Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lý do bất ngờ khiến trẻ con luôn bị sâu răng

Sức khoẻ 29/03/2024 - 05:40

Sâu răng không chỉ ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày, tinh thần học tâp của trẻ, chúng còn gây mất thẩm mỹ và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Hiện nay, sâu răng là một trong những bệnh lý về răng miệng phổ biến mọi lứa tuổi, đặc biệt ở trẻ em.

Theo kết quả khảo sát vấn đề sức khỏe răng miệng ở trẻ em của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, năm 2019, tỷ lệ sâu răng sữa là 46,5% (nhóm 1-9 tuổi) và sâu răng vĩnh viễn là 28% (nhóm trên 5 tuổi).

Nguyên nhân

Theo các bác sĩ khoa Sức khỏe cộng đồng - Môi trường - Bệnh Nghề nghiệp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, chế độ ăn uống chứa nhiều chất béo, đường và tinh bột kết hợp với thiếu vệ sinh răng miệng thường xuyên là một trong những yếu tố gây sâu răng.

    Lý do bất ngờ khiến trẻ con luôn bị sâu răng - ảnh 1

    Khi răng mới bắt đầu sâu, bạn không chủ động điều trị sớm, tình trạng có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Ảnh: Emmanuelosemotafoundation.

    Chúng tạo điều kiện cho vi khuẩn, acid, mảng bám thức ăn, ăn mòn men răng, hình thành nên lỗ sâu răng. Ngoài ra, việc sử dụng bàn chải cứng với lực mạnh và vệ sinh răng không đúng kỹ thuật có thể gây mòn răng và làm bộc lộ ngà chân răng, gây sâu răng.

    Khi răng mới bắt đầu sâu, bạn không chủ động điều trị sớm, tình trạng có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, khi chăm sóc trẻ nhỏ, gia đình nên chú ý những dấu hiệu thường gặp của sâu răng như:

    • Sự xuất hiện của những đốm đen trên bề mặt răng.
    • Những cơn đau buốt xuất hiện mỗi khi ăn uống, có thể kèm theo đau đầu.
    • Nướu răng có biểu hiện sưng và chảy máu, kèm theo hơi thở có mùi hôi.

    Sâu răng không chỉ ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày (ăn uống, giấc ngủ), tinh thần học tâp, chúng còn gây mất thẩm mỹ và dẫn đến những vấn đề sức khỏe khác (viêm hạch, viêm tủy xương, viêm mô tế bào, viêm xoang hàm…).

    Cách phòng ngừa

    Để phòng ngừa sâu răng sớm ở trẻ, phụ huynh cần hạn chế cho trẻ ăn vặt thường xuyên, đặc biệt là những thức ăn có nhiều chất béo, đường và tinh bột. Hãy khuyến khích trẻ ăn thực phẩm giàu canxi và vitamin tốt cho răng như sữa chua, phomai, táo, cà rốt, trứng, cá...

    Đồng thời, trẻ nên đánh răng bằng kem đánh răng có fluoride và chải ít nhất 2 lần/ngày, lý tưởng nhất là sau mỗi bữa ăn.

    Cha mẹ nên hướng dẫn bé đánh răng đúng kỹ thuật và sử dụng lực vừa phải, tránh tổn thương cổ và chân răng. Ngoài ra, có thể hướng dẫn trẻ sử dụng chỉ nha khoa hay tăm nước để làm sạch giữa kẽ răng.

    Cuối cùng, phụ huynh cần chủ động đưa trẻ khám răng định kỳ 6 tháng/ lần để giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh lý răng miệng.

    Khi hơi thở hóa thinh không

    Ngành y là ngành luôn chứng kiến ranh giới sự sống - cái chết của người khác, nhưng Khi hơi thở hóa thinh không lại là một cuốn sách đặc biệt khi nó là khoảnh khắc đối diện cái chết của người viết trong cả vai trò bác sĩ lẫn bệnh nhân. Cuốn hồi ký được bác sĩ thần kinh Paul Kalanithi viết khi căn bệnh ung thư trở nặng, anh ngồi trên xe lăn và nhớ về những tháng ngày cống hiến cho ngành y