Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà: ''Tôi từng hối hận vì phẫu thuật chuyển giới''

Giải trí 04/05/2024 - 06:58

''Sức khỏe tôi yếu đi sau khi chuyển giới, điều này làm tôi từng thấy hối hận'', Hoa hậu Đỗ Nhật Hà tâm sự với SAOstar


Đỗ Nhật Hà là người đẹp đầu tiên chiến thắng cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới tại Việt Nam. Thành tích của cô nàng đã thay đổi lý tưởng và giấc mơ của nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh tương tự. 

Mới đây, Đỗ Nhật Hà đã có buổi trò chuyện cùng với SAOstar. Cô nàng úp mở về dự định tiếp tục thi hoa hậu tiếp trong năm nay, cùng những thăng trầm đã phải trải qua trước khi chạm đến được thành công. 

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà: ''Tôi từng hối hận vì phẫu thuật chuyển giới'' - ảnh 1

Cuộc sống của Đỗ Nhật Hà thế nào sau khi trở thành người đẹp chuyển giới đầu tiên đi đến đêm chung kết tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022?

Đó là một trong những cột mốc rất lớn của cuộc đời tôi. Những khán giả ở mọi lứa tuổi, họ dần biết đến cái tên Đỗ Nhật Hà nhiều hơn. Tôi không nghĩ một ngày nào đó, tôi đi chợ mà các cô trong chợ cũng nhận ra mình. Tôi cũng hiểu ít nhiều bản thân mình cũng tạo được một sức ảnh hưởng gì đó đến mọi người. 

Ngoài ra, tôi có cơ hội đi công tác, làm việc và từ thiện nhiều hơn so với quá khứ. Đây chính thành tựu mà tôi vô cùng tự hào. 

Thành tích đó ảnh hưởng thế nào đến bạn? Góc nhìn từ phía gia đình, bạn bè và khán giả về bạn có chút nào thay đổi?

Gia đình và bạn bè cũng không nghĩ tính nết của tôi lại đi thi hoa hậu nhiều đến vậy. Đó giờ, tôi nghĩ mình không phải là một người thích hợp với những cuộc thi hoa hậu. Nhưng cơ duyên đến nên tôi đón nhận. Có hai cuộc thi lớn mà tôi từng tham gia là Miss International Queen Vietnam và Miss Universe Vietnam 2022, tôi được cơ hội chứng minh bản thân mình với người thân. Từ đó, gia đình cũng có cái nhìn khác và biết được tôi không chỉ đại diện cho nét đẹp chuẩn kiểu hoa hậu mà tôi còn có thể làm được nhiều hơn thế.

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà: ''Tôi từng hối hận vì phẫu thuật chuyển giới'' - ảnh 2

Cách đây không lâu, Đỗ Nhật Hà hé lộ với SAOstar về chuyện sẽ tái xuất đường đua nhan sắc (Miss Universe Vietnam 2024). Tại đây, độc giả của SAOstar mong muốn được nghe lời xác thực cụ thể từ bạn?

Ở thời điểm này, tôi vẫn chưa chắc chắn về điều gì nên không thể tuyên bố hay xác nhận mọi người. Với những lời động viên của mọi người, tôi nghĩ mình sẽ thử sức tiếp ở một cuộc thi nhan sắc trong tương lai nhưng vẫn chưa biết là cuộc thi nào. 

Tôi nghĩ đã đến lúc mình nghiêm túc viết ước mơ không chỉ cho riêng mình mà còn cả những người yêu thương nữa. Sau tháng 7 này, tôi sẽ có lời thông báo chính xác nhất đến mọi người. 

Tại sao Đỗ Nhật Hà vẫn muốn chinh chiến tại một cuộc thi nhan sắc khác khi bạn đã có thành tích? Bạn nghĩ sao khi khán giả nói bạn quá tham lam?

Tôi nghĩ cuộc sống này muốn giữ được sự cân bằng thì mọi thứ không thể dừng lại. Chúng ta vẫn luôn phải bước tiếp. Có một khoảng thời gian, tôi từng nghĩ rằng ‘hay mình cứ tiếp tục làm những công việc của mình cho mọi thứ êm đềm nhẹ nhàng’. Nhưng trên mạng liên tục xuất hiện những bình luận kêu gọi tôi hãy viết tiếp ước mơ ở các cuộc thi “beauty queen”. Điều này khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Tôi đi thi không chỉ cho bản thân mình mà còn cho những người yêu thương. Họ đang chờ đợi được nhìn thấy tôi thể hiện ở cuộc thi nhan sắc. Tôi nghĩ đây là cơ hội thích hợp. Nếu trở lại lần này, đây là sẽ lần cuối tôi thi hoa hậu.

Bạn nhìn nhận thế nào về cơ hội phát triển của người chuyển giới nữ tại các cuộc thi nhan sắc?

Có nhiều người cho rằng người chuyển giới nên có một sân chơi nhan sắc riêng biệt. Tôi không đánh giá đúng hay sai. Bất kỳ quan điểm hay quy chuẩn nào trong xã hội đều có những khía cạnh khác nhau. 

Còn về cơ hội phát triển của người chuyển giới nữ tại các cuộc thi nhan sắc, tôi nghĩ chỉ có người trong cuộc mới hiểu được giới hạn của bản thân họ ở đâu. Tôi luôn ủng hộ mọi người cứ đam mê, trau dồi và sẵn sàng hết mọi thứ, để khi có cơ hội thì chúng ta sẽ dễ dàng nắm bắt. Điều này không chỉ gói gọn ở việc đi thi nhan sắc mà còn trong cả đời sống bình thường của các bạn. 

Cá nhân Đỗ Nhật Hà có gặp khó khăn gì khi tham gia cuộc thi nhan sắc thuần tuý dành cho phụ nữ? Bạn vượt qua điều đó như thế nào?

Giới hạn lớn nhất chỉ là các bạn không được tranh giải thôi (cười). Còn lại, tôi thấy không có rào cản nào cả. Nếu mà tôi thấy có rào cản, tôi đã không đi thi. 

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà: ''Tôi từng hối hận vì phẫu thuật chuyển giới'' - ảnh 3

Từ giấc mơ muốn làm ca sĩ nhưng vô tình trở thành Hoa hậu, Đỗ Nhật Hà có cảm thấy bản thân bị “đeo gông vào cổ", kìm nén tính cách thật?

Vừa đăng quang, tôi đã thấy mình đội cái gì “nặng quá”. Lúc trước, tôi là người thích lê la hàng quán, nghĩ gì nói đó, đi chơi có khi còn la làng um sùm, thoải mái lắm. Những người bạn rất thân còn thấy tôi như người khác chỉ sau một đêm đăng quang: “Nhìn mày không quen tí nào hết”. 

Song, tất cả những gì đến với cuộc sống đều phải đánh đổi và trả giá. Các thành tựu đó có những giá trị mà tôi buộc phải đánh đổi. Mặc dù, lúc tôi đăng quang chỉ có 23 tuổi nhưng tôi đã hiểu được rằng, tôi phải vất vả có được chiếc vương miện đó thì tôi phải làm sao để xứng đáng với nó. Không thể phủ nhận, ngôi vị hoa hậu đã cho tôi rất nhiều thứ như cơ hội làm việc, thu nhập cao hơn nên tôi nghĩ việc đánh đổi sự không thoải mái là điều tất yếu. 

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà: ''Tôi từng hối hận vì phẫu thuật chuyển giới'' - ảnh 4

Trong thời buổi hiện nay, nhiều cuộc thi nhan sắc đã chấp nhận chuyện cho phép người chuyển giới tham dự. Thậm chí bà chủ mới của Miss Universe cũng là người chuyển giới. Đỗ Nhật Hà cảm thấy thế nào khi những người thuộc cộng đồng người chuyển giới nữ đang dần có chỗ đứng nhất định?

Không phải đến nay mới có những người phụ nữ chuyển giới thành công như bà chủ Miss Universe. Hiện tại, mạng xã hội và truyền thông phát triển và ở trên bề nổi nhiều hơn nên mọi người mới dần chú ý đến những người như vậy. Khi cô Anne Jakrajutatip (chủ Miss Universe - PV) xuất hiện, tôi thấy mình cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Ai trong chúng ta cũng có hoài bão và nghị lực phi thường. 

Đồng thời, tôi nghĩ nếu trong tương lai có nhiều người cũng giống như tôi, giỏi hơn, tài ba hơn và có cùng tư duy phát triển với nhau sẽ đem lại cái nhìn khác của mọi người dành cho cộng đồng LGBT. 

Ông Nawat - chủ tịch cuộc thi Miss Grand International từng gay gắt phản đối chuyện người chuyển giới tham gia cuộc thi của mình. Đỗ Nhật Hà nghĩ gì về quan điểm này?

Đã quan điểm sẽ không có đúng hoặc sai. Không chỉ riêng ông Nawat, tôi còn biết được trên thế giới có rất nhiều cuộc tranh luận gay gắt về chủ đề này. Ai cũng sẽ là nạn nhân hoặc là người đúng trong quan điểm của họ. Tôi sẽ không phán xét dựa trên quan điểm của ông ấy. 

Vì Miss Grand là của ông ấy nên tôi nghĩ ông Nawat có quyền được quyết định về tiêu chí chọn thí sinh. Nếu quan sát ông Nawat thường ngày, tôi thấy ông ấy là người tình cảm, có năng lượng tích cực và vui vẻ chứ không giống như những gì công chúng phán xét. 

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà: ''Tôi từng hối hận vì phẫu thuật chuyển giới'' - ảnh 5 Ông Nawat - chủ tịch Miss Grand International (phải)

Nếu Miss Grand International cho phép người chuyển giới tham gia, Đỗ Nhật Hà nghĩ bản thân phù hợp với cuộc thi này hay Miss Universe hơn?

Hai cuộc thi sẽ có những tính chất riêng. Nếu Miss Universe có thiên hướng về dự án và tìm kiếm những người phụ nữ trưởng thành sâu sắc, xinh đẹp thì Miss Grand tính giải trí hơn. Tôi không cho rằng Miss Grand chỉ có giải trí. Cuộc thi ấy còn đem lại lợi ích gì cho cộng đồng. Các bạn có thể nhìn thấy ví dụ điển hình nhất là Hoa hậu Thùy Tiên. Bạn ấy đã vô cùng cống hiến cho xã hội sau khi đăng quang Miss Grand International. 

Nếu hỏi tôi thấy cuộc thi nào phù hợp với tính cách, tôi nghĩ Miss Grand. Tôi thấy năng lượng bên cuộc thi này vui. Tôi cũng không phủ nhận Miss Universe chính là cái nôi nuôi dưỡng và cho tôi nhiều thứ như thành công, sự trưởng thành.

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà: ''Tôi từng hối hận vì phẫu thuật chuyển giới'' - ảnh 6

Cách đây không lâu, đoạn clip được cho là cuộc họp kín của bà chủ tịch và ekip Miss Universe rò rỉ, gây tranh cãi khi cho phép phụ nữ chuyển giới, người đã kết hôn, có con và không giới hạn độ tuổi tham gia để tăng độ nhận diện nhưng không được phép chiến thắng. Đỗ Nhật Hà suy nghĩ thế nào về câu chuyện này? Bạn có sợ sẽ tiếp tục bị trở thành “con cờ truyền thông” khi một lần nữa thi Hoa hậu?

Tôi cũng có theo dõi thông tin này. Tôi không biết người khác thế nào nhưng bản thân tôi vẫn sẽ cố gắng hết sức. Đâu phải tự nhiên mà mọi người có thể thấy được một Đỗ Nhật Hà vô cùng nỗ lực tại Miss Universe Vietnam 2022. Căn bản, tôi muốn làm tất cả những điều đó cho chính mình và cộng đồng của mình.

Ban đầu, khi nói chuyện với CEO của Miss Universe Vietnam 2022, tôi chỉ lờ mờ biết rằng mình thi với tư cách thí sinh khách mời chứ không biết được rằng tôi sẽ không được thắng bất kỳ thử thách hoặc tranh giải nào.  Tôi nhận được câu nói từ ban tổ chức rằng “Cho dù tôi là người có điểm cao nhất, tôi cũng không được quyền chiến thắng mà sẽ là người có điểm cao thứ hai”. Khi nghe được câu nói đó, tôi có đau lòng chứ. Tôi cũng đi thi như bao cô gái khác, có ước mơ, hoài bão và sự chuẩn bị nên khi nghe ban tổ chức nói vậy tôi cũng chạnh lòng. 

Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm tới cùng. Tôi nghĩ những mục tiêu và sứ mệnh mình đạt được có thể sẽ vượt xa hơn giá trị của một cuộc thi. Tất cả sẽ không có giới hạn nếu như chúng ta luôn luôn nỗ lực.

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà: ''Tôi từng hối hận vì phẫu thuật chuyển giới'' - ảnh 7

Để trở thành một người con gái như bây giờ, Đỗ Nhật Hà phải trải qua khá nhiều khó khăn kể cả hạnh phúc gia đình. Bạn có thể kể lại những cảm xúc ngày đầu khi bạn thổ lộ với gia đình muốn trở thành phụ nữ?

(Cười) Cái này là tôi không có thổ lộ mà bị ba mẹ bắt tại trận. Thời gian đó thực sự khó khăn với tôi, tôi nghĩ các bạn thuộc cộng đồng cũng sẽ giống vậy. Do thời điểm đó, ba mẹ không có quá nhiều thông tin về việc chuyển giới hay LGBT nên họ nghĩ điều này tiêu cực, ghê gớm. Tôi cũng mất khá nhiều thời gian để chứng minh cho ba mẹ thấy rằng tôi vẫn sống tốt, có lý tưởng, mục tiêu. Chỉ tiếc là hơi trái với mong muốn của ba mẹ một chút. 

Theo một bức ảnh từng lan truyền trên mạng chụp gia đình của bạn, nhiều người cho rằng bạn là con trai một trong gia đình. Điều này có phải sự thật không?

Đúng vậy, đó cũng là lý do khiến ba tôi gay gắt hơn trong việc chấp nhận tôi. Vì là con trai một nên gia đình kỳ vọng nhiều ở tôi. Chia sẻ thật, có những điều mà chưa ai trong dòng họ có thể làm được như tôi. Ba tôi, ông ấy đã kỳ vọng nhiều ở tôi để rồi phải thất vọng. Từng có lúc, tôi thấy ghét ba mình vì ông không hiểu tôi. Đến khi trưởng thành rồi, tôi mới nhận ra ở thời điểm đó tôi cũng không nghĩ cho ba mẹ mình nên hiện tại tôi muốn cố gắng thật nhiều để bù đắp lại cho họ. 

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà: ''Tôi từng hối hận vì phẫu thuật chuyển giới'' - ảnh 8

Trong khoảng thời gian chưa công khai giới tính với gia đình, bạn đã lo sợ và che giấu như thế nào?

Từ giống người ta hay nói là “gồng” đó. Gồng điên lên (cười)! Nhà có hai chị em mà chị hai tôi lại bộc lộ nét mạnh mẽ hơn tôi rất nhiều. Đến sau này khi chị hai đi du học, tôi mới hiểu rằng chị muốn mạnh mẽ thay luôn phần tôi để làm trụ cột cho gia đình. Chị đi rồi, tôi phải mạnh mẽ thay gấp hai lần cả phần của chị và chăm lo cho ba mẹ. Tôi cũng muốn gác lại ước mơ trở thành con gái của mình trong vòng 10 năm để sống cho ba mẹ nhưng cái gì đến cũng đến, rất ngẫu nhiên. Tôi may mắn có người mẹ rất thương, thấu hiểu và hỗ trợ tôi trong hành trình tìm lại chính mình. 

Mẹ có phải người giúp giải quyết mâu thuẫn giữa ba và bạn? 

Mẹ tôi không có giải quyết mâu thuẫn gì cả. Vì từ lúc xảy ra chuyện cho đến khi tôi thành con gái, mâu thuẫn vẫn luôn ở đó. Tôi và ba hòa giải với nhau khi cả hai chịu ngồi xuống nói chuyện lúc ở riêng với nhau. Ba là đàn ông nên hơi cứng nhắc một chút và cần thời gian để chấp nhận tình huống của tôi. Chiếc vương miện Miss International Queen Vietnam là thứ đã giúp hai ba con xóa bỏ mâu thuẫn. Tôi nghĩ ba mẹ chúng ta không chấp nhận được vấn đề đó chỉ vì họ sợ nhìn thấy chúng ta khổ sở trong tương lai và không đi được đến đâu. Họ luôn muốn những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta. 

Đối với Đỗ Nhật Hà chuyện tình yêu của người chuyển giới có điểm gì khó khăn hơn?

Nhìn chuyện tình cảm có nhiều thăng trầm vậy thôi chứ tôi cũng là “bad girl” đó. Không có đau khổ gì nhiều trong chuyện tình cảm đâu. Tình yêu mà tôi từng chia sẻ với truyền thông là tình yêu đầu, nên lúc đó cảm xúc và cách tôi đối diện với nó cũng có chút đơn thuần hơn. Dù cũng có đau khổ, trắc trở nhưng không quá nghiêm trọng. Tôi là người luôn nhìn nhận về hai phía và việc tan vỡ có thể vì chưa phù hợp. 

Người chuyển giới sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, Đỗ Nhật Hà cũng vây phải không? Nếu có, liệu bạn đã từng thấy hối hận về quyết định của mình?

Tôi thấy sức khỏe yếu nhiều. Điển hình một việc, trước giờ tôi chưa từng rụng tóc nhưng mà sau khi chuyển giới, tôi lại bị rụng nhiều lắm. Tôi cũng không chạy bộ được như trước, chạy 1,5 vòng đã mệt lắm rồi. Sức khỏe của mình sẽ ngày càng yếu hơn nếu không được luyện tập hoặc chế độ bảo dưỡng cơ thể. Máy móc xài 5-6 năm còn hư. Chúng ta phải thực sự nghiêm túc trong việc ăn uống khoa học để tránh gây ra bệnh vặt. 

Còn nói về việc hối hận, ở hiện tại tôi không hối hận nhưng quá khứ đã từng. Tôi yếu đi nhiều nên hồi đó có hối hận một chút, có nhiều công việc không thích hợp với sức khỏe của tôi. Nghĩ lại, tôi thấy việc đánh đổi sức khỏe để sống được là chính mình, tôi thấy cũng đáng. Tôi cũng không phải là người nhìn lại phía sau để hối tiếc bằng những từ “giá như”. Thà tôi yếu đi một chút nhưng lại có niềm vui, sống lạc quan và tự tin. 

Hoa hậu Đỗ Nhật Hà: ''Tôi từng hối hận vì phẫu thuật chuyển giới'' - ảnh 9

Đỗ Nhật Hà đã làm thêm gì cho ngoại hình để trở nên tự tin hơn trước công chúng? 

Hồi xưa tôi khá tự tin rằng trên mặt tôi không làm gì, ngoại trừ răng thôi. Bây giờ, tôi hết dám mạnh miệng vậy rồi (cười). Nói thật, nếu tôi không làm nghệ thuật chắc tôi không can thiệp bất kỳ điểm nào trên cơ thể, ngoài việc chuyển giới. 

Làm nghệ thuật đòi hỏi mình phải ghi hình, chụp ảnh, trình diễn nên việc thay đổi cũng khiến cho tôi cảm thấy tự tin hơn, có cảm hứng cống hiến hơn nhiều. 

Đỗ Nhật Hà còn muốn thẩm mỹ bộ phận nào khác trong tương lai?

Tôi chưa nghĩ xa đến vậy, tôi hài lòng với giao diện hiện tại của mình. Thứ mà tôi chú trọng hiện tại là sức khỏe. Tại tôi mới bệnh đến hai lần, tưởng chết đến nơi. Tôi muốn giữ sức khỏe ở vị trí cân bằng và chăm sóc vóc dáng, làn da, mái tóc. Do hằng ngày, tôi phải tiếp xúc nhiều với make-up, làm tóc nên ít nhiều giao diện của tôi sẽ bị ảnh hưởng. 

Trong năm 2024, Đỗ Nhật Hà sẽ đem đến điều gì bất ngờ cho khán giả? 

Sắp tới, tôi sẽ trình làng một dự án cùng với một số anh chị em nghệ sĩ. Ngoài ra, còn một sự kiện cực kỳ lớn xảy ra vào tháng 7, hy vọng mọi người sẽ đón chờ Đỗ Nhật Hà. 

Cảm ơn Đỗ Nhật Hà về buổi trò chuyện thú vị. Hy vọng hành trình sắp tới của bạn sẽ thuận lợi và tỏa sáng!