Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi

Xã hội 06/02/2023 - 15:31

Chị gái ruột và chồng của nạn nhân trong vụ chìm thuyền trên sông Đồng Nai đau đớn, mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc thương tâm...

Sáng 5/2, vụ chìm thuyền trên sông Đồng Nai đã khiến một nạn nhân bị ngạt nước, không qua khỏi. Nạn nhân là chị N.T.H (32 tuổi). Trong chiều cùng ngày, gia đình đã đến Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (đường Đồng Khởi, phường Tam Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) để đưa nạn nhân về lo hậu sự.

ADVERTISEMENT

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Lúc xảy ra tai nạn, chị H. đi cùng chị gái ruột là chị N.T.T. Ánh mắt buồn bã, chị T. cho biết: Khoảng hơn 7 giờ sáng, hai chị em đi chùa Phước Long (còn gọi là chùa Châu Đốc 3 ở Cù lao Ba Sang, TP Thủ Đức, TP HCM) cầu bình an cho gia đình. Hai chị em đi đò tại bến đò Xưa ở phía TP Biên Hòa để qua viếng chùa nhân dịp rằm tháng Giêng.

Lễ chùa xong, hai chị em quay về bằng đò cùng khoảng 10 người. Khi đò đi được khoảng 5 phút thì va vào sà lan lớn đang chạy chậm trên sông.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 2

“Thời điểm xảy ra tai nạn, tất cả hành khách đều mặc áo phao nhưng lái đò chạy nhanh… Khi tôi được tàu khác vớt thì nhìn không thấy em gái tôi đâu nên đã la lên còn em gái tôi nữa, cứu em gái tôi…” – chị T. đau đớn nói giây phút thuyền gặp nạn.

ADVERTISEMENT

Chiếc thuyền lật úp trên sông được đưa vào gần bờ

Chị gái nạn nhân kể tiếp: “Một lúc sau có ông kia hỏi tôi có phải em gái chị mặc quần jean, áo khoác không? Tôi nói đúng rồi thì ông đó nói đang đắp chiếu đằng kia kìa…”.

“Hôm bữa hai chị em nói đi chùa rồi đến chiều em gái đi khám để cho chồng biết, chồng mừng vì cũng chưa nói cho chồng về cái thai, thế mà bây giờ đấy. Em gái có em bé giờ chắc đã 3 tháng rồi…” – chị T. buồn bã nói.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 3

Trong khi đó, Nhận được hung tin, anh P.V.M. (SN 1991, chồng nạn nhân) nói anh như rơi xuống vực thẳm. Tưởng chừng 2 vợ chồng sẽ cùng nhau vượt qua bao khó khăn, nhưng, ngôi nhà nhỏ giờ đây chỉ có “gà trống nuôi con”.

Sáng nay chị H. nhờ chồng ở nhà trông hai con nhỏ, còn chị đi chùa. Lúc đó linh tính thế nào anh không muốn để vợ đi vì sông nước, phải đi đò rất nguy hiểm.

ADVERTISEMENT

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Khi nhắc đến con gần 3 tháng đang nằm trong bụng mẹ, anh M. khựng lại. “Tôi mất tất cả rồi, tôi mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân cái c.hết của vợ mình”, anh M. nói.

Liên quan đến vụ lật thuyền trên sông Đồng Nai, chiều 5/2, nguồn tin riêng của PV cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và TPHCM đang phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân.

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 8 giờ 50 phút sáng cùng ngày, thuyền chở khách số hiệu ĐN 1228 do thuyền trưởng Nguyễn Trường Chinh (28 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) điều khiển, chở 12 người từ chùa Phước Long (còn gọi là chùa Châu Đốc 3) trên cù lao Ba Sang (TP Thủ Đức, TPHCM) đến bến đò Xưa thuộc phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

ADVERTISEMENT

Khi thuyền vừa di chuyển cách bến chùa Phước Long khoảng 200m thì xảy ra va chạm với sà lan chở container mang số hiệu VL 15108 do thuyền trưởng Trần Thanh Tâm (50 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ) điều khiển, đi từ hạ nguồn lên Cảng Đồng Nai.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 5

Vụ va chạm đã khiến thuyền ĐN 1228 lật úp, toàn bộ 12 người trên thuyền rơi xuống sông.

Phát hiện vụ tai nạn, các thuyền khác ở gần hiện trường đã nhanh chóng ứng cứu, đưa được các nạn nhân lên thuyền.

Nhận được thông tin, Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động lực lượng Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát cứu hộ cứu nạn, Công an TP Biên Hòa phối hợp với Trạm Biên phòng cửa khẩu Nhà Rồng, Bộ đội Biên phòng TPHCM, Cảnh sát giao thông đường thủy Công an TPHCM đến hiện trường, tổ chức cứu hộ, điều tiết giao thông thủy.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 6

ADVERTISEMENT

Bước đầu, làm việc với cơ quan công an, tài công thuyền chở khách ĐN 1228 Nguyễn Trường Chinh khai nhận trong khi đưa khách từ chùa Phước Long về bến đò Xưa thì va vào sà lan khiến thuyền lật úp. Tài công Chinh cùng phụ lái cố gắng đẩy những người trong thuyền ra bên ngoài. Riêng nạn nhân N.T.H bị vướng vào khu vực chứa áo phao và ôm vào cột sắt trên thuyền nên không cứu được.

Thuyền trưởng sà lan VL 15108 Trần Thanh Tâm khai, khi đang điều khiển sà lan hướng về cảng Đồng Nai thì chiếc thuyền ĐN 1228 chạy cắt ngang mũi sà lan nên xảy ra va chạm khiến thuyền bị lật úp. Thuyền trưởng Tâm đã lùi sà lan ra khỏi khu vực trên và phụ giúp cứu người.

Các lực lượng chức năng đang tiếp tục khám nghiệm hiện trường làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Chìm thuyền chở khách đi chùa ở Đồng Nai, nhiều người la hét cầu cứu, có người không qua khỏi

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Khoảng 8h30, thuyền chở khách khi ra giữa sông, cách chùa chừng 60 m thuộc phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, đã va chạm với tàu chở container từ hướng TP HCM lên Đồng Nai. Cú tông khiến thuyền lật úp, chìm xuống sông trên địa phận TP Thủ Đức. Nhiều người hoảng loạn la hét kêu cứu.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 9 ADVERTISEMENT

Theo anh Bình (lơ thuyền), va chạm mạnh hất đầu thuyền lên cao rồi chìm nhanh. Thuyền lật úp, anh Bình tìm được lỗ hổng bên hông thuyền để ngoi lên mặt nước, sau đó cứu được 4-5 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Nhiều thuyền chở khách gần đó tới vớt 12 nạn nhân lên bờ. Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hương, 32 tuổi, bị ngạt nước không qua khỏi. Lực lượng cứu hộ cứu nạn Công an Đồng Nai đã có mặt ứng cứu.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 10

ADVERTISEMENT

Chị Nguyễn Thị Tình, chị gái nạn nhân Hương, cho biết sáng nay hai chị em thuê thuyền tại bến đò Xưa phường Long Bình Tân, Biên Hòa để qua viếng chùa Châu Đốc nhân dịp rằm tháng Giêng. Khi vừa rời bến khoảng 5 phút, thuyền va vào tàu đang chạy chậm trên sông. Khi tai nạn xảy ra, hai chị em đều mặc áo phao.

Khu vực xảy ra tai nạn là luồng tàu hàng vào cảng Đồng Nai và Bình Dương, cách cầu Đồng Nai chừng 800 m, bên cạnh cù lao Ba Xê. Khoảng 12h30, công tác cứu hộ kết thúc. Theo cơ quan chức năng, nạn nhân gặp nạn do kẹt trong thuyền không thoát ra ngoài được. Công an TP HCM và Đồng Nai phối hợp điều tra nguyên nhân.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 11

Thông tin ban đầu, thuyền bị nạn có giấy phép chở khách đi chùa Châu Đốc 3 ở TP HCM; công suất máy 12 mã lực (CV), trọng tải 2,15 tấn, chở 12 người.

Trưa ngày cùng, trao đổi với PV Thanh Niên, Chủ tịch P.Long Bình Tân Đoàn Văn Đoàn cho biết có 1 hành khách không may gặp nạn, còn lại đều được cứu an toàn. Hiện cơ thể chị Hương đã được đưa về nhà xác Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

ADVERTISEMENT

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 12 ADVERTISEMENT

Nhiều người để lại bình luận cảnh báo trước vụ việc:

Lo sợ của tôi cũng có ngày đến, hồi trước tôi và vợ đi chùa Bửu Long quận 9 xong cũng tính đi thuyền qua bên chùa Châu Đốc 3 nhưng xuống bến thấy thuyền bé,sóng thì lớn,xà lan chạy ngang dọc giữa sông đành kêu vợ quay về không dám đi.a di đà phật,cầu mong mọi người bình an!

Thua, lại kiểu ẩu không cho khách mặc áo phao hoặc khách ẩu không chịu mặc áo phao. Mặc áo phao là đã không sao rồi. Một bài học đáng giá cho nhiều người không biết bơi khi đi thuyền trên sông.

Mình đã từng chùa này rồi thấy nhiều người đi thuyền cũng chủ quan ko mặc áo phao nên giờ tai nạn xảy ra sao phản ứng kịp.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 13

Dịp đầu năm mới là khoảng thời gian nhiều người đi tham gia các lễ hội cũng như đi chùa lấy may đầu năm. Thế nhưng ngoài những tai nạn hy hữu như việc chìm đò ở bên trên thì du khách còn phải đối mặt với mối nguy nâng giá, chen lấn tại các điểm du xuân.

ADVERTISEMENT

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Phạm Đình Hải, đi lễ đầu xuân năm mới là tín ngưỡng văn hóa truyền thống của người Việt, có sự kế thừa và không trái pháp luật. Theo quan niệm xưa, người Việt đi du xuân trong tâm thế hoan hỉ, tận hưởng không khí mùa xuân ấm áp, nhìn ngắm vạn vật nảy nở, sinh sôi. Đi chùa đầu năm mới không chỉ để ước nguyện những điều tốt đẹp cho gia đình, người thân, bạn bè mà còn là thời gian để tìm về chốn tâm linh, hiểu thêm về văn hóa truyền thống.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 14

"Nhưng hiện nay số người vãn cảnh thì ít, mà đến cầu cạnh, xin công danh, tiền bạc là nhiều. Điều này khiến bản chất ban đầu của đi lễ đầu năm bị hiểu sai", ông Hải nói.

PGS. TS Đỗ Minh Cương cho rằng việc liên tục đi lễ có thể gây tác động xấu đến cuộc sống, công việc như thiệt hại về kinh tế khi phải chi nhiều tiền cho việc di chuyển, mua đồ cúng; sao nhãng công việc; vợ chồng lục đục; gây ra hiện tượng ùn tắc giao thông, xả rác bừa bãi.

ADVERTISEMENT

"Chưa kể việc a dua mù quáng, chạy theo phong trào còn có thể bị nhiều đối tượng xấu lợi dụng, hòng chuộc lợi", ông Cương cảnh báo.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Hải cho rằng tư tưởng quyết định vận mệnh của một người. "Đi lễ muốn tốt, hiệu quả thì mỗi người phải giải quyết được tâm lý của chính mình, làm sao luôn giữ được sự thẳng thắn, cương trực. Tuyệt đối không để những yếu tố tác động bên ngoài gây ảnh hưởng xấu, khiến bản thân bị lôi kéo, a dua mù quáng", ông Hải nói.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 15 ADVERTISEMENT

PGS. TS Đỗ Minh Cương cũng cho rằng mỗi cá nhân cần nhận thức rõ ràng các vấn đề tôn giáo. Theo ông, mỗi người cần xác định động lực, mục tiêu phát triển thay vì chỉ trông đợi vào một thế lực nào đó. Ngoài cá nhân, các cơ quan, tổ chức cũng cần hạn chế phong trào đi lễ đầu năm dưới mác du xuân.

"Nếu thực sự là du xuân, nên chọn thời điểm phù hợp để mọi người cảm nhận được sự thoải mái, thay vì chèn ép nhau vào biển người", ông Cương nói.

Vụ lật thuyền ở sông Đồng Nai: Chồng nạn nhân đau lòng vì mất vợ lẫn con, nhân chứng kể lại đầu đuôi - ảnh 16

NÓNG: Chìm thuyền trên sông Đồng Nai, 12 người gặp nạn Trưa 5-2, lực lượng cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương cứu hộ chiếc thuyền bị lật xuống sông Đồng Nai khiến 12 người gặp nạn. Gần 9 giờ sáng cùng ngày, thuyền chở khách từ chùa Châu Đốc 3 (TP Thủ Đức,...

Chia sẻ