Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

TP.HCM cấm dạy kiến thức cho trẻ trước khi vào lớp 1

Giáo dục 22/04/2024 - 12:51

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu các trường mầm non trên địa bàn yêu cầu đảm bảo không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi.

Tối 21/4, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT TP.HCM) yêu cầu tất cả các trường mầm non trên địa bàn yêu cầu đảm bảo không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi dưới bất kỳ hình thức. Quy định này được Bộ GD&ĐT quán triệt từ năm 2013 và hàng năm Sở GD&ĐT TP.HCM đều nhắc nhở, quán triệt thêm.

TP.HCM cấm dạy kiến thức cho trẻ trước khi vào lớp 1 - ảnh 1

TP.HCM cấm cho trẻ học thêm trước khi vào lớp 1.

"Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấy nguyên bộ sách giáo khoa lớp 1 dạy cho trẻ 5 tuổi. Trẻ mầm non chỉ được làm quen với số, chữ viết theo chương trình Bộ GD&ĐT cho phép. Chỉ cần bám sát nội dung theo Bộ quy định là đảm bảo cho trẻ vào lớp 1", bà Điệp nói.

Theo Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, hiện nay nhiều trẻ được dạy trước kiến thức lớp 1 ở độ tuổi mầm non đồng nghĩa với việc trẻ phải học cùng một chương trình tới 2 lần. Bà thấu hiểu tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh tuy nhiên việc học trước là không cần thiết, thậm chí phản khoa học và gây nhiều hệ quả xấu.

"Cho học trước kiến thức lớp 1 mà không đúng phương pháp sẽ gây sự chán nản cho trẻ. Việc chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào tiểu học phải đảm bảo phù hợp với sự phát triển của trẻ em theo lứa tuổi", bà Điệp nhấn mạnh.

Vị này cũng thông tin thêm, hiện trên địa bàn TP.HCM đã tích cực triển khai mô hình lớp học giả định do các trường mầm non kết hợp trường triểu học tổ chức. Mô hình này giúp trẻ 5 tuổi có trải nghiệm thực tế trước khi bước vào cấp học mới.

Mô hình đang được thực hiện theo hai cách thức. Một là các bé mầm non trực tiếp đến trường tiểu học, tham quan và học tập cùng anh chị lớp 1. Hai là các trường phối hợp tổ chức lớp học giả định ngay tại trường mầm non. Lớp học này không có đồ chơi, các em phải ngồi học ngay ngắn, nề nếp. Một số lớp, các cô có thể tặng điểm số hoặc ngôi sao cho trẻ học tốt để trẻ hiểu được một buổi học của lớp 1 sẽ diễn ra thế nào.

Theo bà Điệp, tháng 5 sắp tới sẽ là tháng quan trọng để chuẩn bị vào lớp 1, những mô hình lớp học như trên giúp trẻ chuẩn bị tâm lý tốt trước khi chuyển cấp.

Hiện nay, TP.HCM có khoảng 330.000 trẻ trong độ tuổi mầm non. Theo kế hoạch của UBND thành phố, trẻ sẽ được nghỉ hè từ cuối tháng 5.