Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những thay đổi trong tuyển sinh trường chuyên ở TP.HCM

Chuyện lạ 23/04/2024 - 01:24

Ngoài chốt lịch thi, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng lưu ý một số thay đổi trong mùa tuyển sinh trường chuyên năm nay.

Những thay đổi trong tuyển sinh trường chuyên ở TP.HCM - ảnh 1

TP.HCM đã chốt lịch thi chuyên. Ảnh: Duy Hiệu.

Sở GD&ĐT TP.HCM mới công bố hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm học 2024-2025 và lịch thi chi tiết các môn vào lớp 10 công lập. Theo đó, lịch thi lớp 10 sẽ diễn ra trong hai ngày 6 và 7/6, cụ thể như sau:

Những thay đổi trong tuyển sinh trường chuyên ở TP.HCM - ảnh 2

Năm nay, các trường THPT tổ chức thi chuyên bao gồm THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Hữu Huân và THPT Mạc Đĩnh Chi.

Một số điểm lưu ý là từ năm học 2024-2025, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ ngừng tuyển sinh lớp không chuyên và các lớp chuyên trong trường thường sẽ tuyển sinh đến hết năm học 2024-2025.

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Hữu Huân và THPT Mạc Đĩnh Chi tuyển sinh chuyên và tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông thường theo 3 nguyện vọng (thực hiện theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 thường).

Các môn thi chuyên bao gồm Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp, Tin học. Riêng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa mới bổ sung 2 môn chuyên là Lịch sử và Địa lý.

Với thí sinh đăng ký thi chuyên Anh, các bạn có thể chọn một trong hai hình thức là chuyên Anh thông thường và chuyên Anh theo đề án 5695.

Với thí sinh chuyên Anh, các bạn dự thi thực hiện một bài thi môn chuyên Anh tương tự các năm về trước và cho phép tất cả thí sinh thi chuyên được phép đăng ký (bao gồm thí sinh tỉnh). Thí sinh cũng được dùng kết quả bài thi xét tuyển vào các trường THPT có tuyển sinh chuyên Anh quy định.

Còn với thí sinh chuyên Anh theo đề án 5695, các bạn thực hiện 1 bài thi môn chuyên Anh theo đề án 5695 gồm Tiếng Anh và Toán, Khoa học Tự nhiên bằng tiếng Anh. Phương án này chỉ thực hiện tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Với thí sinh đăng ký thi chuyên Tin học, các bạn được phép chọn bài thi môn chuyên là Tin học (học sinh viết bằng ngôn ngữ Pascal hoặc C/C++) hoặc chọn thi môn Toán chuyên.

Trong trường hợp thí sinh không chọn bài thi môn chuyên, Sở GD&ĐT sẽ xem như thí sinh đăng ký dự thi bài thi môn chuyên là Tin học.

Để đăng ký thi trường chuyên tại TP.HCM, thí sinh phải tốt nghiệp THCS loại giỏi và xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm lớp 6-8 từ khá trở lên.

Thí sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM sẽ đăng ký thi theo hình thức trực tuyến trên trang tuyển sinh do sở quy định. Mỗi thí sinh ngoài 3 nguyện vọng vào trường chuyên được phép đăng ký thêm 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường.

Thí sinh được quyền sử dụng 3 nguyện vọng chuyên đăng ký các lớp chuyên của 6 trường THPT theo danh sách do sở quy định. Các nguyện vọng được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống,thí sinh trúng tuyển nguyện vọng nào thì phải học nguyện vọng đó và không được thay đổi thứ tự hay nội dung.

Một lưu ý khác là thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 tại trường Phổ thông Năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM phải liên hệ trực tiếp tại trường để nắm rõ các quy định liên quan.

Để đảm bảo quyền lợi của tất cả thí sinh dự thi, giảm tỷ lệ ảo trong kết quả trúng tuyển, thí sinh trúng tuyển và nộp hồ sơ vào trường Phổ thông năng khiếu (căn cứ vào xác nhận của nhà trường trên hệ thống tuyển sinh của Sở GD&ĐT) sẽ không có tên trong danh sách dự tuyển của các trường THPT thuộc Sở GD&ĐT tại tất cả loại hình.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.