Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Quyết định đúng đắn nhất của Mark Zuckerberg

Kinh tế 23/04/2024 - 19:14

Từ lâu, Meta đã mua lại gấp đôi số GPU cần thiết để thay đổi thuật toán. Nhưng không ngờ, đây lại trở thành nước cờ thông minh của tập đoàn để đón đầu xu hướng AI.

Quyết định đúng đắn nhất của Mark Zuckerberg - ảnh 1

Mark Zuckerberg không lường trước được làn sóng AI, nhưng ông đã có chuẩn bị. Ảnh: HLR.

Năm 2022, Mark Zuckerberg đã bắt đầu dự trữ một lượng lớn phần cứng GPU. Nhưng lúc đó, chúng không hề liên quan gì đến AI. Thay vào đó, CEO Meta vẫn tập trung vào metaverse và tin rằng các vi xử lý đồ họa, chủ yếu từ NVIDIA, sẽ được sử dụng để xếp hạng nội dung và cải tiến hệ thống thuật toán cho Reels, Instagram và Facebook.

Thuật toán của Meta chuyển từ dựa trên lượt theo dõi của người dùng sang dựa trên "nội dung không liên quan". Đây là hệ thống hiển thị nội dung của người dùng dựa trên những bài viết, hình ảnh, video… bạn từng tương tác. Cách làm này trở nên phổ biến nhờ TikTok, giúp tốc độ tăng trưởng của ứng dụng video ngắn này còn nhanh hơn nhiều nền tảng của Meta.

Zuckerberg đã bắt đầu mua GPU và thay đổi thuật toán, cơ sở hạ tầng liên quan để Reels có thể “bắt kịp những gì TikTok đang làm”, ông chia sẻ trong một podcast.

"Lúc đó tôi có nghĩ rằng chúng sẽ dùng cho AI không à… Thật ra, chúng tôi chỉ nghĩ nó sẽ liên quan đến việc đào tạo các mô hình lớn. Nhưng vào thời điểm đó, tôi quá tập trung vào việc cố gắng đưa ra các đề xuất nội dung có hiệu quả cho Reels và các dạng nội dung khác", ông chủ Meta nói.

Điều này được Zuckerberg đánh giá là một bước đột phá lớn đối với Facebook và Instagram, đặc biệt là khả năng hiển thị cho người dùng những nội dung thú vị dành cho họ, từ những người mà họ thậm chí còn không theo dõi.

Quyết định đúng đắn nhất của Mark Zuckerberg - ảnh 2

Meta mua lại một loạt GPU để thay đổi thuật toán, chứ không phải để xây dựng các công cụ AI tổng quát như hiện tại. Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù Zuckerberg không nghĩ tới AI tổng hợp, vị CEO đã làm tất cả những gì có thể để sẵn sàng cho những điều bất ngờ.

Ông từng rơi vào trạng thái mất cảnh giác trước những bước thay đổi lớn trong giới công nghệ, như chuyển sang nền tảng di động thay vì desktop, video dạng ngắn… Do đó, Zuckerberg không muốn phải nằm trong thế bị động và bị sững sờ như vậy một lần nữa.

“Cơ bản là tôi luôn tìm cách để bắt kịp TikTok và nghĩ: ‘Này, chúng ta phải đảm bảo rằng không bao giờ rơi vào tình huống này nữa’. Vì vậy, tôi tính đủ lượng GPU cần thiết để thực hiện những gì chúng tôi cần cho Reels, cũng như thuật toán xếp hạng nội dung và news feed, nhưng phải tăng gấp đôi con số đó lên.

Bởi vì nguyên tắc thông thường của chúng tôi là sẽ có điều gì đó sắp xảy đến mà chúng tôi chưa thể nhìn thấy”, Zuckerberg nói.

Giám đốc điều hành Meta thừa nhận rằng việc tăng gấp đôi khoản đầu tư của Meta vào GPU, để đề phòng trường hợp công ty có thể cần chúng, "là một quyết định đúng đắn khi ông nhìn lại" trong số rất nhiều sai lầm ông từng mắc trong quá khứ.

“Lựa chọn này đến từ trải nghiệm bị tụt lại phía sau. Trên thực tế, tôi nghĩ việc chúng ta đưa ra một số quyết định đúng đắn là bởi đã có kinh nghiệm mắc lỗi trước đây và chỉ không muốn lặp lại sai lầm”, Mark Zuckerberg giải thích.

Trong thời gian gần đây, vị CEO cũng nhiều lần thể hiện tham vọng lớn, khi muốn đưa doanh nghiệp này lên nhóm dẫn đầu trong lĩnh vực AI.

Phần quan trọng trong mục tiêu này là phải sở hữu lượng lớn chip AI của NVIDIA. Đây là linh kiện quan trọng để huấn luyện và vận hành các mô hình trí tuệ nhân tạo. Trong cuộc phỏng vấn với The Verge hồi tháng 1, Mark Zuckerberg cho biết Meta sẽ sở hữu khoảng 340.000 GPU H100 từ NVIDIA trong năm nay.

“Chúng tôi đã xây dựng năng lực đủ để thực hiện nhiệm vụ ở quy mô lớn hơn mất kỳ công ty đơn lẻ nào có thể đạt được. Tôi nghĩ nhiều người có thể không đánh giá cao điều đó”, CEO Meta nói.

Cuốn sách phơi bày mặt tối của Facebook

"Broken Code" của Jeff Horwitz dựa trên hơn 25.000 trang tài liệu nội bộ, tiết lộ những tranh cãi, xung đột bên trong Facebook cùng tác động khôn lường của nó đến nhân loại. Tác giả tập trung vào những biến động dữ dội của mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong những năm gần đây.