Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

1 sai lầm kinh điển của nhiều cô gái khi bôi kem chống nắng: Tưởng tốt nhưng thực tế đang tự tay "phá hủy" làn da, khiến nám sạm

Giáo dục 01/04/2024 - 17:01

Việc lạm dụng kem chống nắng chính là "tự tay" làm hại làn da, chỉ khiến cho lỗ chân lông to lên, gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da nổi mụn...

1 sai lầm kinh điển tàn phá làn da khi bôi kem chống nắng

Không chỉ mùa hè mà bất cứ thời điểm nào trong năm, có 1 thứ không thể thiếu trong túi xách của chị em phụ nữ đó là: Tuýp kem chống nắng.

Kem chống nắng giống như một lớp "áo giáp" bảo vệ da của chúng ta khỏi tổn thương gây ra bởi các tia cực tím (UV), trong đó tia UVA và UVB từ ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, còn giúp làn da chống lại tia sáng xanh từ điện thoại, tivi, máy tính...

1 sai lầm kinh điển của nhiều cô gái khi bôi kem chống nắng: Tưởng tốt nhưng thực tế đang tự tay

Kem chống nắng giống như một lớp "áo giáp" bảo vệ da của chúng ta khỏi các tổn thương bởi ánh nắng.

Tin tưởng vào những lời khuyên trên mạng, không ít chị em cho rằng: Kem chống nắng là bước không thể thiếu. Chính vì lý do đó nhiều người sử dụng kem chống nắng 24/7, kể cả khi đi ngủ, vào bếp hay ăn cơm... Tưởng chừng thói quen này sẽ giúp làn da được bảo vệ tốt hơn, tuy nhiên theo ý kiến của BS.CKII da liễu Nguyễn Phương Thảo (bác sĩ da liễu tại TP.HCM, đã có trên 10 năm kinh nghiệm): Đây là một sai lầm kinh điển có thể khiến da yếu, dễ nám sạm hơn.

Đừng quá lạm dụng kem chống nắng

BS.CKII da liễu Nguyễn Phương Thảo chia sẻ: Khi bôi kem chống nắng cần cân nhắc giữa lợi và hại. Bất cứ sản phẩm nào cũng cần dùng đúng cách, đúng thời điểm và đúng liều lượng... Phụ nữ đang ở trong nhà, trong phòng kín nếu không thấy nắng thì có thể không cần bôi kem chống nắng. Việc lạm dụng kem chống nắng chính là "tự tay" làm hại làn da, chỉ khiến cho lỗ chân lông to lên, gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da nổi mụn...

1 sai lầm kinh điển của nhiều cô gái khi bôi kem chống nắng: Tưởng tốt nhưng thực tế đang tự tay

BS.CKII da liễu Nguyễn Phương Thảo.

"Tôi đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp lạm dụng mỹ phẩm, kem chống nắng. Đến khi da bị tổn thương thì tiếp tục dùng BHA, AHA để điều trị, khiến cho da mỏng hơn... tạo điều kiện để nám sạm xuất hiện", BS Thảo nói.

Bác sĩ Phương Thảo nói thêm, hiện nay trên thị trường đã có các miếng dán chống ánh sáng xanh. Nếu như mọi người lo ngại nguồn ánh sáng này sẽ gây hại cho da thì có thể sử dụng sản phẩm này thay vì bôi kem chống nắng 24/7. Thay vào đó, chị em nên sử dụng các loại kem dưỡng chống lão hóa. Nếu da khô thiếu ẩm thì bôi kem dưỡng ẩm, nếu da nhờn cần dưỡng khô ráo hơn thì có thể chọn kem dưỡng có thành phần B3, Azelaic Acid, Glycolic Acid. Việc dùng kem dưỡng phù hợp sẽ giúp da giữ được độ ẩm, tránh tình trạng mất nước lớp thượng bì gây sạm da, da không bị mất nước sẽ căng bóng, giảm nhăn đáng kể nhất.

Ngoài ra, khi da đang gặp phải vấn đề về mụn viêm hoặc các vết thương hở, việc sử dụng kem chống nắng có thể làm tình trạng da trở nên tồi tệ hơn. Do cơ chế bít tắc lỗ chân lông và khả năng gây kích ứng từ các hoạt chất hóa học có trong kem chống nắng.

Mùa hè bôi kem chống nắng nên lưu ý những vấn đề sau đây

1 sai lầm kinh điển của nhiều cô gái khi bôi kem chống nắng: Tưởng tốt nhưng thực tế đang tự tay

1. Theo khuyến cáo của BS.CKII Nguyễn Phương Thảo, trước khi ra đường 30 phút, bạn nên bôi kem chống nắng. Không nên bôi kem chống nắng quá sát giờ ra đường vì sẽ khiến chúng không phát huy được tác dụng.

2. Khi chọn kem chống nắng, bạn nên chọn loại chống nắng chống được đầy đủ các tia, bao gồm SPF (chống UVB), PA (chống UVA), HER Vi (chống ánh sáng nhìn thấy được), IR (chống hồng ngoại).

3. Thông thường, lượng kem chống nắng bằng 1 đốt ngón tay là đủ để bôi được toàn bộ khuôn mặt.

4. Ngoài da mặt, chị em nên chú ý bôi kem chống nắng ở vùng mắt, cổ, bàn tay.

5. Bôi kem chống nắng phải rửa mặt lại sau 3-4 tiếng và nếu cần thì bôi lại lần 2, không được để kem chống nắng lưu trên da quá lâu.