Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Thần đồng 11 tuổi đỗ đại học, vướng nghi vấn ''thao túng'' nhà trường

Chính trị 04/05/2024 - 12:56

Chỉ 2 ngày sau khi nhập học đại học, Xu Hengrui (khi ấy 11 tuổi) đã vướng nghi vấn có bố "thao túng" trường học để cậu thuận lợi trúng tuyển.

Thần đồng 11 tuổi đỗ đại học, vướng nghi vấn ''thao túng'' nhà trường - ảnh 1

Bảy tuổi, Xu bắt đầu học THCS và hoàn thành chương trình trong vòng gần một năm. Ảnh: Sohu.

Xu Hengrui (sinh năm 2000) lớn lên trong một gia đình khá giả ở Vân Nam, Trung Quốc. Ngay từ nhỏ, cậu bé đã bộc lộ năng khiếu học tập khi luôn đạt thành tích xuất sắc và thể hiện khả năng tiếp thu vượt trội ở mọi lĩnh vực.

Tài không đợi tuổi

Chương trình tiểu học không thể làm khó Xu. Ngay từ lớp 2, cậu bé chia sẻ với cha mẹ rằng đã học hết chương trình tiểu học. Tốc độ học tập vượt xa so với chương trình của nhà trường khiến cậu bé cảm thấy nhàm chán nếu cứ tiếp tục học những gì đã biết.

Bố mẹ Hengrui đã quyết định thuê gia sư, giảng dạy theo tốc độ học tập riêng của con trai. Bảy tuổi, cậu bé bắt đầu học THCS và hoàn thành chương trình trong vòng gần một năm.

Tuy nhiên, việc chỉ hoàn thành việc học ở nhà sẽ khiến Xu không thể thi vào đại học do không có học bạ. Vì vậy, năm 8 tuổi, Xu bắt đầu theo học tại trường THPT, trở thành học sinh nhỏ tuổi nhất trường. Tuy nhiên, do đã hoàn thành chương trình học trước đó, Xu chỉ đến trường để tham gia các kỳ thi và hoạt động trải nghiệm.

Với tốc độ học tập đáng kinh ngạc, Xu không ngừng tiến bộ trong các kỳ thi. Từ điểm số 200 trong năm học đầu tiên, cậu bé nhanh chóng vượt lên đạt điểm 400. Xu luôn thể hiện khả năng làm bài thi nhanh chóng và chính xác, có sự cân bằng giữa các môn học khác nhau.

Dù đam mê học tập và có thể tập trung hàng giờ cho việc trau dồi kiến thức, Xu vẫn rất chú trọng đến việc vui chơi. Cậu bé yêu thích chơi cầu lông và bóng bàn.

Trong thời gian học THPT, Xu thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao tại trường. Cậu bé hòa đồng với bạn bè và không gặp bất kỳ rào cản nào do khoảng cách tuổi tác.

Năm 2010, Xu trở thành thí sinh thi đại học trẻ nhất và đạt được số điểm 510. Tuy nhiên, cậu bé xem đây chỉ là bước thử sức. Năm sau, Xu tiếp tục tham gia kỳ thi đại học khi mới 11 tuổi và đạt điểm số 526, cao hơn điểm chuẩn đại học khối A tại tỉnh Vân Nam tới 31 điểm. Cậu trúng tuyển vào Khoa Luật của Đại học Nhân dân Trung Quốc thông qua kỳ tuyển sinh riêng.

Thần đồng 11 tuổi đỗ đại học, vướng nghi vấn ''thao túng'' nhà trường - ảnh 2

Năm 2010, Xu trở thành thí sinh thi đại học trẻ nhất và đạt được số điểm 510. Ảnh: Sohu.

Từng vướng nghi vấn "mua chuộc" trường học

Thế nhưng, hành trình trưởng thành của Xu cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người đặt dấu hỏi về quá trình học tập của cậu, cho rằng bố mẹ Xu đã can thiệp vào quá trình tuyển sinh riêng của Đại học Nhân dân Trung Quốc.

Tháng 9/2011, chỉ 2 ngày sau khi Xu nhập học đại học, một bài đăng trên mạng xã hội đã xuất hiện, cho rằng cha của Xu đã "thao túng" trường học, lợi dụng chức vụ để tài trợ hàng triệu nhân dân tệ cho trường, giúp con trai thuận lợi trúng tuyển.

Tuy nhiên, những tin đồn thất thiệt này đã nhanh chóng bị dập tắt. Văn phòng tuyển sinh của trường đã lên tiếng, khẳng định điểm thi đại học của Xu là hoàn toàn hợp lệ. Việc Xu trúng tuyển là kết quả của quá trình xét tuyển nghiêm ngặt và toàn diện.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia bày tỏ lo ngại về việc Xu theo học ngành Luật khi còn quá nhỏ. Họ cho rằng ngành Luật đòi hỏi người học phải có kiến thức xã hội, có khả năng đánh giá chuyên môn về các hiện tượng xã hội, đồng thời tâm lý phải ổn định, trưởng thành

Do đó, việc theo học ngành Luật ở độ tuổi 11 có thể không phù hợp với Xu - người vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, không ít người bênh vực Xu, cho rằng những trường hợp thần đồng như cậu cần có cách giáo dục riêng để phát huy tài năng, miễn là việc đào tạo không ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của Xu.

Trước những lời khen ngợi cũng như nghi ngờ từ dư luận, Xu không hề nao núng mà càng thêm quyết tâm học tập và rèn luyện. Cậu đã vạch ra kế hoạch học tập và phát triển bản thân một cách chi tiết và từng bước thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Đối với Xu, những gì người ngoài nhìn thấy chỉ là bề nổi của những thành công rực rỡ. Có xuất phát điểm phi thường, nhưng cậu không bao giờ lười biếng, thậm chí còn chăm chỉ hơn những người bình thường để đạt được thành quả.

Năm 2018, khi bạn cùng tuổi mới bắt đầu vào đại học, Xu (khi đó 18 tuổi) đã tốt nghiệp thạc sĩ. Sau khi tốt nghiệp, cậu quyết định sang Canada du học để tiếp tục trau dồi kiến thức và theo đuổi ước mơ của mình.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.