayern Munich và Liverpool sẽ thay tướng vào mùa tới, nửa Đỏ thành Manchester cũng có thể cân nhắc về một quyết định tương tự.

Những lựa chọn ưu tú

Để mang đến cái nhìn khách quan nhất về lối chơi cũng như đặc điểm của các ứng viên, The Athletic đã làm biểu đồ so sánh lối chơi giữa các đội bóng hàng đầu ở châu Âu.

Ai phù hợp nhất để thay Erik ten Hag tại MU? - ảnh 2

Dữ liệu từ The Athletic về chất lượng đội bóng cho thấy đỉnh cao của MU dưới thời HLV Erik ten Hag đã trôi qua cách đây một năm. Ảnh: The Athletic.

Bên cạnh Bayern Munich, đã có một số tin đồn liên hệ giữa Julian Nagelsmann và MU.

Những thành công gần đây của chiến lược gia 36 tuổi này với tuyển Đức đã phần nào khôi phục lại danh tiếng của ông sau khi bị Bayern sa thải vào tháng 3 năm ngoái.

Phong cách chơi bóng ưa thích của Nagelsmann là sự linh hoạt và đôi khi là hơi bảo thủ trong việc đảm bảo cả đội chơi bóng dựa trên các nguyên tắc hơn là một hệ thống cụ thể từ đội hình.

Dựa theo biểu đồ của The Athletic, cách tiếp cận của "Hùm xám" dưới thời Nagelsmann chủ yếu dựa vào khả năng kiểm soát bóng (98/99 điểm) và tổ chức lối chơi sâu bên phần sân đối thủ (98 điểm).

Bên cạnh đó, Bayern của Nagelsmann cũng giỏi không kém trong việc dâng cao khối đội hình và trừng phạt đối thủ bằng cường độ chơi bóng rất cao (92 điểm).

Ai phù hợp nhất để thay Erik ten Hag tại MU? - ảnh 3

Phong cách chơi bóng của Bayern Munich dưới thời HLV Nagelsmann. Ảnh: The Athletic.

Nếu muốn theo đuổi những chiến lược gia đầy triển vọng, Thiago Motta mùa này nổi lên như một ứng viên sáng giá với phong cách chơi bóng tiến bộ, linh hoạt tại Bologna mùa này.

Tại Serie A, Bologna đang tràn đầy cơ hội giành được một suất dự Champions League lần đầu tiên sau 60 năm nhờ các nguyên tắc chơi bóng của Motta.

Cụ thể, cựu tiền vệ Inter chú trọng việc triển khai bóng chậm rãi nhưng chắc chắn, thường xuyên yêu cầu các trung vệ tiến lên hàng tiền vệ để tạo ra tình trạng "tràn ngập" (overload) khu vực giữa sân.

Như hệ quả tự nhiên của việc chiếm ưu thế về kiểm soát bóng, Bologna hiện là một trong những đội bóng có phòng ngự chắc chắn nhất ở châu Âu, với số bàn thua dự kiến (xG) mà ​​không tính phạt đền mỗi trận chỉ là 0,8 - ít hơn cả những đội bóng hàng đầu như Juventus và Inter Milan.

Ai phù hợp nhất để thay Erik ten Hag tại MU? - ảnh 4

Dưới bàn tay của Thiago Motta, Bologna lột xác trở thành đội bóng có hàng phòng ngự chắc chắn bậc nhất châu Âu dựa trên khả năng kiểm soát bóng vượt trội. Ảnh: The Athletic.

Trong khi đó, nếu muốn hướng đến một MU thực dụng hơn, chủ mới Sir Jim Ratcliffe có thể cân nhắc đến cái tên Thomas Frank.

Thuyền trưởng người Đan Mạch chính là "linh hồn" đưa Brentford từ vị trí giữa bảng ở Championship đến mùa giải thứ 4 liên tiếp ở Ngoại hạng Anh.

Hệ thống phòng ngự chắc chắn, cường độ chơi bóng ở mức rất cao và khả năng phản công sắc bén mà Frank đang áp dụng tại "Bầy ong" sẽ đáp ứng rất nhiều yêu cầu về một lối chơi thật sự của MU.

Số liệu cũng đã nói lên điều này khi trong 3 mùa giải trước ở Ngoại hạng Anh, Brentford luôn nằm trong top những đội sở hữu thống kê về “số đường chuyền trên mỗi hành động phòng thủ” (PPDA) thấp nhất.

PPDA cho thấy số đường chuyền trung bình mà đối phương tạo ra trước khi cả đội thực hiện một hành động phòng ngự. PPDA thấp biểu thị cường độ cao khi cố giành lại bóng.

Với kinh nghiệm chinh chiến ở Ngoại hạng Anh và không ngại "liệu cơm gắp mắm", Frank sẽ là sự đánh cược an toàn để ngăn chặn đà rơi tự do ở Old Trafford.

"Đãi cát tìm vàng"

Rất khó để định lượng tác động của một HLV đối với đội bóng. Một phương pháp đơn giản hơn là tìm kiếm ứng viên dựa trên phong cách chơi bóng của đội.

Ai phù hợp nhất để thay Erik ten Hag tại MU? - ảnh 5

Dữ liệu chỉ ra MU không có một lối chơi rõ ràng nào ở mùa giải này. Ảnh: The Athletic.

Đối với Man City và Arsenal, nó dựa trên khả năng kiểm soát bóng. Ở Liverpool, đó lại là khả năng chuyển trạng thái hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, đối với MU thì mọi thứ lại rất khác. Biểu đồ của The Athletic cho thấy "Quỷ đỏ" là một trong những đội có chỉ số phòng ngự kém nhất châu Âu, với chỉ số ngăn chặn cơ hội chỉ là 8/99 điểm.

Trong khi đó, tỷ lệ cầm bóng của MU chỉ trên mức trung bình với 56 điểm. Điều này dẫn đến hệ quả là phong cách chơi bóng của thầy trò Ten Hag chủ yếu dựa vào phản công, thay vì kiểm soát thế trận.

Đem so sánh với các đội bóng trên khắp châu Âu có mối liên hệ chặt chẽ nhất với phong cách chơi của MU, kết quả không mang lại nhiều cảm hứng.

Theo đó, Fulham, Villarreal, Eintracht Frankfurt, Gil Vicente và Frosinone, những đội bóng đang phải vật lộn với vị trí ở giữa bảng trong mùa giải 2023/24 có vẻ khá chính xác với triển vọng của MU trong năm thứ hai của ten Hag.

Trước đây, khi nhắc về "DNA của MU", NHM có thể dễ liên tưởng đến thứ bóng đá tấn công nhanh, trực diện, được xây dựng trên khả năng kiểm soát bóng và nguồn năng lượng cao.

Trong danh sách rút gọn của The Athletic có hai huấn luyện viên đến từ giải VĐQG Hà Lan phù hợp với triết lý này.

Arne Slot đã đưa Feyenoord tới danh hiệu vô địch thứ hai sau hơn 20 năm ở mùa giải trước bằng thứ bóng đá tấn công mạnh mẽ và ấn tượng. Một điểm mạnh khác của Slot là ông cũng rất "mát tay" với các cầu thủ trẻ.

Không phải ngẫu nhiên mà Feyenoord đang sở hữu một đội hình có độ tuổi trung bình trẻ thứ 4 trong giải.

Tương tự, phong cách chơi bóng tràn đầy năng lượng của Peter Bosz đã đưa PSV Eindhoven trở thành một trong những đội bóng mạnh nhất trong 7 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa này. Không đội bóng nào có chỉ số xG trừ đi phạt đền mỗi 90 phút nhiều hơn đội bóng Hà Lan ở mùa này.

Ai phù hợp nhất để thay Erik ten Hag tại MU? - ảnh 6

Nếu muốn khôi phục lại bản sắc, lối chơi của PSV Eindhoven và Feyenoord được đánh giá là phù hợp để MU theo đuổi. Ảnh: The Athletic.

PSV Eindhoven đã lập thành tích hiếm có trong lịch sử bóng đá châu Âu khi thắng tuyệt đối sau giai đoạn lượt đi của giải VĐQG Hà Lan.

Hiện tại, đội bóng của Bosz đang dẫn đầu bảng xếp hạng quốc nội với 9 điểm cách biệt so với đội hạng nhì và đã một tay chạm vào danh hiệu vô địch.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.