Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người dùng Việt săn lùng máy ảnh cũ, loa cassette

Chuyện lạ 01/06/2023 - 12:01

Sau hàng chục năm, những món đồ công nghệ cũ trở thành sản phẩm được săn đón bởi giới trẻ. Giá trị của thiết bị tăng lên đáng kể vì khan hiếm.

Người dùng Việt săn lùng máy ảnh cũ, loa cassette - ảnh 1

Các loại máy ảnh Cybershot, CCD được người trẻ tìm mua. Ảnh: 163.

Những sản phẩm công nghệ lỗi thời như đầu hát đĩa CD, MD hay máy ảnh cũ trở thành món đồ yêu thích trong giới trẻ. Đây là một phần của trào lưu hoài niệm, được yêu thích trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, những món đồ này cũng được săn đón, có giá trị tăng lên đáng kể.

Với sự bùng nổ này, nhiều người có hội kiếm lời từ việc kinh doanh sản phẩm.

Người trẻ tìm đồ cũ

Phan Minh, ngụ tại TP Thủ Đức, TP.HCM vừa mua một bộ loa cũ của thương hiệu Denon. Đây vốn là dòng đã qua sử dụng, không còn được sản xuất nhiều năm. Tuy nhiên, giá trị của nguyên dàn âm thanh này hiện vẫn hơn 7 triệu đồng. Với giá nói trên, người dùng có nhiều lựa chọn khác, hàng mới, đến từ những thương hiệu nổi tiếng khác như Sony, JBL…

Người dùng Việt săn lùng máy ảnh cũ, loa cassette - ảnh 2

Các loại đầu hát, loa đài có giá cao, dù là đồ qua sử dụng, lỗi thời. Ảnh: LP Audio.

Sản phẩm này là hàng nội địa Nhật Bản, dùng điện 110 V, yêu cầu bộ chuyển đổi để sử dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, những dàn bộ này còn chủ yếu để nghe qua đĩa CD, MD, cassette, cần thêm công cụ khác để phát nhạc từ những nguồn thông dụng như điện thoại, máy tính.

“Đồ qua sử dụng có giá trị sưu tầm, kỷ niệm. Ngoài ra, chất âm, cách sử dụng hay phương tiện phát nhạc cũng khác biệt, đòi hỏi nghiên cứu, tìm tòi. Bên cạnh giá trị sử dụng, nó còn là thú vui”, ông Minh cho biết.

Đồng quan điểm, ông Lê Khánh, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM, cho rằng dùng đồ điện tử cổ là một thú chơi, cần kiên trì và nhiều tiền bạc. Người dùng này đang sưu tầm và sử dụng nhiều loại máy ảnh phim cho nhu cầu của mình.

Những thiết bị này đòi hỏi nhiều kỹ thuật khi sử dụng, trong quá trình chọn phim, thao tác, lấy nét hay rửa hình. Ngoài ra, việc dùng máy ảnh phim cũng tốn nhiều chi phí để mua máy, ống kính với những nhãn hiệu nổi tiếng như Hasselblad hay Leica. Chi phí tráng rửa, mua phim cũng không rẻ.

Không chỉ tại Việt Nam, đây còn là xu hướng của người trẻ trên khắp thế giới.

Nổi lên cùng phong cách Y2K đang được săn đón, máy ảnh, tai nghe từ những năm 2000 được nhiều người quan tâm. Gen Z tại Trung Quốc đang săn tìm các loại máy ảnh compact, CCD đời cũ. Đây giống như một phụ kiện thời trang, được yêu thích, chia sẻ bởi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Loại máy ảnh này đã ngưng sản xuất từ lâu, được thay thế bằng sản phẩm DSLR, Mirrorless đời mới. Đây đã được xem như những loại rác điện từ. Do vậy, lượng thiết bị còn sử dụng được không nhiều.

Đồ cũ giá cao

Trao đổi với Zing, ông Lê Phước Trung, người chuyên sưu tầm, kinh doanh mặt hàng điện tử cổ, ngụ tại quận 7, TP.HCM, cho biết mức độ quan tâm đến loại hình này tăng mạnh trong thời gian gần đây. Tập khách hàng được mở rộng đáng kể.

Trước đó, nhóm người chơi chủ yếu ở độ tuổi trung niên. Nhưng vài năm trở lại đây, những khách hàng trẻ tuổi tham gia nhiều vào các hội nhóm đồ cổ, tìm hiểu mà mua sắm loại thiết bị này.

Người dùng Việt săn lùng máy ảnh cũ, loa cassette - ảnh 3

Máy cassette cầm tay thương hiệu Walkman cũ có giá đến hàng chục triệu đồng. Ảnh: LP Audio.

Nhóm thiết bị được quan tâm hiện rất rộng thuộc nhóm nghe, nhìn, công cụ làm việc… Ngoài ra, giá bán của những món đồ qua sử dụng này cũng không hề rẻ. Theo ông Trung, bởi độ khan hiếm và mức độ quan tâm ngày càng cao, món hàng trở nên đắt đỏ.

Tại cửa hàng của người này, có nhiều sản phẩm qua sử dụng, nhưng giá bán cao, đến hàng chục triệu đồng. Ông Trung cho biết những thiết bị này vẫn có nhiều người quan tâm, tìm mua.

Ở Việt Nam, trào lưu chơi máy ảnh cổ, cassette cầm tay đang nở rộ bởi giá trị sử dụng như những phụ kiện thời trang, trải nghiệm mới lạ. Khoảng giá của sản phẩm hiện rất rộng, từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng. Xu hướng này còn được đẩy mạnh bởi các hội nhóm trên mạng xã hội, nơi người dùng có thể chia sẻ sở thích, trao đổi, mua bán.

Theo trang 163, tại Trung Quốc, các loại máy ảnh CCD cũng có giá bán cao gấp 10 lần mức trong quá khứ. Một số mẫu cũ của Canon được rao bán ở mức 1.000 tệ (3,7 triệu đồng). Tuy nhiên, bởi sự khan hiếm, những người dùng ít kinh nghiệm dễ dàng mua phải sản phẩm giả, không thể sử dụng.

Hiện tại, sản phẩm công nghệ cũ thuộc nhóm hàng cấm nhập khẩu vào Việt Nam, được xếp vào loại hình rác thải. Do vậy, nguồn hàng chủ yếu là dạng xách tay, số lượng ít và khó đảm bảo quyền lợi của người sử dụng sau khi mua.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.