Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khác biệt giữa HLV Hoàng Anh Tuấn và Troussier giúp U23 Việt Nam lập kỳ tích lịch sử

Tình yêu 21/04/2024 - 18:33

HLV Hoàng Anh Tuấn đã cùng U23 Việt Nam lập ra kỳ tích tại U23 châu Á 2024.

U23 Việt Nam lần đầu giành chiến thắng 2 trận tại vòng bảng U23 châu Á. 6 điểm cũng là điểm số cao nhất từ trước đến nay của U23 Việt Nam. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn còn trở thành đội đầu tiên của Đông Nam Á thắng 2 trận liên tiếp ở vòng bảng U23 châu Á.

Thành tích kể trên phải nói đến dấu ấn của HLV Hoàng Anh Tuấn, người chỉ có 2 tuần nhận đội sau khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam chia tay HLV Troussier. Nhà cầm quân người Khánh Hoà đã tạo ra những khác biệt gì so với HLV người Pháp?

Đầu tiên, đó là sự dũng cảm thay đổi nhân sự so với bản danh sách của HLV Troussier. HLV Hoàng Anh Tuấn có được các cầu thủ ưng ý thì thay đổi lối chơi cho U23 Việt Nam, chọn chiến thuật phòng ngự phản công thay vì đá kiểm soát bóng. Cuối cùng, HLV Hoàng Anh Tuấn giỏi ứng biến trong trận đấu và có mục tiêu đá thắng thay vì đá đẹp.

Khác biệt giữa HLV Hoàng Anh Tuấn và Troussier giúp U23 Việt Nam lập kỳ tích lịch sử - ảnh 1 HLV Hoàng Anh Tuấn đã cùng U23 Việt Nam lập ra kỳ tích tại U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF

Nhìn hai màn trình diễn của U23 Việt Nam, người hâm mộ dễ nhận thấy nhiều điểm tương đồng so với thời HLV Park Hang Seo. Bài toán thể lực được giải quyết nhờ đấu pháp đúng, đây là điểm yếu từng xuất hiện thời HLV Troussier. HLV Hoàng Anh Tuấn cho U23 Việt Nam chơi phòng ngự phản công. Ông tính toán thời điểm bung sức và tung các cầu dự bị vào sân để tạo ra sự khác biệt.

Hơn hết, U23 Việt Nam giảm tối thiểu sai sót cá nhân bằng cách chơi kín kẽ, đá phòng ngự hợp lý. Không mắc các sai lầm sơ đẳng, U23 Việt Nam còn giỏi tận dụng sai số của đối thủ để giải quyết trận đấu. Đây là dấu ấn của HLV Hoàng Anh Tuấn khi xác định được đúng tâm thế và đẳng cấp của cầu thủ Việt Nam.

Nhìn lại thời HLV Troussier, U23 Việt Nam mặc chiếc áo quá rộng với các mục tiêu tiến bộ để lên tuyển và hướng đến World Cup 2026, dự Olympic 2024. Trình độ chưa đáp ứng được mục tiêu nhưng chọn cách chơi kiểm soát bóng (không phù hợp) và bộc lộ nhiều điểm yếu chí mạng. Câu chuyện này cũng là vấn đề của tuyển Việt Nam nên liên tục thua Indonesia.

Cuối cùng, HLV Hoàng Anh Tuấn truyền lửa tốt hơn HLV Troussier. Ông biết cách hướng các học trò đến mục tiêu chiến thắng, thay vì phải cố gắng chuyền nhiều và kiểm soát bóng mà nhận thất bại.

Khác biệt từ ứng xử với khán giả

HLV Hoàng Anh Tuấn nói rằng U23 Việt Nam có mục tiêu tìm lại niềm tin của người hâm mộ. Ông và các học trò luôn cảm ơn khán giả Việt Nam sau mỗi trận đấu. Đây là khác biệt so với HLV Troussier - người chưa bao giờ đặt khán giả vào vị trí quan trọng nhất, thậm chí thường xuyên đối đầu.