Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Làn sóng bác sĩ đình công làm tê liệt hoạt động bệnh viện ở những thành phố nhỏ của Hàn Quốc

Xã hội 08/05/2024 - 16:23

Hàn Quốc đã ở tháng thứ 3 của làn sóng các bác sĩ thực tập đồng loạt đình công nhằm phản đối kế hoạch tăng cường tuyển sinh vào trường y của Chính phủ nước này.

Hiện nay, hệ lụy của làn sóng bác sĩ đình công này đã lan tới các bệnh viện ở những thành phố nhỏ khi tình trạng thiếu hụt bác sĩ đã làm tê liệt hoạt động ở đây.

Bà Yoon Geum-ja - 82 tuổi - mấy ngày nay đã rất vất vả trong việc tìm phòng bệnh để điều trị gãy xương chậu vì tới đâu cũng không có bác sĩ chữa trị.

Tại Hàn Quốc, những thành phố nhỏ đang gặp khó khăn trong việc thu hút bác sĩ và y tá do điều kiện làm việc không hấp dẫn bằng các thành phố lớn. Chính vì thực tế này, trung tâm y tế ở Incheon đã phải dừng một số hoạt động khám, chữa bệnh từ nhiều tháng nay.

Ông Cho Seung-yeon - Chủ tịch Trung tâm Y khoa Incheon, Hàn Quốc - cho biết: "Có tình trạng là các bác sĩ thường tránh các khu vực nông thôn và chọn đổ về các thành phố lớn để hành nghề nên thiếu càng thêm thiếu. Có nơi phòng chạy thận còn phải đóng cửa gần 2 năm vì không tìm được bác sĩ phụ trách. Cả những chuyên khoa quan trọng như tim mạch cũng thiếu nhân lực nên các trường y trong vùng phải cử giáo sư, bác sĩ xuống trực 2 ngày một tuần để thăm khám cho bệnh nhân ngoại trú".

Làn sóng bác sĩ đình công làm tê liệt hoạt động bệnh viện ở những thành phố nhỏ của Hàn Quốc - ảnh 1

(Ảnh: Yonhap)

Tình trạng thiếu bác sĩ đặc biệt trầm trọng ở khu vực nông thôn và tỉnh lẻ, nơi người dân thường phải di chuyển quãng đường dài để đến các trung tâm điều trị ở thành thị.

Nam bệnh nhân Yoo Byung-seon nói: "Dân số Hàn Quốc đang già đi nhanh chóng. Vì thế, trong tương lai, số người cần chăm sóc y tế chắc chắn sẽ nhiều lên. Thế nhưng nghịch lý là chúng ta lại đang thiếu hụt bác sĩ so với các nước phát triển".

Hiện ở Hàn Quốc, cứ 1.000 người dân có 2,6 bác sĩ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của các nước thuộc OECD. Thực trạng này sẽ trầm trọng hơn khi Hàn Quốc là một trong số quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới và tỷ lệ dân số già hóa nhanh nhất thế giới.

Để chuẩn bị cho viễn cảnh đó, Chính phủ Hàn Quốc đang muốn tăng chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm trên toàn quốc vào các trường y để bổ sung khoảng 10.000 bác sĩ cho lực lượng lao động vào năm 2035. Tuy nhiên, đề xuất này bị Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc phản đối quyết liệt, cho rằng nó không giúp giải quyết được vấn đề lương bị cắt giảm và điều kiện làm việc ngày càng kém của các bác sĩ.

Giới chuyên gia khuyến nghị Chính phủ Hàn Quốc cần điều chỉnh một số chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi của những bác sĩ mới vào nghề, đồng thời đảm bảo phân bổ công bằng số bác sĩ làm việc tại các địa phương.