Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ bé gái 12 tuổi sinh con nặng 3kg: Cha của đứa trẻ sơ sinh phải chịu mức án nào?

Xã hội 18/04/2024 - 12:22

Theo luật sư, trong vụ việc này, đối tượng làm bé gái 12 tuổi mang thai sẽ bị áp dụng tình tiết định khung là "Làm nạn nhân có thai".

Liên quan đến vụ việc bé gái Đ.T.N.L (12 tuổi) nghi bị hiếp dâm dẫn đến mang thai và đã mổ đẻ sinh con 3kg, tối 17/4, lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã lấy mẫu ADN con vừa sinh của bé L để tiến hành xét nghiệm phục vụ công tác điều tra. 

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" để điều tra vụ việc liên quan đến cháu L. Ngoài ra, cơ quan công an cũng ra quyết định ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nghi phạm trong vụ án. 

Vụ bé gái 12 tuổi sinh con nặng 3kg: Cha của đứa trẻ sơ sinh phải chịu mức án nào? - ảnh 1 Bé gái 12 tuổi

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Văn Đại - Công ty Luật TNHH Việt Phong nhận định "cha của đứa trẻ vừa chào đời" có đầy đủ yếu tố cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, quy định tại Khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015.  

Theo luật sư, trong vụ việc này, đối tượng làm bé L mang thai sẽ bị áp dụng tình tiết định khung là "Làm nạn nhân có thai" và "Phạm tội 2 lần trở lên" (theo lời kể của nạn nhân). 

"Căn cứ theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017. Hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi được thể hiện dưới 2 hình thức:
 
Thứ nhất: Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;
 
Thứ hai: Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.
 
Theo thông tin báo chí cung cấp, cháu bé bị xâm hại tình dục đến thời điểm hiện tại mới chỉ 12 tuổi và đã sinh con. Như vậy, nghi can thực hiện hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với cháu bé có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, thuộc vào khoản 2 với tình tiết là “làm nạn nhân có thai”. 

Với hành vi như vậy và căn cứ theo quy định của pháp luật hình sự, nghi can thực hiện hành vi xâm hại tình dục cháu bé có thể bị xử lý hình sự với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù. 

Không chỉ có vậy, trong quá trình điều tra nếu phát hiện thêm các tình tiết định tội khác nghi can sẽ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với cho những hành vi do mình gây ra đối với cháu bé, mức cao nhất của tội danh này là Tử hình", luật sư Đại phân tích. 

Cũng theo vị luật sư, tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi được xem là một tội phạm cực kỳ nghiêm trọng và có những hậu quả về tâm lý, vật chất và xã hội rất lớn đối với trẻ em. Đây là một vi phạm đáng lên án và luật pháp nghiêm khắc xử lý nhằm bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và hại đến sức khỏe tình dục. 

Trước đó, theo phản ánh của ông Đ.N.A. (ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì), con gái ông tên Đ.T.N.L. (12 tuổi) đang mang thai.  

Ông A. cho biết ông nhận thấy điều bất thường của con gái vào tháng 1. Sau khi dò hỏi, ông được L. kể đã bị xâm hại. Ông A. nói người thực hiện hành vi này là một hàng xóm gần nhà. 

Người cha sau đó đã trình báo công an địa phương.