Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhóm MPV bình dân tăng trưởng mạnh tại Việt Nam

Kinh tế 18/04/2024 - 12:00

So với tháng trước đó, doanh số của nhóm MPV bình dân đã tăng hơn 150%, đạt 3.795 xe trong tháng 3.

Nhóm MPV bình dân tăng trưởng mạnh tại Việt Nam - ảnh 1

Mitsubishi Xpander. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 3, toàn thị trường xe Việt đạt lượng tiêu thụ 27.289 xe, tăng trưởng 135% so với kỳ báo cáo trước.

Trong đó, nhóm MVP bình dân bán được tổng 3.795 xe, tương đương mức tăng hơn 150% so với tháng trước. Kết thúc quý I, cả nhóm MPV bán thành công 8.556 xe, giữ vững vị trí phân khúc ăn khách nhất thị trường xe Việt.

Doanh số cả phân khúc hồi phục

Nếu ở kỳ báo cáo gần nhất, doanh số của nhóm MPV bình dân ghi nhận sự giảm sút hơn một nửa thì trong tháng 3, sức mua của tất cả mẫu xe của phân khúc, trừ Hyundai Stargazer, đều đã phục hồi mạnh mẽ.

Cả nhóm MPV tăng gấp đôi doanh số trong tháng 3
Doanh số nhóm MPV bình dân trong tháng 2-3/2024 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Mitsubishi Xpander Suzuki XL7 Toyota Veloz Cross Kia Carens Honda BR-V Toyota Avanza Premio Suzuki Ertiga Hybrid Hyundai Stargazer
Tháng 2 xe 641 219 146 201 127 85 38 55
Tháng 3
1582 677 569 332 272 196 167 0

Vua của nhóm MPV, Mitsubishi Xpander, tiếp tục thống trị bảng xếp hạng doanh số của phân khúc khi bán thành công 1.582 xe trong tháng 3, tăng 140% so với tháng trước đó. Kết thúc quý đầu tiên của năm, Mitsubishi Việt Nam bán tổng 5.434 chiếc Xpander, giữ vững ngôi vương của phân khúc. Đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt trong quý I năm nay.

Mẫu MPV của Suzuki ghi nhận doanh số trong tháng cuối quý I đạt 677 xe, tăng gấp 3 lần lượng xe bán ra thị trường trong tháng 2. Thậm chí nếu đặt cạnh doanh số của tháng đầu năm, Suzuki XL7 cũng ghi nhận mức tăng xấp xỉ 50%. Thành tích "lội ngược dòng" trong 3 tháng liền giúp XL7 đứng vững vị trí bán chạy thứ nhì phân khúc trong quý I, vượt trên Toyota Veloz Cross hay Kia Carens.

Toyota Veloz Cross ghi nhận doanh số tháng 3 đạt 569 xe, tương đương mức tăng 281% so với tháng trước đó. Đây cũng là mẫu MPV có tỷ lệ tăng trưởng tốt nhất trong tháng. Với doanh số hồi phục vượt mốc 500 xe/tháng, Veloz Cross nhanh chóng giành lại vị trí bán chạy thứ 3 phân khúc trước Honda BR-V hay Kia Carens.

Hyundai Stargazer trắng doanh số, xe hybrid khởi sắc

Mẫu xe nhập khẩu duy nhất của Hyundai tại thị trường Việt Nam, Hyundai Stargazer, đã kết thúc quý đầu tiên của năm với doanh số chạm đáy. Từ đầu năm, lượng xe Stargazer bán ra thị trường luôn nằm dưới mức 100 xe/tháng. Từ đó khiến mẫu MPV này tạm thời trở thành cái tên bán chậm nhất phân khúc.

Theo thông tin từ TC Group, Stargazer không còn được nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm nhằm chuẩn bị cho việc ra mắt mẫu xe thế hệ mới, đồng thời, Stargazer bản cũ cũng đã được bán hết từ cuối tháng 2. Đây cũng có thể là lý do khiến doanh số của mẫu MPV này ở mức thấp trong 3 tháng đầu năm.

Hành động dọn kho này nhằm mở đường cho Hyundai Stargazer X vừa được giới thiệu đến người dùng Việt với 3 phiên bản, giá niêm yết dao động 489-599 triệu đồng.

Nhóm MPV bình dân tăng trưởng mạnh tại Việt Nam - ảnh 2

Hyundai Stargazer X. Ảnh: TC Group.

Suzuki Ertiga Hybrid sau khởi đầu thành công với doanh số đạt 427 xe ở tháng một nay cũng đã giảm dần về mức 167 xe trong tháng 3. Lũy kế 3 tháng đầu năm, mẫu MPV hybrid duy nhất của phân khúc trao thành công đến tay khách hàng 632 xe, tạm thời vượt trên Toyota Avanza Premio và Hyundai Stargazer trên bảng xếp hạng doanh số quý đầu I.

Trước đó trong xuyên suốt năm 2023, Ertiga hybrid luôn là một trong những mẫu xe lọt nhóm bán chậm của thị trường bởi doanh số trung bình dưới 100 xe/tháng. Thậm chí trong những tháng của quý II/2023, lượng xe Ertiga hybrid bán ra thị trường không vượt qua mốc 50 xe.

Sức tăng trưởng của Suzuki Ertiga Hybrid tuy không quá mạnh mẽ cũng đủ để phán ánh sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn ôtô của người dùng Việt năm nay. Sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô xanh gồm xe thuần điện hay hybrid, plug-in hybrid dần chiếm được hảo cảm của người tiêu dùng.

Gần đây, Mitsubishi Xpander HEV đã được ra mắt tại Thái Lan và nhiều khả năng sớm về Việt Nam trong năm nay, góp thêm sức cạnh tranh cho nhóm MPV hybrid trên thị trường xe nước ta.

MPV tầm trung bán tốt

Không chỉ phân khúc MPV bình dân ghi nhận sức mua tốt trong tháng 3, nhóm MPV tầm giá trên một tỷ đồng cũng cho thấy sự tăng trưởng trước sự ấm lên của toàn thị trường.

Trong đó, Kia Carnival vẫn là mẫu xe thống trị doanh số của phân khúc khi bán thành công 498 xe trong tháng 3. Kết thúc quý I, Thaco Việt Nam trao thành công đến tay khách hàng 1.105 chiếc Kia Carnival, giảm khoảng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.

Toyota Innova Cross cũng bán được tổng 231 chiếc trong tháng 3. Trong đó gồm 212 chiếc thuộc bản hybrid và 19 xe truyền thống, tăng gần gấp 10 lần doanh số tháng trước đó. Sau 3 tháng đầu năm, Toyota Việt Nam bán được tổng 272 xe, chiếm 13,3% thị phần của phân khúc.

Doanh số Toyota Innova Cross tăng gấp 10 lần
Doanh số Toyota Innova Cross trong giai đoạn tháng 1-3/2024 (số liệu: VAMA)
Nhãn Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3

xe 17 24 231

Hyundai Custin sau lần tụt dốc doanh số trong tháng 2 cũng nhanh chóng hồi phục về mức 284 xe ở tháng 3, tương đương mức tăng 123%. Kết thúc quý I, TC Group bán thành công 655 chiếc Custin.

Gần đây, Volkswagen Viloran được ra mắt tại Việt Nam, định vị ở nhóm MPV tầm giá một tỷ đồng. Tuy không đưa ra báo cáo doanh số cụ thể, mẫu xe này cũng tạo ra tiếng vang nhất định trên thị trường.

Nhìn chung, trước sức ép của các phân khúc lân cận cũng như tình hình biến động của nền kinh tế, nhóm MPV bình dân hay tầm trung đều có thể gặp thêm nhiều khó khăn trong năm nay.

Tuy nhiên, lợi thế về giá cũng như sự quen thuộc có thể là điểm tựa giúp phân khúc này tiếp tục phát triển, đặc biệt khi đây là nhóm xe sở hữu nhiều cái tên bán chạy của thị trường như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Kia Carnival.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.