Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thế hệ thu nhập thấp mặc đồ như người giàu

Kinh tế 12/04/2024 - 15:36

"Old money", phong cách của giới thượng lưu vùng bờ Đông nước Mỹ những năm giữa thế kỷ 20, đang quay trở lại và được Gen Z đón nhận.

Thế hệ thu nhập thấp mặc đồ như người giàu - ảnh 1

"Old Money" được Gen Z “cách tân” như ngày nay vẫn ẩn chứa nét tinh tế. Ảnh minh họa: @ashleynbattle.

Áo len dệt kim phối với áo polo, áo sơ mi Oxford, áo khoác blazer màu xanh navy,... là những item đại diện cho "old money", phong cách thượng lưu cổ điển, đang được Gen Z đón nhận mạnh mẽ.

Trên các nền tảng mạng xã hội, hashtag #OldMoney đạt gần 1 triệu bài đăng. Riêng trên Instagram, #OldMoneyAesthetic có trong khoảng 360.000 bài đăng, cho thấy sức hút của phong cách thời trang cổ điển của vùng bờ Đông nước Mỹ những năm giữa thế kỷ 20, theo GQ.

"Thật thú vị khi thấy thế hệ trẻ tôn thờ những điều này. Ở độ tuổi đó, ai cũng nghĩ mình đã khám phá ra một điều gì đó mới mẻ”, nhà văn Zach Weiss đồng thời là người yêu thích phong cách old money, chia sẻ.

Thế hệ thu nhập thấp mặc đồ như người giàu - ảnh 2 Thế hệ thu nhập thấp mặc đồ như người giàu - ảnh 3
Thế hệ thu nhập thấp mặc đồ như người giàu - ảnh 4

Những người đàn ông theo đuổi phong cách Old Money nổi bật bởi sự tỉ mỉ trong lựa chọn trang phục. Ảnh minh họa: J. Press.


Trang phục mang hơi thở cổ điển

Khi học trung học, Weiss bị thu hút bởi phong cách này khi chơi quần vợt. Không muốn trông xuề xòa với áo thun cũ kỹ và đồ Nike lòe loẹt, Weiss đã tìm hiểu về truyền thống trang phục thanh lịch hơn của môn thể thao này, bao gồm quần áo tennis trắng, áo polo Lacoste,... Chính điều này đã giúp ông định hình phong cách cá nhân.

Ngày nay, phong cách ăn mặc chỉn chu của Weiss, gợi nhớ đến nhân vật Gatsby trong bộ phim The Great Gatsby kinh điển, thường xuyên khiến ông trở thành tâm điểm chú ý.

Theo Richard Thompson Ford, giáo sư luật tại Stanford và tác giả cuốn sách Dress Codes: How the Laws of Fashion Made History, old money là phong cách gợi lên hình ảnh của giới tinh hoa bờ Đông thời kỳ giữa thế kỷ trước, những bộ trang phục thường được mặc tại các trường dự bị (prep school) hoặc tại các khuôn viên đại học Ivy League, nhóm các trường đại học danh giá hàng đầu nước Mỹ.

Những trang phục này mang tính kinh điển, vượt thời gian, được sản xuất tỉ mỉ để sử dụng lâu dài, có thể mặc 100 năm mà không lỗi mốt. Cách đây 10, 20 năm, phong cách này được gọi là "preppy" (thanh lịch, chỉn chu), nhưng với Gen Z, "preppy" giờ đây mang ý nghĩa khác.

Thế hệ thu nhập thấp mặc đồ như người giàu - ảnh 5

Một cảnh trong phim The Great Gatsby. Ảnh: Courtesy Everett Collection.

Giáo sư Ford cho rằng những nét tinh tế của old money bị lược bỏ nhiều phần trong các video ngắn được đăng tải trên mạng xã hội.

"Gen Z ngày nay có thể không nhận ra những gam màu hồng tươi, xanh lá chanh hay đỏ Nantucket từng là đặc trưng của phong cách old money. Đối với họ, những trang phục đó có thể là lỗi thời. Giới trẻ đang tìm kiếm những hình ảnh đẹp mắt, ngắn gọn cho các video của mình”, Ford nói.

Thế hệ thu nhập thấp mặc đồ như người giàu - ảnh 6 Thế hệ thu nhập thấp mặc đồ như người giàu - ảnh 7
Thế hệ thu nhập thấp mặc đồ như người giàu - ảnh 8

Những sắc thái tinh tế của Old Money đôi khi bị Gen Z lược bỏ trong quá trình "bắt trend" trên các nền tảng video ngắn. Ảnh minh họa: @adamgonon.


'Hoài niệm' về thời đại vàng son

Về lý do trào lưu old money bùng nổ ở thời điểm hiện tại, giáo sư Ford đưa ra giả thuyết rằng qua những bộ trang phục này, dường như Gen Z đang khao khát về sự bình thường, thứ đang dần mất đi trong thế giới hỗn loạn ngày nay.

“Xu hướng old money khiến tôi nhớ đến phong cách Ivy League vào những năm 1960. Lẽ ra nó đã bị lãng quên, nhưng lại được hồi sinh vì khi đó có quá nhiều xu hướng mới nổi lên”, Avery Trufelman, người dẫn chương trình podcast thời trang nổi tiếng Articles of Interest, chia sẻ. Cô cho rằng đây là sự bùng nổ của các trào lưu sau đại dịch.

Đồng tình với nhận định đây là phản ứng hậu đại dịch, nhà văn Zach Weiss cho rằng “trong một thế giới mà trước đây chúng ta buộc phải ăn mặc lịch sự để đi làm, giờ đây lại xuất hiện ý tưởng ăn mặc đẹp theo ý muốn của riêng mình”.

Theo Weiss, có một nghịch lý thú vị xuất hiện khi giới trẻ, thế hệ vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn như giá nhà cao, thu nhập thấp, lại hướng đến hình ảnh của tầng lớp giàu có. Hình ảnh những quý ông lịch lãm bên cạnh những chiếc Rolls-Royce đắt tiền xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội.

Trào lưu old money ở Gen Z đặt ra nghi vấn “liệu thế hệ này đang ‘mỉa mai’ hay thực sự yêu thích phong cách của tầng lớp thượng lưu, những người được cho là góp phần tạo nên sự bất bình đẳng giàu nghèo hiện tại?”

“Đây là một hiện tượng sử dụng biểu tượng trạng thái một cách mỉa mai, có tính chất châm biếm, vốn đã có lịch sử lâu đời”, Ford nhận định. Tuy nhiên, giáo sư cũng cho rằng bên cạnh thái độ châm biếm, chắc chắn thế hệ Z vẫn có những sự yêu thích nhất định dành cho vẻ ngoài thanh lịch này.

Thế hệ thu nhập thấp mặc đồ như người giàu - ảnh 9

Phong cách Old Money được tái hiện trong bộ phim The Talented Mr. Ripley. Ảnh: Miramax.

Theo Trufelman, Gen Z không hẳn muốn "ăn mặc như kẻ thù". Họ tìm kiếm sự thoải mái và thanh lịch trong những bộ trang phục old money, đồng thời trân trọng tính thẩm mỹ vượt thời gian của phong cách này. So với những biểu tượng "giàu mới nổi" như Elon Musk, old money mang đến sự tinh tế và sang trọng, không phô trương.

Nhà văn Zach Weiss cho rằng sự đa dạng và khả năng biến tấu là yếu tố khiến nó thu hút giới trẻ. Phong cách này không chỉ dành riêng cho giới thượng lưu truyền thống, mà bất kỳ ai cũng có thể biến tấu nó theo cá tính riêng.

Bên cạnh vẻ đẹp thẩm mỹ, old money còn mang đến cảm giác ấm áp và thoải mái. Weiss ví phong cách này như "một thế giới hoàn mỹ, nơi bạn sống giữa những nhân vật điện ảnh", một nơi an toàn để trốn khỏi những lo toan của cuộc sống thực tại.

Tái thương mại trong ngành thời trang

Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.