Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Sự thật về ổ gián trên đảo Cô Tô khiến nhiều người sợ hãi: Nhìn "hú hồn" nhưng lại là một món đặc sản biển, giá vài triệu/kg?

Công nghệ 07/05/2024 - 23:05

Ít ai biết rằng, loài bọ biển cũng là một món đặc sản ngon, đắt tiền và không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức.

Vừa mới đây, cư dân mạng không ngừng xôn xao trước đoạn clip ghi lại hình ảnh một ổ những con côn trùng trông như gián được phát hiện bởi du khách khi tới đảo Cô Tô. Hình ảnh này ngay lập tức đã khiến cho rất nhiều người sợ hãi bởi có không ít người sợ loài gián. Tuy nhiên, trên thực tế, đây không phải gián mà là bọ biển.

Sự thật về ổ gián trên đảo Cô Tô khiến nhiều người sợ hãi: Nhìn

Ổ côn trùng trông như gián ở đảo Cô Tô (Nguồn: TikTok @_viethoang2510)

Theo những người dân sống ở vùng biển, chúng thường được gọi là những con bọ biển, thường được bắt gặp khá nhiều ở những khu vực ven biển Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hoà... Trong clip trên, dù nhìn khá xa nhưng nhiều người ngay lập tức nghĩ ngay tới món bọ biển - một trong những đặc sản biển vô cùng độc đáo.

Mặc dù bọ biển nhỏ có thể khiến cho nhiều người sợ hãi bởi trông khá giống gián, thế nhưng ít ai biết rằng, bọ biển khi phát triển tới kích thước lớn sẽ được khai thác như một món đặc sản mà nhiều người săn lùng.

Sự thật về ổ gián trên đảo Cô Tô khiến nhiều người sợ hãi: Nhìn

Bọ biển là món đặc sản nhiều người săn lùng (Ảnh chụp màn hình)

Hiện nay, bọ biển chỉ có thể khai thác từ tự nhiên chứ chưa nuôi được, bởi vậy món ăn này cũng khá hiếm, không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức. Giá của bọ biển có thể dao động từ 1,5 triệu - 1,8 triệu/kg khi mua vào đầu mùa đánh bắt, thường diễn ra vào khoảng tháng 3 - 4 hàng năm. Giá của bọ biển sẽ tăng cao hơn khi đến cuối mùa, điển hình có thời điểm lên đến khoảng 2.500.000 đồng/kg.

Bọ biển thường được chế biến khá đơn giản như hấp, nướng để giữ nguyên vẹn được độ ngọt và hương vị của thịt. Bên cạnh đó, người ta cũng có thể làm các món như nướng mỡ hành.

Sự thật về ổ gián trên đảo Cô Tô khiến nhiều người sợ hãi: Nhìn

(Ảnh: haisan.online)

Sự thật về ổ gián trên đảo Cô Tô khiến nhiều người sợ hãi: Nhìn

(Ảnh: Hải Sản Xanh)

Sự thật về ổ gián trên đảo Cô Tô khiến nhiều người sợ hãi: Nhìn

(Ảnh: Đảo hải sản)

Về hương vị của bọ biển, theo nhận xét của những người từng thưởng thức thì món ăn này "ngon hơn cả tôm hùm". Bên trong lớp vỏ dày là phần thịt trắng mềm, vị thanh ngọt và thươm béo nhưng không ngấy. Bên cạnh đó, bọ biển cũng được đánh giá là chứa nhiều chất có lợi cho sức khoẻ.

Một số lưu ý khi ăn bọ biển:

- Vì ở biển có khá nhiều loại "bọ" tương tự như vậy nhưng không phải loại nào cũng ăn được. Thế nên, hãy nhờ tới trợ giúp của những người dân vùng biển, hoặc đơn giản hơn là chọn các quán ăn hải sản uy tín khi ăn món này.

- Bọ biển cũng giống như các món hải sản khác, có thể gây ra dị ứng. Thế nên những ai có tiền sử dị ứng hải sản thì nên lưu ý trước khi ăn.

Hiện nay, vì bọ biển không phổ biến, chỉ có ở một số vùng biển Việt Nam vào những khoảng thời gian nhất định nên vẫn có những người chưa từng biết tới món ăn này. Thế nên nếu có cơ hội thử ăn món đặc sản bọ biển này thì đừng bỏ lỡ nhé!