Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận 10 năm tới phát triển dựa trên 5 trụ cột chính

Kinh tế 23/04/2024 - 01:16

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030 sẽ phát triển dựa trên 5 trụ cột chính mà địa phương có thế mạnh gồm: năng lượng tái tạo; du lịch; công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp chất lượng cao và kinh doanh bất động sản.

Thông tin trên được ông Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cho biết tại buổi họp báo công bố thông tin về Hội nghị quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Ninh Thuận diễn ra ngày 19/4 tại TP.HCM.

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận 10 năm tới phát triển dựa trên 5 trụ cột chính - ảnh 1
Phát triển năng lượng tái tạo là trụ cột đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận trong quy hoạch thời kỳ 2021-2030


Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về việc quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030 có gì mới và khác biệt so với quy hoạch trước đây, ông Lê Kim Hoàng cho biết, quy hoạch 10 năm trước Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên được Thủ tướng cho phép thuê tư vấn nước ngoài lập theo hướng tiếp cận mới đó là mô hình cạnh tranh.

Quy hoạch lần này cũng dựa trên cơ sở kế thừa đó nhưng điểm mới là nâng lên thành mô hình tích hợp các nguồn lực với các mô hình mới như kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh. Đây thực sự là điểm khác biệt với các địa phương khác.

Điểm mới tiếp theo là xác định không gian phát triển mới rất rõ ràng. Ví dụ như khu kinh tế ven biến phía Nam của tỉnh có quy mô 43.900 ha. Nơi đây sẽ phát triển, cảng biển, logistics, năng lượng tái tạo, khu đô thị…

Khu kinh tế ven biển phía Nam của tỉnh sẽ là động lực tăng trưởng mới chiếm 25% GRDP của tỉnh đến năm 2030.

Trong quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Ninh Thuận cũng quy hoạch rất rõ ràng các phân khu phát triển như khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cho biết, quy hoạch 10 năm tới của Ninh Thuận xác định phát triển dựa trên 5 trụ cột chính mà tỉnh có thế mạnh.

Thứ nhất là ưu tiên đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, đây là chiến lược và khát vọng của địa phương, bởi không có nơi nào nắng quanh năm, gió một chiều như Ninh Thuận. “Trước đây nắng gió là khó khăn nhưng giờ đây là lợi thế khác biệt để phát triển năng lượng theo mô hình xanh” ông Hoàng nhận định.

Thứ hai là phát triển du lịch chất lượng cao với 12 sản phẩm, đi theo lợi thế với khí hậu khô nóng, đặc thù. Thứ ba là công nghiệp chế biến chế tạo với những sản phẩm đặc trưng của địa phương

Thứ tư là phát triển nông nghiệp chất chất lượng cao. Thứ năm là xây dựng và phát triển kinh doanh bất động sản.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin, khi làm quy hoạch địa phương đã phân tích rất kỹ lợi thế dựa trên năng lực cạnh tranh. Trước mắt, tỉnh Ninh Thuận đã ban hành danh mục 55 dự án để kêu gọi đầu tư dựa trên 5 trụ cột chính.

"Tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư ngày 28/4 tới đây, Ninh Thuận sẽ ký biên bản ghi nhớ và hợp tác đầu tư 15 dự án, với tổng mức đầu tư 130.000 tỷ đồng" ông Hoàng thông tin.