Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tuyên y án 20 năm tù mẹ “nữ sinh giao gà”

Nhà đất 22/04/2024 - 22:12

Toà phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án 20 năm tù đối với mẹ "nữ sinh giao gà" ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết Nguyên đán 2019.

Chiều muộn ngày 22/4, sau 1 ngày xét xử, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội bác đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao già bị sát hại, cưỡng bức dịp Tết Nguyên đán 2019) tuyên y án sơ thẩm 20 năm tù đối với bà Hiền về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng bản án sơ thẩm tuyên không phù hợp, cần chấp nhận bản kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền, trả hồ sơ điều tra lại.

HĐXX đánh giá, tại phiên tòa, các bị cáo Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán, Vì Thị Thu đã thay đổi lời khai.

Tuy nhiên, xét thấy tại phiên tòa 27/11/2019, các bị án đều khai nhận hành vi phạm tội, động cơ mục đích phạm tội một cách tự nguyện.

Tuyên y án 20 năm tù mẹ “nữ sinh giao gà” - ảnh 1

Bị cáo Trần Thị Hiền tại toà.

Tại phiên tòa hôm nay, Phạm Văn Nhiệm và Bùi Văn Công đều xác định việc làm đơn tố giác hành vi mua 4 viên hồng phiến của Vì Thị Thu là khách quan, không bị ép buộc.

Từ tố giác của Công, Nhiệm, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi mua bán 2 bánh heroin của Vì Thị Thu.

Tại lời khai ban đầu, trong đó có lời khai với sự tham gia của VKS, người bào chữa, các bị án trong vụ án sát hại Cao Mỹ Duyên đều khai có việc bàn bạc với Vì Văn Toán về việc bắt cóc Trần Thị Hiền. Song do bà Hiền là người quản lý tài chính nên các bị án chuyển sang bắt cóc Cao Mỹ Duyên.

Lời khai này của các bị cáo hoàn toàn khách quan, đã được ghi nhận tại bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm và bản án đó đang có hiệu lực.

Vì vậy, các bị cáo thay đổi lời khai trong phiên tòa năm 2022 và phiên tòa phúc thẩm hôm nay là không có căn cứ, không được HĐXX chấp nhận; tại phiên tòa hôm nay không có tài liệu, chứng cứ nào mới.

Về phía Trần Thị Hiền, bị cáo này kêu oan, đại diện VKS và luật sư đều đề nghị hủy án để điều tra lại. Dù vậy, HĐXX nhận định là không có căn cứ.

Từ những phân tích trên, HĐXX không chấp nhận bản kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền, giữ nguyên bản án sơ thẩm năm 2019 của TAND tỉnh Điện Biên.

Theo cáo trạng, vụ án bà Trần Thị Hiền mua bán ma túy bị phát giác từ đơn tố cáo của Bùi Văn Công hồi giữa tháng 3/2019 khi Công đang bị tạm giam trong vụ án sát hại Cao Mỹ Duyên.

Bùi Văn Công khai cuối tháng 5/2017, Công và bà Hiền giao dịch mua bán 2 bánh heroin tại khu vực nghĩa trang xã Thanh Hưng. Bà Hiền mới trả 290 triệu đồng, nợ 30 triệu.

Trong phiên sơ thẩm mở tháng 11/2019 tại TAND tỉnh Điện Biên, Toán, Công, Hùng khai nhận toàn bộ hành vi mua bán ma túy, song bà Hiền không nhận tội. Cơ quan tố tụng xác định việc bà Hiền nợ Công 30 triệu và nợ Vì Văn Toán 300 triệu đồng là nguyên nhân khiến con gái bà bị bắt cóc, sát hại vào dịp Tết 2019.

Sau đó, TAND tỉnh Điện Biên tuyên bị cáo Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công mỗi người 20 năm tù, Lường Văn Hùng lĩnh án tù chung thân cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.