Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Rò rỉ đề thi Tú tài quốc tế trên mạng, nghi do lệch múi giờ

Chính trị 06/05/2024 - 19:23

Theo inews, từ ngày 26/4 đến 2/5, một số đề bài của kỳ thi Tú tài quốc tế được chia sẻ trên nền tảng Telegram và diễn đàn Reddit.

Rò rỉ đề thi Tú tài quốc tế trên mạng, nghi do lệch múi giờ - ảnh 1

Tổ chức Tú tài quốc tế đã đưa ra cảnh báo về việc rò rỉ đề thi IB. Ảnh minh họa: Pexels.

Thông tin rò rỉ đề thi Tú tài quốc tế (International Baccalaureate hay IB) hai môn “Paper 2 Math AA HL” và “Maths AA HL Questions” trên mạng xã hội đang gây xôn xao dư luận. Đây được cho là đề thi IB dành cho thí sinh trong múi giờ 2, bao gồm học sinh ở châu Âu và châu Phi.

45.000 lượt tải các đề thi

Tổ chức Tú tài quốc tế (IBO, trụ sở chính ở Thụy Sĩ) đã đưa ra cảnh báo, theo SCMP.

"IB đã nắm được thông tin về một số ít thí sinh có khả năng đã gian lận thông qua các nền tảng mạng xã hội. Chúng tôi nghiêm túc xem xét mọi cáo buộc gian lận học thuật và đã xác định được những thí sinh tham gia vào hoạt động này", IBO thông tin ngày 4/5.

Các thí sinh gian lận sẽ phải đối mặt với nhiều hình phạt, bao gồm không được nhận điểm của bài thi hoặc các môn liên quan, nặng hơn là không được cấp bằng Tú tài quốc tế.

Theo khảo sát của SCMP, ảnh chụp màn hình một kênh Telegram có tên PirateIB cho thấy tài khoản này đăng tải các câu hỏi liên quan đến bài thi Quản lý kinh doanh, Chính trị toàn cầu, Toán học, Vật lý, Khoa học máy tính, Sinh học và Hóa học. Đã có hơn 45.000 lượt tải các đề thi này.

Hiện tài khoản này đã xóa bỏ các nội dung được cho là đề thi. Quản trị viên kênh này đã đăng tải lời xin lỗi các thí sinh bị ảnh hưởng và tuyên bố sẽ không tiếp tục phát tán đề thi.

"Chúng tôi công khai xin lỗi tất cả thí sinh có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc lộ đề. Năm nay, việc phát tán đề thi được thử nghiệm như một hình thức hỗ trợ cộng đồng, nhưng rõ ràng điều này không được đón nhận tích cực", trích bài đăng của PirateIB.

Quản trị viên của PirateIB biện hộ, cho rằng việc phát tán đề thi có thể giúp nhiều học sinh ôn tập vào phút chót, tương tự việc sử dụng các đề thi thử trước đây. Người này lập luận thêm rằng "mặc dù phương pháp này có thể không hoàn hảo, nhưng trong tình thế cấp bách, đôi khi phải dùng biện pháp cấp bách".

Phản ứng trước thông tin trên, ngày 5/5, IBO cho hay tài liệu rò rỉ trên mạng không phải là đề thi chính thức. Theo lý giải của IBO, thí sinh thi xong, ghi nhớ các câu hỏi rồi chia sẻ trên mạng để giúp các học sinh dự thi ở múi giờ khác.

IBO cũng gọi đây là “gian lận múi giờ", song “không có bằng chứng” cho thấy hành vi gian lận tràn lan. Tổ chức này cũng tuyên bố đang nỗ lực xác minh và có biện pháp xóa những tài liệu bị rò rỉ trên mạng, đồng thời buộc thí sinh có liên quan phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, IBO lưu ý học sinh không tham gia chia sẻ tài liệu trên mạng sẽ không phải thi lại. Hội đồng sẽ tiến hành rà soát kỹ lưỡng "bài thi cá nhân để tìm ra các trường hợp gian lận", đồng thời "chấm thi thông thường đối với các bài còn lại để đảm bảo những thí sinh trung thực không bị ảnh hưởng".

Rò rỉ đề thi Tú tài quốc tế trên mạng, nghi do lệch múi giờ - ảnh 2

IBO cho hay tài liệu rò rỉ trên mạng không phải là đề thi chính thức. Ảnh minh họa: Pexels.

Yêu cầu hủy bỏ kỳ thi

Sau khi dự thi vào ngày 1/5, một thí sinh ở Hong Kong nói rằng em rất thất vọng khi biết đề thi bị lộ.

"Thí sinh ở châu Âu và các khu vực khác có thể đã có đáp án trước khi thi, điều này sẽ làm thay đổi điểm số vì hầu hết người trung thực dự thi sẽ có điểm thấp hơn do độ khó của đề. Đây là sự bất công đối với những người đã nỗ lực học tập để tham gia kỳ thi này", thí sinh này cho biết.

Nhiều phụ huynh và thí sinh khác cũng bày tỏ sự thất vọng trước cách xử lý và tuyên bố từ IBO.

“Tôi hoài nghi về mức độ chuyên nghiệp của IBO. Tổ chức này không hề đưa ra lời xin lỗi dành cho những thí sinh đang rơi vào tình trạng hỗn loạn và căng thẳng sau khi biết thông tin về vụ rò rỉ đề bài”, bà Sandra Dellit, một công dân Australia, có con gái tham gia kỳ thi IB ở Hong Kong, nói với SCMP.

Hơn 3.000 người đã ký một bản kiến nghị trực tuyến, yêu cầu IBO hủy bỏ kỳ thi năm nay hoặc phải có biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo công bằng cho những học sinh không đọc tài liệu bị rò rỉ trên mạng.

Chương trình Tú tài quốc tế là một trong những chương trình học tập uy tín hàng đầu thế giới, ra vào năm 1968 tại Thụy Sỹ. Hiện nay, tấm bằng này được cấp bởi IBO và phổ biến tại hơn 150 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.