Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

VARS: Biệt thự nghỉ dưỡng, cao cấp hút kiều hối

Phái đẹp 05/05/2024 - 20:51

Theo VARS, Việt kiều thường có xu hướng mua những bất động sản kén khách, khó thanh khoản như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp... có giá trị lớn để dưỡng già hoặc đầu tư.

VARS: Biệt thự nghỉ dưỡng, cao cấp hút kiều hối - ảnh 1

Biệt thự nghỉ dưỡng, cao cấp luôn được nhóm khách Việt kiều quan tâm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Báo cáo mới nhất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá Luật Đất đai năm 2024 dự kiến đi vào hiệu lực từ ngày 1/7 có nhiều điểm mới.

Theo đó, hai nhóm đối tượng gồm người Việt định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt định cư ở nước ngoài sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Việt kiều chuộng những bất động sản "kén khách"

Thực tế, kiều hối liên tục đổ về nhiều trong các năm gần đây. Dẫn số liệu từ Ủy ban Nhà nước, VARS cho biết hiện có khoảng 6 triệu người Việt sinh sống, làm việc tại hơn 130 quốc gia và vũng lãnh thổ, trong đó 80% ở các nước phát triển.

Còn theo thống kê từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, có khoảng 650.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy lượng kiều hối đổ về Việt Nam trong năm 2023 ước đạt 16 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính trung bình 3 năm gần đây Việt Nam đã nhận 17-18 tỷ USD kiều hối mỗi năm. Lượng kiều hối này trở thành điểm sáng của Việt Nam trong nhiều năm qua và duy trì vị trí trong top 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới và trong top 3 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các chuyên tại VARS cho rằng hành lang pháp lý mới với các quy định rõ ràng và cởi mở hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Việt kiều đầu tư, sở hữu nhà tại Việt Nam. Dòng kiều hối theo đó sẽ đổ vào thị trường địa ốc, bởi theo ước tính mỗi năm có tới 25% lượng kiều hối được gửi gắm vào bất động sản.

MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG KIỀU HỐI TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN TRƯỚC
Dữ liệu: Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).
Nhãn Tiêu dùng Gửi tiết kiệm Sản xuất kinh doanh Bất động sản Khác
Trung bình năm 2010-2013 % 6 30 28,5 16,5 20
2014
35 11 16 30 8
2015
7.4 0 70.6 22 2

VARS nhấn mạnh dòng vốn này sẽ hướng tới những sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm và lân cận, có thể khai thác vận hành cho thuê.

Đặc biệt, các sản phẩm được đánh giá là thanh khoản khó, kén khách lại là phân khúc ưa thích, phù hợp với khả năng chi trả của Việt kiều.

Trong đó, các biệt thự cao cấp tại các thành phố lớn và các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng với các tiện ích đa dạng thu hút nhóm khách hàng Việt kiều bởi nhóm này thường có nhu cầu quay trở về Việt Nam dưỡng già khi nghỉ hưu.

Đặc biệt, việc giá nhà ở một số quốc gia đã quá cao hay việc siết các quy định nhập cư ở một số nước cũng sẽ khiến nhu cầu sở hữu nhà nảy sinh tại Việt Nam.

Trong quá khứ, người Việt ở nước ngoài muốn đầu tư trở lại Việt Nam phải thông qua người thân hoặc họ hàng, dẫn đến một số tranh chấp. Luật mới sẽ giải quyết vấn đề này.

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam

Bình luận về những cập nhật mới trong Luật Đất đai, ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cũng cho rằng sự thay đổi này sẽ mang lại nhiều cơ hội đầu tư hơn cho nhóm người mua bất động sản là Việt Kiều.

"Trong quá khứ, người Việt ở nước ngoài muốn đầu tư trở lại Việt Nam phải thông qua người thân hoặc họ hàng, vì thế đã dẫn đến một số tranh chấp không đáng có.

Luật mới sẽ giải quyết vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đầu tư và giảm thiểu khả năng xảy ra rủi ro giữa các bên trong quá trình đầu tư", ông Troy Griffiths nói.

Đại diện Savills cho biết sau những lần hợp tác với nhiều người Việt ở nước ngoài, ông nhận thấy phần nhiều trong số họ đều đã lớn tuổi. Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, họ đã sở hữu lượng tài sản nhất định và cân nhắc đầu tư lại vào Việt Nam, thậm chí có thể tính đến việc quay trở về.

Cần có ưu đãi về thuế, hỗ trợ pháp lý cho kiều bào

Theo VARS, sự đổi mới của Luật Đất đai là quan điểm phù hợp với xu hướng quốc tế, mang tính tích cực.

"Lượng kiều hối sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp địa ốc đang 'khát vốn'", báo cáo của VARS nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để đón được lượng khách tiềm năng này, VARS cho rằng cơ quan quản lý nhà nước vẫn cần phải tiếp tục đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông, viễn thông và các dịch vụ công cộng khác.

Đồng thời, thiết lập các chính sách thuế ưu đãi như giảm thuế hoặc miễn thuế đối với người Việt kiều đầu tư vào bất động sản và bảo vệ quyền lợi của người đầu tư, bao gồm cả Việt kiều.

VARS: Biệt thự nghỉ dưỡng, cao cấp hút kiều hối - ảnh 2

Kiều hối được đánh giá là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới. Ảnh: Quỳnh Danh.

Về phía doanh nghiệp bất động sản, hội lưu ý các doanh nghiệp cần nghiên cứu, xây dựng các dự án bất động sản tiêu chuẩn cao về thiết kế, chất lượng xây dựng và tiện ích.

Đồng thời, phác thảo rõ chân dung khách hàng, sử dụng các kênh truyền thông đa dạng để quảng bá về bất động sản.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần hỗ trợ thủ tục pháp lý, thuế và các vấn đề liên quan đến việc mua bán, cho thuê bất động sản. Song song đó, tìm kiếm, hợp tác với các đại lý bất động sản và môi giới có uy tín trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài...

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.