Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

WHO thông báo virus cúm gia cầm xuất hiện trong sữa

Chính trị 20/04/2024 - 16:01

Thông báo của WHO gần đây cho biết virus cúm gia cầm H5N1 được phát hiện với nồng độ rất cao trong sữa động vật nhiễm bệnh.

WHO thông báo virus cúm gia cầm xuất hiện trong sữa - ảnh 1

Virus H5N1 tìm thấy trong sữa tươi với nồng độ rất cao từ động vật nhiễm bệnh. Ảnh: Unsplash.

Theo thông báo ngày 19/4 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chủng virus cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện với nồng độ rất cao trong sữa nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bện. Hiện tổ chức này vẫn chưa xác định rõ thời gian tồn tại lâu nhất của virus trong sữa.

Cụ thể, chính quyền Mỹ hồi đầu tháng này cho biết một người làm việc tại trang trại bò sữa ở Texas đang khỏi bệnh cúm gia cầm sau khi tiếp xúc với gia súc.

Bà Wenqing Zhang, người đứng đầu chương trình cúm toàn cầu của WHO, cho biết đây là trường hợp đầu tiên người bị nhiễm cúm gia cầm từ bò. Đây cũng là trường hợp thứ hai có kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1 tại Mỹ.

Bà Zhang quan ngại virus H5N1 đang tiến hóa để lây lan sang nhiều vật chủ khác, thay vì gia cầm như trước đây. Với tình hình chăn nuôi rất nhiều bò ở Mỹ hiện tại, bà quan ngại virus có thể lây lan mạnh ở động vật có vú.

Ngoài ra, bà cho hay virus này cũng đã được phát hiện trong sữa của động vật bị nhiễm bệnh với nồng độ rất cao. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đang điều tra chính xác thời gian virus có thể tồn tại trong sữa.

Dù vậy, quan chức y tế Texas khẳng định dịch bệnh ở gia súc không ra vấn đề cho nguồn cung cấp sữa thương mại do các nhà sản xuất sữa được yêu cầu tiêu hủy sữa từ những con bò bị bệnh. Ngoài ra, sữa cũng được thanh trùng để diệt virus.

"Điều quan trọng là mọi người phải đảm bảo thực hành an toàn thực phẩm, bao gồm chỉ tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa đã tiệt trùng”, bà Zhang khuyến cáo.

Cúm gia cầm A (H5N1) xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1996. Kể từ năm 2020, virus gây ra cái chết cho hàng chục triệu gia cầm và gây bệnh cho nhiều loài chim hoang dã, động vật có vú trên cạn và dưới biển.

Từ năm 2003 đến ngày 1/4, WHO đã ghi nhận 463 trường hợp tử vong trong số 889 trường hợp nhiễm virus H5N1 ở người trên 23 quốc gia. Tỷ lệ tử vong do nhiễm bệnh lên 52%.

Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy virus này lây lan giữa người với người. Theo bà Zhang, hiện nay, trong trường hợp xảy ra đại dịch, có gần 20 loại vaccine cúm được cấp phép sử dụng. Những loại vaccine này có thể được điều chỉnh phù hợp với chủng virus cụ thể đang lưu hành.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.