Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Thu nhập bình quân của người dân Đồng Nai vượt TP.HCM

Phái đẹp 28/04/2024 - 21:11

Trong năm 2023, thu nhập bình quân tháng của người dân Đồng Nai đạt 6,57 triệu đồng, cao hơn mức 6,51 triệu đồng/tháng ở TP.HCM.

Thu nhập bình quân của người dân Đồng Nai vượt TP.HCM - ảnh 1

Bình Dương tiếp tục là địa phương có thu nhập bình quân đầu người theo tháng dẫn đầu cả nước. Ảnh: Phạm Ngôn.

Theo số liệu Khảo sát mức sống dân cư năm 2023 của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trong năm qua đạt 4,96 triệu đồng/tháng, tăng 6,2% so với năm 2022.

Kinh tế và tình hình đời sống dân cư tiếp tục cải thiện và duy trì đà tăng so với năm 2022, tuy nhiên tốc độ tăng chậm lại.

Bình Dương, Hà Nội, Đồng Nai có thu nhập cao nhất cả nước

Xét theo quy mô tỉnh thành, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt 8,29 triệu đồng/tháng. Con số này vượt xa 2 địa phương xếp sau là Hà Nội với 6,86 triệu đồng/tháng và Đồng Nai 6,57 triệu đồng/tháng.

Thu nhập nhóm hộ giàu nhất (20% dân số) tại Bình Dương cũng có sự chênh lệch đáng kể với những địa phương khác, lên đến 18,35 triệu đồng/tháng trong khi Hà Nội là 14,46 triệu đồng/tháng còn Đồng Nai là 13,91 triệu đồng/tháng.

Mặt khác, đây cũng là năm đầu tiên Đồng Nai vượt TP.HCM về mức thu nhập bình quân đầu người.

Có 3 địa phương khác ghi nhận mức thu nhập bình quân tháng vượt 6 triệu đồng gồm Hải Phòng (6,39 triệu đồng/tháng), Đà Nẵng (6,22 triệu đồng/tháng), TP.HCM (6,51 triệu đồng/tháng).

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, Điện Biên là tỉnh có mức thu nhập thấp nhất cả nước, khoảng 2,18 triệu đồng/người/tháng. Trước đó năm 2022, Hà Giang là tỉnh có mức thu nhập thấp nhất cả nước với 2,06 triệu đồng/người/tháng, nhưng năm nay, địa phương này có thu nhập bình quân 2,25 triệu đồng/tháng.

ĐỒNG NAI VƯỢT TP.HCM VỀ THU NHẬP BÌNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI
6 địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Nguồn: Tổng cục Thống kê
NhãnBình DươngHà NộiĐồng NaiTP.HCMHải PhòngĐà Nẵng

triệu đồng/tháng 8.296.866.576.516.396.22

Mặt khác, năm 2023, khu vực thành thị có thu nhập bình quân đầu người đạt 6,25 triệu đồng/tháng, cao hơn 1,5 lần khu vực nông thôn 4,16 triệu đồng/tháng.

Vùng có thu nhập bình quân đầu người cao nhất là vùng Đông Nam Bộ đạt 6,52 triệu đồng/tháng, và thấp nhất là Trung du và miền núi phía Bắc 3,43 triệu đồng/tháng.

Nhóm hộ giàu nhất (20% dân số) có thu nhập bình quân đầu người đạt 10,8 triệu đồng/tháng, cao gấp gần 8 lần so với nhóm hộ nghèo nhất (20% dân số), với mức thu nhập đạt 1,14 triệu đồng.

Chi tiêu của người dân giảm

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2023, đời sống dân cư phản ánh qua chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người vẫn tiếp tục duy trì tăng so với năm ngoái.

Tuy nhiên, tốc độ tăng chậm lại so với đà tăng năm 2022 do nền kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn để khắc phục hậu quả sau dịch.

Tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 là 3,4%, giảm 0,8 điểm % so với năm 2022. Trung du và miền núi phía Bắc là vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước (10,7%). Ngược lại, Đông Nam Bộ là vùng có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước (0,3%).

Xét riêng về 12 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản, các hộ gia đình Việt Nam năm 2023 thiếu hụt nhiều nhất về việc làm (39,4%), tiếp đến là trình độ giáo dục người lớn (32,4%), dinh dưỡng (22,8%) và bảo hiểm y tế (19,3%).

Thu nhập bình quân của người dân Đồng Nai vượt TP.HCM - ảnh 2

Trung du và miền núi phía Bắc là vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước. Ảnh: Hải Nam.

"Bất bình đẳng trong xã hội vẫn còn tồn tại giữa các khu vực thành thị nông thôn, các vùng và giữa các nhóm người thu nhập thấp và nhóm người thu nhập cao", Tổng cục Thống kê nhìn nhận.

Vì vậy, cơ quan này cho rằng để đời sống dân cư tiếp tục được cải thiện trong năm 2024, Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách an sinh xã hội.

Đồng thời, cần tạo việc làm cho người lao động và có chính sách hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng khó khăn, người yếu thế hơn trong xã hội.

Kết quả mức sống dân cư năm 2023 được Tổng cục Thống kê khảo sát trên 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm 46.995 hộ đại diện cho toàn quốc, khu vực thành thị, nông thôn, sáu vùng địa lý, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các thông tin được khảo sát gồm thu nhập, nhân khẩu học, giáo dục, y tế, việc làm, đồ dùng lâu bền, nhà ở, điện, nước, điều kiện vệ sinh.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.