Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kế hoạch thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát

Phái đẹp 13/04/2024 - 02:41

Tại họp báo quý I/2024 của Bộ Tư pháp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Thắng Lợi trả lời báo chí liên quan quá trình thi hành án đối với vụ Vạn Thịnh Phát.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án dân sự Nguyễn Thắng Lợi cho biết vụ Vạn Thịnh Phát có thiệt hại rất lớn, đơn vị chỉ đạo cơ quan thi hành dân sự địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết; bố trí nguồn lực, bố trí cán bộ hướng dẫn nộp đơn thi hành án.

"Ngay trong giai đoạn điều tra và truy tố, các cơ quan tiến hành tố tụng đã kê biên, phong tỏa và chuyển giao tài sản, vật chứng cho cơ quan thi hành án", ông Nguyễn Thắng Lợi thông tin.

Theo ông Nguyễn Thắng Lợi, vụ án này vừa được TAND TP.HCM tuyên án sơ thẩm vào chiều 11/4, bản án có phần nội dung về bồi thường thiệt hại với khoản tiền rất lớn với nhiều tài sản, nhiều đương sự.

Kế hoạch thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát - ảnh 1

Ông Nguyễn Thắng Lợi tại họp báo quý I/2024 của Bộ Tư pháp chiều 12/4.

"Vụ án Vạn Thịnh Phát là vụ án rất lớn, được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Vì vậy, Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, bố trí nguồn lực và cử cán bộ hướng dẫn địa phương thi hành án", ông Nguyễn Thắng Lợi chia sẻ.

Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát những thủ tục pháp lý đối với các tài sản, vật chứng đó để đảm bảo việc thi hành án.

Về trình tự thủ tục, ông Lợi cho biết: "Hiện nay bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật. Sắp tới, khi các bên liên quan phần tuyên án về bồi thường thiệt hại mà không có kháng cáo, hoặc có kháng cáo và tòa án cấp phúc thẩm tuyên bản án có hiệu lực, bên liên quan mà có đơn đề nghị thi hành, thì cơ quan thi hành án sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật".

Theo bản án sơ thẩm được TAND TP.HCM công bố chiều 11/4 về phần dân sự, bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt, gây thiệt hại hơn 670.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, bản chất 1.284 khoản vay này, Ngân hàng SCB thực hiện không đúng quy định pháp luật. Số hợp đồng vay này là phương thức, thủ đoạn để bà Lan rút tiền SCB sử dụng.

Do đó, tòa sơ thẩm chỉ buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi hoàn tiền lãi, toàn bộ dư nợ 1.284 khoản vay được xác định chiếm đoạt, gây thiệt hại hơn 670.000 tỷ đồng cho SCB.

Cũng tại họp báo, ông Đỗ Xuân Quý, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Tư pháp, cho biết trong 6 tháng đầu năm (tháng 10/2023-3/2024), cơ quan thi hành án thuộc Bộ Tư pháp đã thi hành xong 242.304 việc và trên 47.595 tỷ đồng.

Trong đó, kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 1.177 việc với hơn 10.000 tỷ.

Công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong hệ thống cơ quan thi hành án dân sự được tập trung chỉ đạo. Tính từ ngày 1/10/2023 đến 29/2/2024, cơ quan thi hành án dân sự thu hồi số tiền gần 9.000 tỷ đồng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, tòa án nhân dân các cấp chuyển giao cho các cơ quan thi hành án dân sự 1.387 bản án hành chính, đã thi hành xong 400 việc.

Độc giả của Znews có thể tìm đọc các cuốn sách tại Tủ sách pháp luật để tìm hiểu thêm về Luật tố cáo, Luật khiếu nại, Luật hình sự, Luật dân sự.