Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 mẫu sneakers bị nhái nhiều nhất

Kinh tế 28/03/2024 - 13:20

5 dòng giày thể thao bị làm giả nhiều nhất trên thế giới đều thuộc về thương hiệu Nike, bao gồm Air Jordan 1 Retro High OG ‘Dark Mocha’, Travis Scott 1 hay Dunk Low ‘Panda’.

5 mẫu sneakers bị nhái nhiều nhất - ảnh 1

Theo website kiểm tra chất lượng giày thể thao RunRepeat, sneakers của thương hiệu Nike là sản phẩm bị làm giả nhiều nhất trên thị trường chợ đen. Một đôi giày Nike nhái thường được bán với mức giá từ 5-200 USD. Tổng giá trị thị trường bao gồm 25 mẫu sneakers được làm giả nhiều nhất trên thế giới là 3,7 triệu USD. Trong báo cáo này, được tổng hợp từ dữ liệu của các nền tảng, như tran thống kê Statista và nhà bán lẻ StockX, RunRepeat cũng công bố danh sách 5 dòng giày thể thao fake được bán ra nhiều nhất trong năm 2023.

5 mẫu sneakers bị nhái nhiều nhất - ảnh 2

Đôi Nike Air Jordan 1 Retro High OG ‘Dark Mocha’ là sản phẩm được nhái nhiều nhất. Dòng giày Air Jordan ra mắt lần đầu vào năm 1985, cho ngôi sao bóng rổ Mỹ Michael Jordan trong thời gian vận động viên này thi đấu cho Chicago Bulls. Mẫu sneakers này nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên phạm vi toàn cầu nhờ những chiến dịch quảng cáo có sự tham gia của Jordan. Theo báo cáo từ công ty phân tích dữ liệu Altan Insights, Nke tăng gấp đôi số lượng Air Jordan 1 High bán ra thông qua ứng dụng SNKRS từ năm 2019 đến năm 2023.

5 mẫu sneakers bị nhái nhiều nhất - ảnh 3

​​Theo báo cáo tài chính 2023 của Nike, khoảng 16% doanh thu của nhãn hàng đến từ dòng Jordan. Tỷ lệ này tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Giá thành niêm yết của mẫu Nike Air Jordan 1 Retro High OG ‘Dark Mocha’ là 170 USD. Trong khi đó, mức giá trung bình của các sản phẩm fake chỉ là 128 USD. Tỷ lệ chênh lệch giá lên đến 32,8%, thúc đẩy hành vi tiêu dùng hàng giả.

5 mẫu sneakers bị nhái nhiều nhất - ảnh 4

Nike Travis Scott 1 x Fragment Low là đôi sneakers nằm ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng những mẫu giày được nhái nhiều nhất. Đúng với tên gọi, mẫu giày này là sản phẩm kết hợp của Nike và rapper Travis Scott. Đặt bút ký hợp đồng với Nike từ năm 2017, Travis Scott tạo nên lịch sử trong lĩnh vực giày thể thao với nhãn hàng này. Phần lớn mẫu giày có tên Travis Scott đều trở nên thịnh hành, được công chúng đón nhận. Đôi Nike Travis Scott 1 x Fragment Low cho thấy sự kết hợp màu sắc tinh tế, khéo léo. Những dải màu đen và xanh dương xuất hiện trên nền trắng, tạo thành một tổng thể vừa mang tinh thần thể thao, cá tính, vừa rực rỡ, bắt mắt. Trong khi giá thành gốc của sản phẩm là 150 USD, mức giá hàng nhái chỉ là 138 USD, thấp hơn 8,7%.

5 mẫu sneakers bị nhái nhiều nhất - ảnh 5

Nike Travis Scott 1 là mẫu sneakers đứng thứ 3 trong danh sách. Item này cũng nằm trong bộ sưu tập những sản phẩm kết hợp của rapper Travis Scott và nhãn hàng Nike. Điểm nhấn của mẫu giày là biểu tượng thương hiệu chỉ xuất hiện một nửa trên thân giày, tạo dấu ấn cho sản phẩm thời trang. Giá thành niêm yết của sản phẩm là 150 USD. Trong khi đó, giá trung bình của các item nhái thấp hơn 7,9%, ở mức 139 USD.

5 mẫu sneakers bị nhái nhiều nhất - ảnh 6

Đứng thứ 4 trong danh sách này là Nike Dunk Low ‘Panda’. Từng tạo cơn sốt đối với các tín đồ giày thể thao, dòng sneakers này thu hút số lượng lớn tổ chức, cá nhân làm nhái, bán với mức giá rẻ hơn. Nhận thấy sức hút của mẫu giày này, thương hiệu Nike tái phát hành sản phẩm nhiều lần, bán với mức giá 110 USD. Tuy nhiên, giá thành trung bình của item này ở thị trường chợ đen chỉ là khoảng 99 USD. Tỷ lệ chênh lệch giá giữa giày Nike Dunk Low ‘Panda’ thật và giả là 11,1%. Khi cơn sốt Nike Dunk Low ‘Panda’ qua đi, vị trí này có thể thuộc về dòng giày thể thao khác.

5 mẫu sneakers bị nhái nhiều nhất - ảnh 7

Xếp cuối cùng trên bảng xếp hạng là Nike Travis Scott Dunk. Sản phẩm này được đánh giá cao về thiết kế. Sự kết hợp giữa các loại chất liệu và hoạ tiết trên một đôi giày tạo ra tổng thể độc đáo, lạ mắt. Dây giày thông thường bị loại bỏ, được thay thế bằng dây thừng, tạo ra sự khác biệt cho mẫu Nike Travis Scott Dunk. Giá thành trên website của món đồ là 150 USD. Mức giá trung bình của các sản phẩm fake là 129 USD, thấp hơn đến 16,3%. Như vậy, cả 5 vị trí trong danh sách này đều thuộc về sản phẩm của thương hiệu Nike.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.