Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Thế hệ nhờ bố mẹ tìm việc, đưa bố mẹ đi phỏng vấn

Kinh tế 06/05/2024 - 09:06

Một khảo sát cho thấy nhiều gen Z ở Mỹ được bố mẹ hỗ trợ khi tìm việc. Chuyên gia nói chuyện này không xấu nhưng cho thấy sự bất an ở thế hệ lao động trẻ.

Thế hệ nhờ bố mẹ tìm việc, đưa bố mẹ đi phỏng vấn - ảnh 1

Gen Z không ngần ngại tìm đến sự giúp đỡ của phụ huynh trong quá trình tìm việc. Ảnh: Pexels.

Trong quá trình nộp hồ sơ ứng tuyển việc làm và tìm mọi lợi thế để giành suất vào doanh nghiệp, nhiều lao động gen Z đang hướng đến sự giúp đỡ từ bố mẹ.

Nhờ bố mẹ tìm việc, làm hồ sơ

Tháng 4 vừa qua, ResumeTemplates thực hiện khảo sát với hơn 1.400 lao động gen Z tại Mỹ. Kết quả cho thấy khoảng 70% bạn trẻ trong số đó từng nhờ bố mẹ tìm việc giúp.

Trong số những người tìm được việc toàn thời gian, 83% có việc làm nhờ sự giúp đỡ, hướng dẫn của phụ huynh, 15% từng đưa bố mẹ đi phỏng vấn cùng và 16% từng được bố mẹ nộp đơn ứng tuyển giúp.

Thế hệ nhờ bố mẹ tìm việc, đưa bố mẹ đi phỏng vấn - ảnh 2

Nhiều bạn trẻ Mỹ được bố mẹ giúp làm sơ yếu lý lịch để ứng tuyển việc làm. Ảnh: Pexels.

Theo McKinsey, gen Z chiếm khoảng 32% dân số thế giới và sẽ chiếm đến 27% lực lượng lao động vào năm tới.

Khi gen Z bắt đầu đi làm, thị trường lao động chứng kiến những hiện tượng đặc biệt. Ví dụ, khảo sát của ResumeTemplates cho thấy cứ 10 người thuộc gen Z thì có một người được cha mẹ giúp trả lời các cuộc gọi sàng lọc nhân sự từ doanh nghiệp, cứ 8 người thì một người được cha mẹ viết giúp sơ yếu lý lịch.

Khi tìm kiếm giúp đỡ từ phụ huynh, gen Z có xu hướng tìm đến mẹ nhiều hơn, cụ thể là 76% bạn làm khảo sát nhờ mẹ hỗ trợ và khoảng 45% bạn nhận giúp đỡ từ bố.

Khi tham gia phỏng vấn online, khoảng 71% gen Z làm khảo sát cho biết bố mẹ cũng ngồi cạnh để hỗ trợ các bạn khi cần thiết. Thậm chí, khoảng 30% nói rằng phụ huynh xuất hiện trước camera để nói chuyện trực tiếp với nhà tuyển dụng.

Gen Z thiếu cơ hội hay thiếu niềm tin?

Brendan Duke, Giám đốc chính sách tại Center for American Progress, nói với CNN rằng nền kinh tế hiện tại là nền kinh tế tốt nhất dành cho lao động trẻ. Tiền lương của họ tăng nhanh hơn lạm phát nói chung và cũng tăng nhanh hơn mức lương của các nhóm tuổi lao động khác.

Tuy nhiên, gen Z vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề như lạm phát giá nhà đất, kỹ năng giao tiếp bị ảnh hưởng vì mạng xã hội. Đặc biệt, bức tranh kinh tế không hoàn toàn màu hồng như nhiều số liệu thống kê của các tổ chức đưa ra.

Thế hệ nhờ bố mẹ tìm việc, đưa bố mẹ đi phỏng vấn - ảnh 3

Bố mẹ giúp làm hồ sơ, hỗ trợ khi phỏng vấn không xấu, nhưng chuyên gia vẫn khuyên gen Z nên thử độc lập tìm việc để "giải phóng" giới hạn mới cho bản thân. Ảnh: Pexels.

Sự tự tin hoặc thiếu tự tin có thể quyết định cách bạn thể hiện trong quá trình tìm kiếm việc làm. Trong khi nhiều người nhờ AI làm hộ CV, một số người khác lại tìm đến sự hỗ trợ của phụ huynh.

Ông Duke đặt câu hỏi việc cùng bố mẹ tìm việc sẽ nâng cao hay hạn chế sự tự tin của gen Z, liệu gen Z có tự tin khi tìm việc một mình không.

Một điều mà vị giám đốc lưu ý là việc tìm kiếm sự giúp đỡ của bố mẹ không có gi sai, nhà tuyển dụng cũng không ý kiến việc phụ huynh nhúng tay vào cuộc phỏng vấn, nhưng đích đến cuối cùng vẫn là nhà tuyển dụng chọn bạn chứ không chọn bố mẹ bạn.

Sáu tháng làm việc với hàng nghìn gen Z, ông Brendan Duke nhận thấy mọi người đang có một hiểu lầm là "chúng ta không thể tự làm mọi việc".

Trong thời đại AI phát triển nhanh và mạnh, bố mẹ lại có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm làm việc, lao động trẻ sẽ có xu hướng không tin vào chính mình.

"Cha mẹ thường đặt lợi ích của con cái lên hàng đầu. Dù có khảo sát trên hay không, tôi vẫn tin chắc rằng hầu hết cha mẹ sẽ sẵn sàng giúp đỡ con tìm kiếm việc làm", ông Duke nói với Forbes.

Gen Z có thể nhận sự giúp đỡ của cha mẹ, nhưng ông Duke lưu ý họ vẫn cần dựa vào chính mình để duy trì công việc. Khi đó, họ sẽ nhận ra bản thân giỏi và tháo vát hơn tưởng tượng.

Theo ông, chúng ta đều có khả năng thực hiện mọi việc ở lần thử đầu tiên và sẽ đối phó được với những điều bất ổn, thậm chí có thể vượt qua ngay cả khi cảm thấy bất an trước buổi phỏng vấn tuyển dụng.

"Bạn hãy thử mang theo tư duy độc lập và sự tháo vát của mình vào buổi phỏng vấn tiếp theo. Dù bạn là gen Z hay gen nào đi nữa, tôi tin là bạn sẽ đi đúng hướng", ông Duke khuyên.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.