Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Vì sao Sầm Sơn liên tục đông nghẹt khách dịp lễ, Phú Quốc vắng khách nội địa?

Tình yêu 06/05/2024 - 11:26

Trong khi Sầm Sơn (Thanh Hóa) luôn trong tình trạng "thất thủ" khách du lịch thì Phú Quốc lại ghi nhận sự đìu hiu, vắng khách chưa từng thấy trong dịp lễ vừa qua.

Vì sao Sầm Sơn khách tăng đột biến?

Theo thông tin từ UBND TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), trong 5 ngày nghỉ lễ, thành phố ước đón 905.000 lượt khách, tăng 106,5% so với dịp nghỉ lễ năm 2023; số ngày khách ước khoảng 1,8 triệu ngày, tăng 104,6% so với năm 2023; tổng doanh thu từ du lịch ước đạt gần 1.900 tỷ đồng. Đây là tín hiệu vui đối với du lịch Sầm Sơn, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách trong cả năm 2024.

Trong khi đó, theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa nói chung đón lượng khách cao kỷ lục với trên 1,5 triệu lượt, tăng hơn 27% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch của địa phương dịp lễ đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tăng gần 33% so với 2023.

Thanh Hóa dẫn đầu cả nước cả về lượng khách lẫn doanh thu du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ, vượt qua nhiều tỉnh, thành lớn khác như Hà Nội, TP.HCM...

Vì sao Sầm Sơn liên tục đông nghẹt khách dịp lễ, Phú Quốc vắng khách nội địa? - ảnh 1 Khách đến bãi biển Sầm Sơn đông nghẹt người

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, lượng khách du lịch dịp nghỉ lễ vừa qua được thống kê dựa trên dữ liệu từ các điểm du lịch. Lượng khách tăng cao do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thứ nhất, kỳ nghỉ kéo dài trong thời điểm nắng nóng nên các địa phương có biển như Thanh Hóa được ưa thích. Tỉnh này có nhiều bãi tắm nổi tiếng như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa. Các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cũng được khách ưu tiên như Pù Luông, Bến En; du lịch văn hóa tâm linh địa phương có nhiều di tích nổi tiếng như di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, đền Bà Triệu, Lê Hoàn.

Hệ thống giao thông kết nối các tỉnh, thành với Thanh Hóa được phát triển đồng bộ, hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển. Đặc biệt, cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thiện, đưa vào khai thác. Điều này khiến việc di chuyển của du khách ở các tỉnh phía Bắc đến các khu du lịch biển như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa nhanh chóng, thuận lợi.

Ngoài bãi biển xinh đẹp, sự đột phá về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ và văn hóa du lịch có nhiều đổi mới. Đặc biệt, trong dịp khai mạc lễ hội du lịch biển và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố, nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra, như: Đăng cai giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia “cúp VTV 8”; liên hoan ẩm thực, đặc sản xứ Thanh; Giải golf, bóng bàn, cầu lông, quần vợt hè Sầm Sơn; chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh; siêu lễ hội thả diều; các chương trình biểu diễn nhạc nước đặc sắc tại Quảng trường biển... 

Đại diện Sở cũng cho hay, một yếu tố giúp Thanh Hóa vươn lên trong cuộc đua hút khách nội địa chính là do giá vé máy bay tăng cao nên du khách lựa chọn đi gần, di chuyển đường bộ, đường sắt.

Phú Quốc liên tục giảm khách du lịch nội địa, vì sao?

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang thông tin, địa phương này đón hơn 272 ngàn lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ, tăng 2,9% so với cùng kỳ, trong đó khách du lịch quốc tế đạt gần 24 ngàn lượt, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, khách du lịch nội địa giảm 3,6% so với cùng kỳ. 

Nhiều kỳ nghỉ cao điểm từ dịp 30/4 năm 2023 đến nay, Phú Quốc vẫn lâm vào tình cảnh giảm khách nội địa.

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, nguyên nhân chính là do giá vé máy bay từ các thị trường lớn như Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh phía Bắc đến Phú Quốc đang ở mức cao.

Vì sao Sầm Sơn liên tục đông nghẹt khách dịp lễ, Phú Quốc vắng khách nội địa? - ảnh 2 Phú Quốc ngày càng vắng khách

Đặc biệt là tuyến Hà Nội - Phú Quốc, vé khứ hồi trong những ngày này có giá trung bình khoảng 8 triệu đồng. Với giá này, một gia đình ở Hà Nội đi du lịch Phú Quốc phải chi ít nhất từ 30-50 triệu đồng tiền đi lại. Điều này ảnh hướng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách.

Theo ghi nhận của Người Lao Động, dịp lễ này hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không thể thu hút được khách như kỳ vọng. Ghi nhận tại các nhà hàng, khách sạn ở TP Phú Quốc tại thời điểm này tỉ lệ lấp đầy phòng nghỉ chỉ vào khoảng 50%. Riêng phân khúc khách sạn 4 sao trở lên cũng chỉ đạt khoảng 60% công suất phòng.

"Chưa năm nào vắng khách như kỳ nghỉ lễ năm nay. Mọi hoạt động kinh doanh đều diễn ra bình lặng nhưng thường ngày. Nếu như trước đây khách không đặt trước sẽ không thể tìm được phòng nghỉ tại Phú Quốc vào những dịp này, thì bây giờ phòng còn nhiều hơn khách"- chủ một resort ở phường Dương Đông, TP Phú Quốc than thở.