Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Việt Nam có nhiều thư viện công nhất Đông Nam Á

Chuyện lạ 11/04/2024 - 22:37

Theo Seasia Stats, Việt Nam có 6.991 thư viện công cộng, là con số lớn nhất ghi nhận tại khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam có nhiều thư viện công nhất Đông Nam Á - ảnh 1

Theo số liệu năm 2021 từ Online Computer Library Center (OCLC - Trung tâm Thư viện Máy tính Trực tuyến), Việt Nam có số lượng thư viện công cộng cao nhất Đông Nam Á với tổng số 6.991 thư viện công cộng trên khắp cả nước. Thái Lan đứng thứ hai với 2.116 thư viện và Malaysia đứng thứ ba với 1.392 thư viện.

Việt Nam có nhiều thư viện công nhất Đông Nam Á - ảnh 2

Thống kê số lượng thư viện công cộng tại các nước Đông Nam Á. Nguồn: Seasia.

Nếu xét trên đầu người, Việt Nam cũng đứng đầu trong tỉ lệ thư viện với số lượng một thư viện cho mỗi 14.800 dân. Theo sau là Campuchia với một thư viện cho mỗi 15.700 dân và Malaysia với một thư viện cho mỗi 24.000 dân.

Myanmar với hơn 55 triệu dân lại chỉ có một thư viện, là do hệ thống thư viện tại nước này không còn được coi trọng ở cuối thế kỷ 20. Các thư viện được mở lại một cách gượng ép, chú trọng số lượng hơn số lượng trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 không duy trì được lâu. Hiện nhiều cá nhân, tổ chức tại đất nước này đang nỗ lực khôi phục lại hệ thống thư viện công, theo Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội và Tổ chức Thư viện IFLA.

Những số liệu trong biểu đồ trên chỉ bao gồm các thư viện công cộng và không bao gồm các thư viện học thuật và các loại thư viện khác. Thư viện công cộng là phần không thể thiếu trong xã hội ở hầu hết quốc gia trên thế giới. Các thư viện này cho phép người dùng truy cập vào bộ sưu tập sách và tạp chí khác nhau và đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí.

Ngoài vai trò là nơi dành cho sinh viên và chuyên gia học tập và làm việc, thư viện công cộng còn tổ chức các hoạt động giàu giá trị như câu lạc bộ sách nhằm nâng cao sự quan tâm của công chúng đối với văn học và tổ chức các chương trình giáo dục.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.