Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nam Á và Đông Nam Á nắng nóng quá mức chịu đựng

Đời sống 26/04/2024 - 20:12

Nắng nóng ở châu Á: Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari hôm 25/4 bất tỉnh khi đang phát biểu trong cuộc mít tinh ở bang Maharashtra, giữa nắng nóng cực đoan.

Nam Á và Đông Nam Á nắng nóng quá mức chịu đựng - ảnh 1

Một tài xế taxi uống nước giải nhiệt trong đợt nắng nóng ở Kolkata, Ấn Độ, vào ngày 21/4. Ảnh: Das/NurPhoto.

Sóng nhiệt bất thường đang bao trùm khu vực Nam và Đông Nam Á gây cảnh báo nhiệt độ nguy hiểm ở khắp các vùng của Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ giữa lúc những tháng nóng nhất trong năm trở nên khắc nghiệt hơn do El Niño, theo Guardian.

Khắc nghiệt hơn

Hàng triệu người trên khắp Nam Á và Đông Nam Á đang phải đối mặt với nền nhiệt ngạt thở, thời tiết nắng nóng bất thường buộc các trường học phải đóng cửa và đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Hàng nghìn trường học trên khắp Philippines, bao gồm cả ở khu vực thủ đô Metro Manila, đã ngưng các lớp học trực tiếp. Nhiều cư dân tuần này phản ánh nắng nóng tới mức không thở nổi.

Theo Liên Hợp Quốc, một nửa trong số 82 tỉnh của nước này đang rơi vào tình trạng hạn hán và gần 31 tỉnh khác đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn.

Philippines vốn được xếp hạng là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương vì biến đổi khí hậu. Liên Hợp Quốc kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn để giúp nước này chuẩn bị cho các hiện tượng thời tiết tương tự trong tương lai. Liên Hợp Quốc cho biết vụ thu hoạch sắp tới ở Philippines có thể sẽ dưới mức trung bình.

Tháng 4 và tháng 5 thường là những tháng nóng nhất ở Philippines và các quốc gia khác ở Đông Nam Á, nhưng tình trạng nắng nóng năm nay khắc nghiệt hơn do hiện tượng El Niño khiến điều kiện nóng hơn, khô hơn trong khu vực.

Giới chức Thái Lan hôm 25/4 công bố 30 người đã thiệt mạng do say nắng trong năm nay và cảnh báo người dân tránh các hoạt động ngoài trời. Truyền thông địa phương đưa tin nhu cầu sử dụng điện tăng vọt lên mức đỉnh mới vào tối 22/4 với 35.830 megawatt, khi người dân đồng loạt sử dụng máy lạnh để làm mát.

Nam Á và Đông Nam Á nắng nóng quá mức chịu đựng - ảnh 2

Bé gái dùng tay che nắng ở Bangkok, Thái Lan trong đợt nắng nóng những ngày qua với nhiệt độ lên tới 43 độ C. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Tại thủ đô Bangkok, nhiệt độ lên tới 40,1 độ C hôm 24/4, trong khi chính quyền cảnh báo về “chỉ số nhiệt” vượt quá 52 độ C hôm 25/4. “Chỉ số nhiệt” phản ánh nhiệt độ cảm nhận được của con người, có tính đến độ ẩm - một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe vì khi không khí ẩm hơn, cơ thể khó điều chỉnh nhiệt độ bằng cách đổ mồ hôi hơn.

Hôm 26/4, cơ quan thời tiết Philippines cảnh báo Metro Manila và 31 khu vực khác hứng chịu mức nhiệt độ nguy hiểm. Chỉ số nhiệt độ dự kiến đạt 42 độ C ở Quezon, thành phố đông dân nhất nước này.

Phải hành động ngay

Nhiệt độ cao bất thường đang gây ra sự gián đoạn đối với lĩnh vực giáo dục và nông nghiệp trên khắp khu vực châu Á. Bangladesh cũng buộc phải đóng cửa tất cả các trường học (kể cả đại học) trong tuần này sau khi nhiệt độ tăng vọt lên từ 40 độ C lên đến 42 độ C ở một số khu vực.

Tại thủ đô Dhaka, độ ẩm là 73% và nhiều khu vực trên cả nước bị mất điện hàng ngày.

Nam Á và Đông Nam Á nắng nóng quá mức chịu đựng - ảnh 3

Một chiếc xe kéo đi ngang qua đài phun nước trong đợt nắng nóng đang diễn ra ở Dhaka, Bangladesh. Ảnh: Razu/NurPhoto.

Theo tổ chức Save the Children, khoảng 33 triệu trẻ em ở Bangladesh chịu tác động. Shumon Sengupta, Giám đốc Save the Children Bangladesh cho biết: “Các nhà lãnh đạo phải hành động ngay bây giờ để gấp rút kéo giảm sự gia tăng nhiệt độ, cũng như đưa yếu tố trẻ em - đặc biệt là những trẻ bị ảnh hưởng từ nghèo đói, bất bình đẳng và phân biệt đối xử - vào việc ra quyết định và tài trợ khí hậu”.

Hàng nghìn người ở Bangladesh đã tập trung tại các nhà thờ Hồi giáo và nhiều cánh đồng ở nông thôn để cầu mưa giải nhiệt.

Trong khi đó, Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới đã bắt đầu cuộc tổng tuyển cử lớn nhất lịch sử nhân loại kéo dài 6 tuần từ hôm 19/4, với khoảng 969 triệu cử tri tham gia.

Ủy ban bầu cử đã họp trong tuần này với các quan chức của cơ quan thời tiết để thảo luận cách giảm thiểu tác động của nắng nóng đối với cử tri.

Truyền thông địa phương đưa tin Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari hôm 25/4 bất tỉnh khi đang phát biểu trong cuộc mít tinh ở bang Maharashtra, giữa nắng nóng cực đoan.

Vị quan chức được khiêng rời khỏi cuộc mít tinh và sơ cứu khi đang vận động ủng hộ Rajashri Patil, ứng viên của đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) cầm quyền, trong cuộc bầu cử địa phương ở bang Maharashtra, phía tây đất nước.

"Tôi cảm thấy khó chịu vì thời tiết oi nóng tại cuộc mít tinh nhưng giờ đã khỏe mạnh trở lại", ông Gadkari cập nhật tình trạng sức khỏe trên mạng xã hội X hôm 25/4.

Nam Á và Đông Nam Á nắng nóng quá mức chịu đựng - ảnh 4 Nam Á và Đông Nam Á nắng nóng quá mức chịu đựng - ảnh 5 Nam Á và Đông Nam Á nắng nóng quá mức chịu đựng - ảnh 6 Nam Á và Đông Nam Á nắng nóng quá mức chịu đựng - ảnh 7

Nắng nóng gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và công việc của cư dân ở Ấn Độ. Ảnh: CNN, NurPhoto.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hồi đầu tuần đưa ra báo cáo cho thấy châu Á vẫn là “khu vực hứng chịu nhiều thiên tai nhất thế giới do các hiểm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước trong năm 2023”. Theo đó, lũ lụt và bão gây ra số thương vong và thiệt hại kinh tế cao nhất được báo cáo, trong khi tác động của các đợt nắng nóng trở nên nghiêm trọng hơn.

Năm ngoái, các đợt nắng nóng nghiêm trọng ở Ấn Độ vào tháng 4 và tháng 6 đã khiến khoảng 110 người tử vong do say nắng. WMO cho biết: “Một đợt nắng nóng lớn và kéo dài đã ảnh hưởng đến phần lớn Đông Nam Á trong tháng 4 và tháng 5, kéo dài đến tận phía tây Bangladesh và Đông Ấn Độ, và phía bắc đến miền Nam Trung Quốc, với nhiệt độ kỷ lục”.

Vấn đề khí hậu do con người gây ra đang khiến thời tiết cực đoan gia tăng trên khắp thế giới, gây ra những thảm họa thường xuyên hơn và nguy hiểm hơn từ sóng nhiệt, lũ lụt đến cháy rừng. Ít nhất 12 thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng nhất trong thập kỷ qua lẽ ra đã có thể tránh được không có hiện tượng nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Đời sống