Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

''Nhà máy AI'' là gì?

Công nghệ 01/05/2024 - 12:29

Mô hình nhà máy AI mà NVIDIA triển khai tại Việt Nam được công ty này coi là “cách mạng công nghiệp” mới.

''Nhà máy AI'' là gì? - ảnh 1

Jensen Huang, CEO NVIDIA giải thích về nhà máy AI tại sự kiện GTC 2024. Ảnh: NVIDIA.

Khi NVIDIA ký kết hợp tác với FPT vào cuối tháng 4, một trong những thỏa thuận của hai bên là xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory). Cụm từ này khá mới, và thực tế mới chỉ được NVIDIA định nghĩa lại thời gian gần đây.

Trước đây, hãng dùng cụm từ AI Factory để chỉ việc tích hợp công nghệ AI nhằm tăng hiệu suất, giảm chi phí ở các nhà máy truyền thống. Tuy nhiên kể từ sự kiện cho lập trình viên GTC 2024 diễn ra vào tháng 3, NVIDIA đã sử dụng AI Factory cho một ý nghĩa mới.

Đây là từ được CEO Jensen Huang của NVIDIA nhắc đến nhiều lần ở bài chia sẻ mở đầu GTC 2024.

“Trong tương lai, trung tâm dữ liệu sẽ được hiểu là nhà máy AI. Mục tiêu của nhà máy AI là tạo ra doanh thu. Thứ mà nhà máy AI tạo ra là trí tuệ. Ở cuộc cách mạng công nghiệp trước, máy phát điện tạo ra điện. Với lần này, thứ tạo ra sẽ là trí tuệ”, ông Huang cho biết.

Cụ thể hơn, đầu ra của các nhà máy AI là token dữ liệu, đơn vị căn bản chỉ các dữ liệu được xử lý bằng thuật toán máy học. Giải thích với TechCrunch, ông Huang cho rằng token dữ liệu và điện đều có điểm chung là không thể nhìn thấy, khó nắm bắt, nhưng có giá trị cao.

“Trước đây, trung tâm dữ liệu được coi là một thành phần tốn chi phí của công ty. Trong khi đó, nhà máy lại phải được hiểu là nơi làm ra tiền. Thế giới mới của AI tạo sinh tạo ra một kiểu nhà máy mới”, Huang giải thích.

Trong buổi gặp gỡ báo chí gần đây, ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud, cũng giải thích rõ hơn những kế hoạch của FPT khi triển khai nhà máy AI.

“Nguyên liệu đầu vào của nhà máy là dữ liệu và mô hình huấn luyện. Sản phẩm của nhà máy là những ứng dụng AI”, ông Lê Hồng Việt chia sẻ.

Lần gần nhất làn sóng AI tạo sinh bùng nổ từ cuối năm 2022, cuộc chạy đua của các công ty khiến phần cứng của NVIDIA luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Những con chip H100 có thời gian chờ đặt hàng 40-52 tuần, tức là người mua có thể phải chờ cả năm mới nhận được hàng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển ứng dụng AI của các doanh nghiệp.

''Nhà máy AI'' là gì? - ảnh 2

Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud, giải thích cách hoạt động của nhà máy AI và kế hoạch của FPT với chiến lược này. Ảnh: Vân Anh.

Ông Việt cũng cho biết việc hợp tác giữa FPT với NVIDIA mở ra cơ hội cho các công ty tại Việt Nam tận dụng nguồn lực về phần cứng, mô hình vận hành của hai doanh nghiệp để tạo ra các ứng dụng AI, tối ưu kinh doanh.

“Không chỉ thuần túy là phần cứng. FPT cung cấp dịch vụ gọi là ‘GPU-as-a-service’, bao gồm phần cứng của NVIDIA, các phần mềm FPT phát triển để các công ty xây dựng mô hình AI hiệu quả hơn. Không chỉ FPT, nhà máy AI sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ, có thể sử dụng hạ tầng đó”, đại diện FPT Smart Cloud chia sẻ.

Ông Việt nhận định các doanh nghiệp liên quan đến tài chính như bảo hiểm, ngân hàng là những công ty đầu tiên ứng dụng AI và nhìn thấy hiệu quả từ AI. Từ kinh nghiệm của mình, ông Việt cho rằng bán lẻ, logistic sẽ là những ngành tiếp theo được ứng dụng AI hiệu quả, bởi đây là ngành phải áp dụng nhiều tiêu chuẩn quốc tế.

Trong thời gian tới, ngoài triển khai theo chiều sâu, từng ngành cụ thể, FPT sẽ tìm kiếm cơ hội triển khai AI cho khách hàng theo chiều ngang, tức là theo từng hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, lĩnh vực đào tạo, cung cấp kiến thức cho nhân sự đang có tiềm năng.

Đại diện FPT Smart Cloud dẫn chứng trường hợp sử dụng AI để tạo trợ lý ảo, giúp nhân viên mảng bán lẻ trong một công ty của tập đoàn có thể bán hàng hiệu quả hơn.

“Từ kinh nghiệm đó, chúng tôi nhận thấy nhân viên văn phòng cần AI hỗ trợ trong đào tạo, tra cứu thông tin. Khi đó cơ hội thị trường rộng mở hơn rất nhiều là đi theo ngành vì đào tạo, khai thác tri thức là việc ai cũng cần”, ông Việt cho biết.

FPT cũng đang triển khai mô hình AI Lab, trong đó doanh nghiệp sẽ trực tiếp kết hợp với FPT để cụ thể hóa mục tiêu của mình, tìm phương án áp dụng AI, Cloud nhằm tạo ra hiệu quả.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Công nghệ