Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Nhiều người tin uống trà đen ngăn ngừa loãng xương: Bác sĩ tiết lộ sự thật, hóa ra đây mới là "chìa khóa"

Sức khoẻ 10/05/2024 - 21:04

Uống trà đen có thể ngăn ngừa loãng xương không? 4 bài tập tốt cho mật độ xương: 1. Đi bộ, 2. Chạy bộ/chạy, 3. Leo cầu thang, 4. Tập tạ

Về vấn đề này, BS Jiang Kunjun, Phó chủ tịch nghiên cứu tại Bệnh viện Minsheng (Đài Loan, Trung Quốc), cho rằng điều này là hoàn toàn sai vì trà đen chứa axit oxalic. Nếu uống với số lượng lớn axit oxalic ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi. Ông cũng đề cập rằng nếu muốn thực sự tránh xa chứng loãng xương, bạn nên bổ sung lượng canxi thích hợp, bổ sung vitamin D và tập thể dục. Đây là một phương pháp hiệu quả hơn.

Nhiều người tin uống trà đen ngăn ngừa loãng xương: Bác sĩ tiết lộ sự thật, hóa ra đây mới là

Đáp lại những tin đồn trực tuyến rằng "uống trà đen có thể ngăn ngừa loãng xương", BS Jiang Kunjun đã chỉ ra thêm rằng, trên thực tế, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Bộ Y tế và Phúc lợi Trung Quốc đã bác bỏ những tin đồn về điều này trong quá khứ. Nhưng nhiều người vẫn tin vào điều này có lẽ bởi trà đen có chứa một thành phần gọi là "theaflavin". Đó là một flavonoid, có tác dụng ức chế nguyên bào xương và về mặt lý thuyết có thể làm giảm mất xương.

Nhiều người tin uống trà đen ngăn ngừa loãng xương: Bác sĩ tiết lộ sự thật, hóa ra đây mới là

Jiang Kunjun, Phó chủ tịch nghiên cứu tại Bệnh viện Minsheng (Đài Loan, Trung Quốc), cho rằng "uống trà đen ngừa loãng xương" là hoàn toàn sai.

Tuy nhiên, Jiang Kunjun nhấn mạnh rằng giảm mất xương không giống như tăng mật độ xương, và sự khác biệt chính giữa hai loại này là điều rất quan trọng mà mọi người cần nắm được. Ngoài ra, ông đề cập rằng, nghiên cứu của Nhật Bản có hai thiếu sót lớn. Một là thiếu thí nghiệm trên người, thứ hai là liều lượng theaflavin được sử dụng trong nghiên cứu là rất lớn. Và để đạt được hiệu quả như nghiên cứu, một người trưởng thành trung bình 60kg nên uống hơn 20 tách trà đen mỗi ngày. Điều này không chỉ khó thực hiện mà trà còn chứa axit oxalic. Nếu uống một lượng lớn axit oxalic như vậy sẽ kết hợp với canxi, không có lợi cho việc hấp thụ canxi.

Nếu muốn ngăn ngừa loãng xương, bạn vẫn phải làm những điều đúng đắn. Jiang Kunjun nhắc nhở rằng ngoài việc uống đủ canxi, bạn cũng nên nhớ phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc bổ sung vitamin D. Ngoài ra, nên tập các bài tập có lợi cho mật độ xương để tăng cường xương. Ông kêu gọi rằng tốt nhất là bắt đầu chăm sóc sức khỏe của xương từ khi còn trẻ, có như vậy, đến khi 70-80 tuổi, bạn mới không dễ bị loãng xương.

Nhiều người tin uống trà đen ngăn ngừa loãng xương: Bác sĩ tiết lộ sự thật, hóa ra đây mới là

4 loại bài tập có hiệu quả ngăn ngừa loãng xương

Tập thể dục có thể cung cấp sức khỏe xương và ngăn ngừa loãng xương, nhưng không phải tất cả các bài tập đều có ích. Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Yan Kelun (thuộc Khoa Chỉnh hình tại một Bệnh viện ở Đài Trung, Đài Loan, Trung Quốc) nói rằng các bài tập khác nhau có tác dụng tích cực và tiêu cực trong việc cải thiện chứng loãng xương. BS Yan Kelun đồng thời cũng chia sẻ 4 bài tập có thể giúp cải thiện chứng loãng xương bao gồm:

1. Đi bộ: BS Yan Kelun chỉ ra rằng đi bộ có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện mật độ xương ở cổ xương đùi và đi bộ nhanh tốt hơn đi bộ chậm.

2. Chạy bộ/chạy: BS Yan Kelun cho biết, chạy bộ có thể cải thiện hiệu quả mật độ xương cột sống thắt lưng, cổ xương đùi ở người lớn. Chạy liên tục có thể làm giảm tình trạng mất xương ở các khu vực liên quan.

Nhiều người tin uống trà đen ngăn ngừa loãng xương: Bác sĩ tiết lộ sự thật, hóa ra đây mới là

3. Leo cầu thang: Theo BS Yan Kelun, leo cầu thang cũng là một bài tập đơn giản và hiệu quả. Nó có thể cải thiện mật độ xương ở nhiều phần của cột sống thắt lưng, cổ xương đùi.

4. Tập tạ: BS Yan Kelun cho biết, theo nghiên cứu, tập thể dục sức đề kháng/tạ có thể cải thiện hiệu quả mật độ xương của cột sống thắt lưng và cổ xương đùi.

BS Yan Kelun cũng nhắc nhở rằng mục đích của việc tập thể dục không chỉ là để cải thiện tình trạng loãng xương. Đừng từ bỏ các môn thể thao yêu thích của bạn vì "nó không hữu ích cho xương", việc phát triển thói quen tập thể dục là rất quan trọng, và bạn phải làm đúng mới có thể để tránh chấn thương.

Theo Chinatimes, Sohu

Sức khoẻ