Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Nhìn Sancho để thấy Ten Hag sai thế nào

Phái đẹp 03/05/2024 - 03:58

Màn trình diễn xuất sắc của Jadon Sancho tại Champions League khiến vị thế của anh tại Manchester United đảo ngược hoàn toàn.

Nhìn Sancho để thấy Ten Hag sai thế nào - ảnh 1

Sancho có mùa giải Champions League chói sáng cho Dortmund.

Sancho tỏa sáng trong chiến thắng 1-0 của Dortmund trước PSG ở bán kết lượt đi Champions League rạng sáng 2/5 (giờ Hà Nội). Đó không phải lần đầu tiên ngôi sao người Anh chơi hay tại giải đấu danh giá nhất châu Âu mùa này. Khi Dortmund đối đầu PSV hay Atletico Madrid ở các vòng knock-out trước đó, Sancho cũng sắm vai ngòi nổ quan trọng của CLB nước Đức.

Thống kê như Messi

Trong trận đấu với PSG, Sancho thắng nhiều pha tranh chấp tay đôi nhất (13), tạo ra nhiều cơ hội nhất (3) và đặc biệt, có số lần qua người thành công nhiều nhất (12 lần).

Trước Sancho, cầu thủ gần nhất từng có nhiều hơn 12 lần qua người ở một trận bán kết Champions League chính là Lionel Messi (Opta). Tuy nhiên, siêu sao người Argentina làm được thành tích ấn tượng đó (16 lần qua người thành công) từ năm 2008, khi Barca đối đầu MU.

Ở đẳng cấp Champions League, với tính chất quan trọng của một trận đấu bán kết, không dễ để một cầu thủ lừa bóng qua người tới 12 lần thành công. Dù vậy, Sancho làm được điều đó trước PSG.

Nhìn Sancho để thấy Ten Hag sai thế nào - ảnh 2

Sancho là cầu thủ đầu tiên có số lần qua người nhiều như vậy ở Champions League sau Messi.

Cựu tiền đạo Alessandro Del Piero người Italy nói rằng nếu Sancho tỏa sáng được ở những trận đấu "kiểu như thế này" (bán kết Champions League - PV), cầu thủ này xứng đáng ra sân cho MU. Cần nhớ rằng với chiến thắng của Dortmund trước PSG, MU chính thức hết cơ hội dự Champions League mùa tới.

"Quỷ đỏ" chắc chắn kết thúc Ngoại hạng Anh 2023/24 với vị trí ngoài top 4. Đội đứng thứ 5 Premier League cũng hết cơ hội dự Champions League 2024/25 khi UEFA sẽ trao tấm vé cho đội thứ 5 Bundesliga.

Nhận xét của Del Piero không có gì khó hiểu. Nếu Sancho chơi hay ở một sân khấu lớn như Champions League, tại sao anh không thể tiếp tục thi đấu cho MU mùa tới. Trong đội hình nửa đỏ thành Manchester hiện tại, liệu có cầu thủ nào đủ khả năng tỏa sáng ở Champions League hơn Sancho?

MU nên giữ chân Sancho

Phát biểu sau đó từ HLV trưởng Dortmund, Terzic, chắc chắn khiến ban lãnh đạo MU phải suy nghĩ về tương lai Sancho hè này. "Cậu ấy (Sancho) thể hiện phong độ cao rất thường xuyên trong tập luyện", HLV Terzic nói sau trận.

Chiến lược gia người Đức cho rằng "không dễ để Sancho thể hiện điều đó trên sân, đặc biệt khi bạn không thi đấu trong thời gian dài". Cho đến trước khi tỏa sáng cho Dortmund ở nửa sau mùa giải năm nay, Sancho trải qua hơn 4 tháng bị "cấm túc" tại MU.

Hợp đồng cho mượn hiện tại của Sancho với Dortmund không kèm điều khoản mua đứt, nên MU vẫn nắm quyền chủ động về tương lai cầu thủ. Chứng kiến Sancho tỏa sáng, Rio Ferdinand đặt câu hỏi về chuyện gì đã xảy ra ở "Quỷ đỏ".

"Tại sao mọi chuyện lại không diễn ra tốt đẹp với cậu ấy (Sancho - PV) ở đó? Hay cậu ấy không làm đúng cách ở MU? Hay cậu ấy chán nản vì không được thi đấu", cựu trung vệ MU thắc mắc.

Nhìn Sancho để thấy Ten Hag sai thế nào - ảnh 3

Sancho còn hợp đồng với MU đến tận năm 2026.

Cựu tiền đạo Thierry Henry người Pháp cho rằng Sancho gặp khó khăn về mặt tinh thần ở MU. Người ta thường chú ý đến khía cạnh thể chất vật lý của cầu thủ, mà xem nhẹ đi khía cạnh sức khỏe tinh thần.

"Suy nghĩ góp phần giúp bạn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, một khi tâm trí không thông suốt, bạn sẽ chơi tệ", Henry phân tích. "Sức khỏe tinh thần không hề dễ giải quyết".

Vấn đề ở đây là liệu MU và HLV Erik ten Hag đã giúp Sancho giải quyết tốt bài toán tinh thần chưa? Trong giai đoạn đầu khi HLV người Hà Lan đến MU làm việc, Ten Hag thuê hẳn bác sĩ tâm lý và kiên nhẫn với Sancho. Tuy nhiên, đến nửa đầu mùa giải năm nay, Ten Hag dường như mất đi sự kiên nhẫn.

Trong bối cảnh MU không có vé dự Champions League mùa tới, "Quỷ đỏ" cần những cầu thủ có đẳng cấp như Sancho. Tất nhiên, tương lai của tài năng người Anh cũng sẽ phụ thuộc lớn vào khả năng Ten Hag có tiếp tục dẫn dắt MU mùa tới hay không. Tuy nhiên, ban lãnh đạo mới của MU, đứng đầu là Sir Jim Ratcliffe, chắc chắn phải cân nhắc rất nhiều.

Trên thị trường chuyển nhượng lúc này, không dễ để tìm một ngôi sao người Anh có năng lực như Sancho. Ở tuổi 24, bầu trời với Sancho vẫn còn rất rộng lớn.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.