Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Tại sao Lý Hải cứ làm phim là thắng lớn?

Thế giới 28/04/2024 - 15:51

Với 7 phần Lật Mặt đều thành công về mặt doanh thu, Lý Hải chứng minh bản thân là một trong những nhà làm phim luôn biết cách nắm bắt thị hiếu của khán giả Việt.

Sau 2 ngày ra rạp, Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã cán mốc 60 tỷ đồng (tính cả những suất chiếu sớm). Tác phẩm cũng phá kỷ lục phim có lượng vé đặt trước cao nhất mọi thời tại phòng vé Việt. Với tình hình hiện tại, đạo diễn Lý Hải gần như chắc chắn có thêm 1 dự án thành công trong thương hiệu điện ảnh do anh xây dựng. Thậm chí, bộ phim được kỳ vọng sẽ vượt qua phần 6 để trở thành tác phẩm có doanh thu cao nhất của thương hiệu.

Tại sao Lý Hải cứ làm phim là thắng lớn? - ảnh 1

Lý Hải trở lại phòng vé với Lật Mặt 7: Một Điều Ước.

Lý Hải thấu hiểu thị trường và luôn sẵn sàng đổi mới

Movie franchise là xu thế của làng phim thế giới từ nhiều thập kỷ qua. Các nhà sản xuất từ lâu đã nhận ra viết tạo nên một thương hiệu để khán giả đắm chìm trong đó là một điều rất khó. Vì vậy, khi thành công với bước này, không có lý do gì để họ bỏ qua cơ hội tiếp tục mở rộng và kéo dài câu chuyện đó để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ.

Bắt nguồn từ một bộ phim hài - hành động chất lượng trung bình khá, đến nay, Lật Mặt là thương hiệu điện ảnh thành công nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, không giống những franchise khác, mỗi bộ phim của đạo diễn Lý Hải là một câu chuyện riêng biệt, độc lập về kịch bản. Nếu ở những phần đầu tiên, Lật Mặt là những bộ phim hài được lồng ghép các yếu tố hành động. Sang các phần sau, thương hiệu phim ngày càng trở nên đa dạng về mặt thể loại và nội dung dù vẫn phần nào giữ được một phong cách xuyên suốt là những cú twist thú vị.

Tại sao Lý Hải cứ làm phim là thắng lớn? - ảnh 2

Việc mỗi phần là một tác phẩm độc lập cũng giúp Lý Hải thỏa sức sáng tạo và bồi đắp cho thương hiệu điện ảnh của riêng mình. Đó cũng là lý do giúp Lật Mặt luôn mới mẻ với khán giả, không đi theo lối mòn hay ngủ quên trên chiến thắng. Điều này càng cho thấy sức hấp dẫn của thương hiệu đến từ chất lượng của từng tác phẩm đơn lẻ chứ không hẳn dựa trên uy tín của cả loạt phim.

Qua 7 phần phim, Lý Hải cho thấy mình là một đạo diễn am hiểu và nhạy bén với sự thay đổi của thị trường. Ở phần 4, anh học hỏi nhiều điều từ các bộ phim hài - kinh dị của Thái Lan để đưa vào tác phẩm của mình. Sang phần 5, người xem cảm giác như được thưởng thức một phiên bản Fast & Furious của Việt Nam với bối cảnh sông nước miền Tây cực kỳ thân thuộc. Đến Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh, ngay từ nhan đề, khán giả đã nghĩ ngay đến bom tấn Bỗng Dưng Trúng Số của Hàn Quốc từng “làm mưa, làm gió” và lập kỷ lục doanh thu tại phòng vé Việt trước đó.

Tại sao Lý Hải cứ làm phim là thắng lớn? - ảnh 3
Tại sao Lý Hải cứ làm phim là thắng lớn? - ảnh 4
Tại sao Lý Hải cứ làm phim là thắng lớn? - ảnh 5

Mỗi phần phim Lật Mặt đều có nội dung, thể loại khác nhau.

Những năm gần đây, thị trường điện ảnh Việt bùng nổ với những bộ phim đề tài gia đình của Trấn Thành. Lý Hải cũng không đứng ngoài xu hướng đó khi mang đến Lật Mặt 7: Một Điều Ước - tác phẩm xoay quanh câu chuyện tình mẫu tử. Khác với những phần trước, kịch bản nặng về yếu tố tâm lý hơn là những pha hành động, tấu hài. Dù còn một số tình tiết được phát triển và giải quyết khá khiên cưỡng, tổng thể mạch phim tương đối tròn trịa và giàu cảm xúc. Đây cũng có thể xem là phần có kịch bản hay nhất trong cả thương hiệu Lật Mặt từ trước đến nay.

Tất nhiên, Lý Hải không vay mượn một cách rập khuôn mà đôi khi chỉ là sự trùng hợp vì đạo diễn nắm bắt xu hướng của thị trường quá tốt. Như việc Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh thực chất được hoàn thiện từ trước khi Bỗng Dưng Trúng Số ra rạp mà chỉ vô tình có chung đề tài. Từ những ý tưởng thành công có sẵn, đạo diễn luôn biết cách tạo ra những tác phẩm mang đậm phong cách của chính mình. Đó cũng là cách anh đem đến những bộ phim chinh phục được nhóm người hâm mộ ngày càng đông đảo.

Một nhà làm phim chắc tay và đa tài

Khi lấn sân điện ảnh, Lý Hải đã bị gắn với biệt danh “tay ngang” dù thực chất anh từng học lớp diễn viên kịch của Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Anh cũng từng thử sức các vai trò đạo diễn, diễn viên trong loạt MV Trọn Đời Bên Em “làm mưa, làm gió” tại Vpop trước đó. Nếu theo dõi Lật Mặt từ phần đầu tiên, khán giả dễ dàng nhận ra trình độ làm phim của Lý Hải ngày một bài bản. Những thiếu sót, hạn chế luôn được khắc phục và cải thiện ở những bộ phim tiếp theo.

Chính điều này cũng khiến người hâm mộ của thương hiệu Lật Mặt chỉ tăng thêm theo thời gian chứ không hề giảm sút. Giờ đây, khi nhắc đến Lý Hải, người ta thường nghĩ ngay đến một nhà làm phim chịu chi và chịu chơi, dám thử nghiệm và dám đổi mới.

Tại sao Lý Hải cứ làm phim là thắng lớn? - ảnh 6

Lý Hải cho rằng một bộ phim hay phải có những nút thắt cho khán giả. Vì vậy, nhìn chung các tác phẩm của anh thường có nhiều "twist" để đánh đố người xem, tạo sự tò mò về phần kết. Và yếu tố bất ngờ nhất của Lật Mặt 7: Một Điều Ước chính là sự thay đổi 180 độ về phong cách làm phim của anh khi quay ngoắt sang thể loại tâm lý, không còn những màn hành động rượt đuổi gay cấn làm nên thương hiệu của các phần trước. Quyết định này nghe tưởng chừng đơn giản nhưng cũng cho thấy sự liều lĩnh của Lý Hải khi luôn sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn, đối mặt những thử thách mới để phù hợp với thị hiếu của khán giả.

Thành công bước đầu của Lật Mặt 7 cũng cho thấy Lý Hải thực sự là một đạo diễn không chỉ am hiểu thị trường mà còn hoàn toàn biết cách tự chuyển biến để cho ra đời những sản phẩm đủ sức chinh phục người xem. Với bộ phim này, Lý Hải chứng minh được anh không chỉ biết cách khiến khán giả cười mà còn có thể làm họ khóc. Các câu chuyện nhỏ về gia đình bà Hai được xây dựng vừa khéo léo vừa thực tế khiến khán giả dễ dàng đồng cảm một cách sâu sắc.

Tại sao Lý Hải cứ làm phim là thắng lớn? - ảnh 7
Tại sao Lý Hải cứ làm phim là thắng lớn? - ảnh 8

Lật Mặt 7 chinh phục khán giả nhờ câu chuyện gia đình cảm động.

Có thể thấy, thành công của Lý Hải và thương hiệu Lật Mặt đến từ tinh thần cầu thị và luôn cố gắng hoàn thiện, trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình theo thời gian. Anh không ngừng tìm cách đổi mới nội dung, thể loại để tránh đi vào lối mòn, đem tới những món ăn tinh thần mới để đền đáp lòng tin của người hâm mộ. Phim của Lý Hải không phải những tác phẩm xuất chúng, đi đầu xu hướng nhưng lại cực kỳ chỉn chu và được đầu tư bài bản. Và kết quả anh nhận lại chính là những mốc kỷ lục doanh thu mới được lập sau mỗi phần phim mới trong thương hiệu của mình.