Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tương lai tươi sáng dành cho ôtô điện

Chuyện lạ 25/04/2024 - 11:42

Xe điện được dự báo sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong số các ôtô mới vào năm 2030.

Tương lai tươi sáng dành cho ôtô điện - ảnh 1

Tương lai phát triển của xe điện tại Mỹ là khá tươi sáng. Ảnh: Bloomberg.

Theo Carscoops, Bosch - nhà cung cấp linh kiện ôtô hàng đầu thế giới - đã đưa ra dự đoán về một tương lai xán lạn dành cho ôtô thuần điện tại nhiều thị trường khác nhau trên toàn cầu, bao gồm châu Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ.

“Chúng tôi ước tính khoảng 70% tổng số ôtô mới tại châu Âu sẽ là xe thuần điện vào năm 2030. Con số này tại Trung Quốc và Bắc Mỹ có thể rơi vào khoảng từ 40 đến 50%”, ông Stefan Hartung, Chủ tịch hội đồng quản trị của Bosch, cho biết.

Nhận định của Stefan Hartung được xem là phù hợp với kỳ vọng từ các thương hiệu ôtô phổ thông như Kia. Hãng xe Hàn Quốc tin rằng doanh số của mình tại thị trường Bắc Mỹ sẽ đạt 40% vào năm 2030.

Theo Carscoops, doanh số xe điện tại khu vực Bắc Mỹ cũng có thể được thúc đẩy bởi các quy định từ chính quyền xứ cờ hoa, vốn đang phản ánh những nỗ lực nhằm cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính từ các xe chở khách vào năm 2030.

Dù Cục Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA) không đề cập trực tiếp đến quy định bắt buộc các hãng phải bán xe điện, cơ quan này đã ước tính khoảng 30-56% ôtô trên thị trường phải là xe thuần điện vào năm 2030 để tuân thủ các quy định về khí thải.

Tương lai tươi sáng dành cho ôtô điện - ảnh 2

Khoảng 40-50% ôtô mới tại Bắc Mỹ và Trung Quốc được dự báo sẽ là xe điện vào năm 2030. Ảnh: Quinn Glabicki/Reuters.

Dựa trên các dự báo lạc quan của mình, Bosch được cho là đang chuẩn bị cho một tương lai thuần điện và sẽ triển khai 30 dự án xe điện trong năm nay. Nhà sản xuất linh kiện này cũng đang xúc tiến nghiên cứu trong lĩnh vực tự lái, đồng thời tiết lộ mảng kinh doanh này của công ty đang ghi nhận mức tăng trưởng 10% mỗi năm.

Bosch cũng đặt niềm tin lớn vào động cơ hydro khi cho rằng công nghệ này là con đường nhanh nhất để cắt giảm lượng khí thải phát sinh trong ngành công nghiệp xe thương mại hạng nặng. Công ty dự đoán thị trường động cơ hydro có thể đạt giá trị 1 tỷ USD/năm vào năm 2030.

“Một động cơ hydro sử dụng công nghệ phun nhiên liệu của Bosch sẽ sớm có mặt tại thị trường Ấn Độ trong năm nay. Chúng tôi cũng đang thực hiện 5 đơn hàng sản xuất từ các hãng xe tải nổi tiếng tại 3 khu vực kinh tế lớn trên thế giới”, ông Stefan Hartung cho biết.

Tuy nhiên, Bosch cũng cho biết không đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của động cơ hydro tại các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ trong vòng 10 năm tiếp theo. Công ty này cho rằng công nghệ plug-in hybrid và dạng động cơ xăng-điện kết hợp (với motor điện làm chủ lực) sẽ là lựa chọn phù hợp hơn tại các thị trường này.

Tại Việt Nam, xe điện cũng đang có những bước tiến mạnh mẽ với sự khởi đầu của hãng xe Việt VinFast và dải sản phẩm trải dài và đang áp đảo hoàn toàn các đối thủ "ngoại quốc". Các thương hiệu khác đến từ châu Âu hay Trung Quốc cũng đã sẵn sàng để gia nhập thị trường xe điện Việt trong vài năm tới, hứa hẹn mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.