Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ông Hồ Xuân Năng: Công ty sản xuất xe tự lái sắp IPO

Chuyện lạ 12/04/2024 - 20:30

Ra mắt mẫu xe tự lái đầu tiên năm 2021, đến nay, ông Hồ Xuân Năng cho biết công ty sản xuất xe tự lái Phenika X đã được định giá rất cao và sẽ IPO trong thời gian tới.

Ông Hồ Xuân Năng: Công ty sản xuất xe tự lái sắp IPO - ảnh 1

Ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT (giữa) cùng ban lãnh đạo Vicostone tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Ảnh: VCS.

Ngày 12/4, Công ty CP Vicostone (HNX: VCS) - thành viên Tập đoàn Phenikaa - đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 để thông qua các kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Không giống các doanh nghiệp khác, ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT, cùng ban lãnh đạo Vicostone dành phần lớn thời gian phiên họp để chia sẻ về định hướng kinh doang cũng như trả lời thắc mắc của cổ đông.

IPO công ty sản xuất xe tự lái

Đáng chú ý, tại phiên họp, Chủ tịch Vicostone đã có thông tin cập nhật liên quan dự án sản xuất xe tự lái thực hiện từ năm 2021 đến nay.

Theo đó, ông Năng cho biết dự án phát triển xe tự lái là một trong những sản phẩm công nghệ do chính các đơn vị trong tập đoàn phát triển bao gồm trường đại học, các viện nghiên cứu và nhà máy sản xuất. Hiện tại, công ty xe tự lái này đã được định giá, trong thời gian tới sẽ có rất nhiều nhà đầu tư góp vốn cùng tham gia.

“Chúng ta sẽ có một startup về xe tự lái được định giá rất cao, chuẩn bị tiến tới bước gọi vốn và IPO trong thời gian rất ngắn”, Chủ tịch Vicostone thông tin.

Thực tế, đây là dự án sản xuất xe tự lái “Made in Viet Nam” đầu tiên đã được công bố từ đầu năm 2021, dự án này do Công ty CP Phenikaa X đảm nhiệm. Thời điểm đó, công ty cũng đã cho ra mắt mẫu xe tự hành đầu tiên.

Chia sẻ thêm với cổ đông, ông Hồ Xuân Năng cho biết không chỉ sản phẩm xe tự lái kể trên, mà nhiều sản phẩm công nghệ khác đã được tập đoàn này phát triển từ sự kết hợp nghiên cứu giữa trường đại học và các viện nghiên cứu, nhà máy của tập đoàn.

Trong đó, bình quân mỗi năm, Vicostone cũng như tập đoàn mẹ Phenikaa đều dành 2-3% tổng doanh thu để đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển công nghệ, sản phẩm mới.

Ông Hồ Xuân Năng: Công ty sản xuất xe tự lái sắp IPO - ảnh 2

Mẫu xe không người lái đầu tiên được Phenikaa X ra mắt năm 2021. Ảnh: VCS.

Một trong những nội dung được cổ đông Vicostone quan tâm năm nay là áp lực cạnh tranh mà công ty đang phải đối mặt tại thị trường quốc tế.

Ông Hồ Xuân Năng cho biết những năm gần đây, áp lực cạnh tranh trên thị trường đá nhân tạo rất lớn. “Nhiều đối thủ tuyên bố Vicostone làm gì họ sẽ làm đó", vị chủ tịch nói và cho biết áp lực cạnh tranh này sẽ là động lực để công ty liên tục cải tiến và phát triển.

Với thị trường xuất khẩu, lãnh đạo Vicostone đánh giá các thị trường xuất khẩu chính của công ty vẫn được dự báo còn nhiều khó khăn. Như tại Mỹ, nhu cầu xây dựng dự kiến không tăng, giá nhà vẫn ở mức cao nhưng tỷ lệ xây mới rất ít.

Trong khi đó, Vicostone đang phải đối phó với sự cạnh tranh dữ dội từ chính các doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan...

Tuy vậy, ông Năng nhấn mạnh Vicostone sẽ kiên định với chiến lược khác biệt, định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp hơn.

Ở thị trường châu Á, lãnh đạo Vicostone cho biết hầu hết quốc gia đều có nhu cầu thấp với sản phẩm đá nhân. Quốc gia có nhu cầu tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc thì đã có nhiều doanh nghiệp nội địa cung ứng với giá rất rẻ, nên khó để Vicostone tham gia thị trường này.

Do đó, Chủ tịch Vicostone cho rằng năm nay, trọng tâm xuất khẩu của công ty vẫn là thị trường Mỹ và Canada, nơi người dân có thu nhập cao và rất ưa chuộng sản phẩm của doanh nghiệp.

Lần đầu tiết lộ doanh thu nội địa

Cũng tại phiên họp, ông Hồ Xuân Năng đã lần đầu tiên chia sẻ về doanh thu mà Vicostone thu được tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, năm 2023, nhà sản xuất đá nhân tạo này ghi nhận doanh thu hơn 20 triệu USD tại thị trường nội địa, tương đương trên 10% tổng doanh thu hợp nhất cả năm.

“Doanh thu nội địa khiêm tốn như vậy nhưng Vicostone vẫn đứng top 1 Việt Nam về cả uy tín, chất lượng và thị phần”, ông Năng nói và lý giải điều này cho thấy quy mô thị trường đá nhân tạo tại Việt Nam tương đối nhỏ so với năng lực sản xuất của công ty.

Theo ông, sản phẩm của các đối thủ tại Việt Nam cũng không bán được do nhu cầu trong nước thấp. Có doanh nghiệp đầu tư cả một dây chuyền nhưng chỉ sản xuất được 1 tháng là phải đóng cửa, không phải do chất lượng kém mà do nhu cầu thị trường thấp. “Không thể bắt thị trường trong nước tiêu thụ nếu họ không muốn”, ông nhấn mạnh.

VICOSTONE ĐẶT MỤC TIÊU LỢI NHUẬN TRỞ LẠI MỐC NGHÌN TỶ ĐỒNG NĂM NAY
Kết quả kinh doanh hàng năm của Vicostone. Lợi nhuận kế hoạch 2024 tính trước thuế. Nguồn: BCTC DN.
Nhãn201620172018201920202021202220232024 Kế hoạch
Doanh thu thuần Tỷ đồng 321143534522556356607070566043544602
Lợi nhuận sau thuế
6761122112414101428177211498461034

Về kế hoạch kinh doanh năm nay, Chủ tịch Vicostone cho biết trong quý I, công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận 4-5% so với cùng kỳ 2023. Đây là mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh quý đầu năm không có nhiều hoạt động đầu tư, đồng thời doanh nghiệp phải chịu sự cạnh tranh dữ dội về giá bán.

Vị lãnh đạo doanh nghiệp cũng chia sẻ từ năm 2019 đến nay, công ty đã giảm giá sản phẩm 20% trước áp lực cạnh tranh về giá. Tuy vậy, năm nay, Vicostone sẽ thu hẹp tốc độ giảm giá.

Áp lực cạnh tranh về giá cũng là một trong những nguyên nhân khiến biên lợi nhuận của Vicostone giảm những năm gần đây. Tuy vậy, ông Năng cho rằng đây là điều tất yếu và doanh nghiệp phải thích nghi. Ông nhấn mạnh cạnh tranh trong các năm tới sẽ còn khốc liệt hơn, do đó công ty phải tính toán chi phí hợp lý.

“Nhiệm vụ thời gian tới là phải thành công trong việc đa dạng hóa sản phẩm để tạo ra sự khác biệt và bền vững trong kinh doanh”, Chủ tịch Hồ Xuân Năng nhấn mạnh.

Năm 2024, Vicostone đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất hơn 4.603 tỷ đồng và lãi trước thuế 1.034 tỷ đồng, tăng lần lượt gần 6% và 4% so với năm 2023.

Công ty cũng chốt mức chi trả cổ tức cho cổ đông năm 2023 với tỷ lệ 40% bằng tiền mặt (1 cổ phiếu nhận 4.000 đồng) và đã được thực hiện thông qua 2 đợt tạm ứng năm 2023.

Năm nay, việc quyết toán cổ tức sẽ được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, tuy vậy, Chủ tịch HĐQT Vicostone nhấn mạnh cổ đông có thể yên tâm về phương án chi trả cổ tức tiền mặt năm nay.

Tại phiên họp lần này, các cổ đông Vicostone cũng đã thông qua phương án nhận chuyển nhượng dự án nhà máy sản xuất nhựa Polyester; đồng thời bầu 5 thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới 2024-2029 gồm ông Hồ Xuân Năng, bà Lê Thị Minh Thảo, bà Trần Lan Phương, ông Nguyễn Quang Hưng, ông Phạm Trí Dũng.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.