Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

Xã hội 04/05/2024 - 20:12

Khoảng 90 cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình (TPHCM) đang bị chặt hạ, di dời để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 1

Ngày 4/5, hàng cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình (TPHCM) đang được nhóm công nhân đang tất bật triển khai đốn hạ, di dời để chuẩn bị khởi công mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 2

Các công nhân cho biết, việc chặt hạ, di dời hàng cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám được thực hiện từ trước Lễ 30/4 - 1/5 đến nay và chỉ còn vài cây nữa sẽ hoàn thành.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết, việc di dời hàng cây phục vụ dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám dài khoảng 800m từ chân cầu vượt giao đường Cộng Hòa đến điểm giáp sân bay, mặt đường được mở rộng ra 22m. Có khoảng 90 cây xanh bị chặt hạ, di dời để phục vụ thi công dự án.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 4

Theo đơn vị chức năng, số cây bị chặt hạ để lấy mặt bằng thi công, không thể bứng dưỡng vì khó sống và chi phí rất tốn kém. Sau khi bị chặt hạ, phần gỗ thu được sẽ được Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật TPHCM (Sở Xây dựng TP) bán đấu giá, nộp vào ngân sách.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 5

Sau khi hoàn thành mở rộng đường, vỉa hè tại đây sẽ được trồng lại những cây xanh khác, đảm bảo mỹ quan đô thị. Cây lớn đường kính khoảng một mét, cao 20-30 m đã bị chặt hạ và cưa thành từng khúc để di chuyển đi.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 6

Sau khi di chuyển các khúc cây, phần gốc trơ trọi sót lại trên vỉa hè. Phần gốc sẽ được tiếp tục đào lên để trả lại mặt bằng cho việc thi công mở rộng đường.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 7

Hàng cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám trước khi được chặt hạ, di dời

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 8

Hầu hết hàng cây trên đường Hoàng Hoa Thám có tuổi đời hàng chục năm, gốc to và rễ đâm sâu dưới đất. Sau khi chặt hạ, ít cây có thân rỗng, sâu bệnh.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 9

Phần lớn cây xanh bị chặt hạ, di dời là me tây, sọ khỉ.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 10

Chị Vy (30 tuổi, quận Tân Bình) chia sẻ: "Ngày nào tôi đi làm cũng đi đường này với hàng cây xanh mát rượi. Bây giờ thấy bị chặt đi rồi cũng tiếc lắm, nhưng chặt để mở rộng đường vào sân bay, giảm kẹt xe thì người dân ai cũng ủng hộ. Người dân cũng mong sau khi đường làm xong, hàng cây sẽ được trồng lại".

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 11

Những cây còn sót lại sẽ được chặt hạ, di dời trong vài ngày tới

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 12

Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ cổng Doanh trại quân đội (tiếp giáp với sân bay Tân Sơn Nhất) ra nút giao cầu vượt Hoàng Hoa Thám - Cộng Hoà có chiều dài 783m, mặt đường rộng 8-10m được mở rộng lên 22m với tổng mức đầu tư hơn 250 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 70 tỷ đồng, còn lại tiền đền bù giải tỏa. Hiện những nhà trong diện phải giải tỏa đã tháo dỡ để giao mặt bằng.

Đang dọn gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 13

Con đường Hoàng Hoa Thám đã được dọn gần hết cây xanh để chuẩn bị thi công dự án. Dự kiến thời gian thi công khoảng 6 tháng, hoàn thành cuối năm 2024 giúp đồng bộ với tiến độ dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.