Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lo ngại dâng cao về trận lũ ''trăm năm có một'' ở Trung Quốc

Kinh tế 23/04/2024 - 19:17

Nắng nóng ở châu Á: Hơn một triệu hộ dân mất điện, hàng trăm chuyến bay bị hủy và 125 triệu người dân vật lộn với khủng hoảng khi trận lũ lụt và lở đất nghiêm trọng quét qua tỉnh Quảng Đông.

Các trận mưa như trút nước bắt đầu từ ngày 18/4 và tiếp tục trong những ngày cuối tuần, kéo dài sang thứ hai tuần này. Chính quyền một số thành phố cho biết lượng mưa trong tháng đã đạt mức cao nhất từng ghi nhận.

Chính quyền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đưa ra cảnh báo về trận lụt lịch sử "trăm năm có một", Sixth Tone đưa tin.

Theo truyền thông Trung Quốc, đến nay đã ghi nhận 4 trường hợp tử vong và 10 người khác mất tích, 125 triệu người dân trong khu vực tiếp tục vật lộn với cuộc khủng hoảng.

Vật lộn trong trận lũ lịch sử

Ở phía bắc Quảng Đông, nơi lũ lụt dữ dội nhất, người dân mô đang trải qua những ngày đau khổ khi nhà cửa ngập trong nước, mạng lưới thông tin liên lạc bị đứt và lở đất khiến nỗ lực cứu hộ trở nên khó khăn.

Lo ngại dâng cao về trận lũ ''trăm năm có một'' ở Trung Quốc - ảnh 1

Nhà cửa, đường sá bị nhấn chìm trong trận lụt lịch sử ở tỉnh Quảng Đông.

Tại Jiangwan, một thị trấn thuộc thành phố Thiều Quan, các tuyến đường bị phong tỏa do lở đất, buộc lực lượng cứu hộ phải lội qua nước. Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin 6 người dân bị thương đã được sơ tán bằng trực thăng hôm 21/4.

Ông Chu, một người dân địa phương, nói với Sixth Tone rằng các nhân viên cứu hộ đã cố gắng khôi phục lại đường truyền viễn thông tới thị trấn vào cuối tuần, nhưng đường truyền vẫn còn chập chờn. Ông cho biết thêm thị trấn đã thành lập hai nơi tạm trú cho người dân có nhà bị ngập lụt.

Tại Thanh Viễn, một thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề khác, 700 trẻ em mắc kẹt trong một trường cấp hai vì dòng nước lũ. Các em sau đó được sơ tán bằng xuồng trong một cuộc giải cứu kéo dài 7 giờ, The Paper đưa tin.

Chính quyền một số khu vực ở Thanh Viễn và một số thành phố khác đã tạm dừng hoạt động các trường học địa phương. Sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu đã đưa ra cảnh báo hoãn bay hàng loạt đầu tiên trong năm và các chuyến bay đến và rời thành phố vẫn bị gián đoạn nghiêm trọng.

Lo ngại dâng cao về trận lũ ''trăm năm có một'' ở Trung Quốc - ảnh 2 Lo ngại dâng cao về trận lũ ''trăm năm có một'' ở Trung Quốc - ảnh 3

Công tác cứu hộ lũ lụt vẫn đang được tiến hành.

Ngày 21/4, Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc đã tuyên bố lũ lụt ở Quảng Đông là tình trạng khẩn cấp cấp độ 3. (Trung Quốc có bốn cấp độ ứng phó khẩn cấp, trong đó cấp độ một là cao nhất.) Các quan chức hàng đầu, bao gồm cả Bí thư Thành ủy Quảng Đông, đã tới Thiều Quan để chỉ đạo các nỗ lực cứu hộ địa phương.

Có những lo ngại rằng lũ lụt có thể còn tồi tệ hơn, khi trung tâm phòng chống thiên tai của Quảng Đông cảnh báo rằng các cộng đồng gần sông Bắc Giang ở phía bắc của tỉnh nên chuẩn bị cho sự kiện "trăm năm có một".

Một nhân viên tại văn phòng tài nguyên nước của tỉnh nói với Sixth Tone rằng các trạm giám sát dọc theo sông Bắc Giang đã ghi nhận dòng chảy vào cao điểm lớn nhất trong hơn một thế kỷ vào sáng 22/4. Tuy nhiên, người này cho biết thêm áp lực lũ lụt đã giảm bớt vào buổi chiều do lượng mưa cục bộ suy yếu.

Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với một năm thời tiết đặc biệt hỗn loạn trong năm nay do chu kỳ El Niño hiện tại đã kết thúc, vốn thường khiến nhiệt độ toàn cầu tăng cao. Các chuyên gia khí hậu dự đoán các đợt nắng nóng, lũ lụt và thảm họa sinh thái khác có thể sẽ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn trong mùa hè 2024.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.