Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hiểu về metaverse để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai

Chuyện lạ 01/12/2022 - 20:45

Trong "Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số", tác giả cuốn sách đem đến hiểu biết cơ bản về metaverse, tầm quan trọng của nó đối với con người cùng các ngành công nghiệp khác nhau.

Hiểu về metaverse để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai - ảnh 1

metaverse đã hiện diện trong cuộc sống, đang không ngừng phát triển. Ảnh: Supplied/Ventureburn.

Metaverse, thuật ngữ tưởng chừng mới mẻ, nhưng Kim Sang Kyun (giáo sư hàng đầu về Metaverse của Hàn Quốc) cho rằng nhiều phần của metaverse thực ra đã quen thuộc trên thế giới.

Metaverse đang phát triển không ngừng

Bất cứ ai từng đăng tải thông tin về công việc và cuộc sống hàng ngày lên mạng xã hội; giảng dạy, học tập hay hội họp, làm việc trực tuyến; thậm chí đắm mình trong các trò chơi trực tuyến thì họ đều đã là thành viên của vũ trụ kỹ thuật số - thế giới do con người tạo ra bằng công nghệ kĩ thuật số để vượt qua các giới hạn của thế giới thực.

Metaverse thực ra đã xuất hiện được một thời gian, và nó được đẩy nhanh sự phát triển trong đại dịch Covid-19, khi con virus nhỏ bé nhưng nguy hiểm buộc nhân loại phải hạn chế tiếp xúc trong thế giới thực và tiến nhanh hơn vào vũ trụ kỹ thuật số để duy trì sự kết nối, công việc hay đơn giản là tìm niềm vui trong những tháng ngày giãn cách.

Tuy nhiên, metaverse vẫn đang phát triển không ngừng, và những doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đã nhanh chóng bắt lấy xu hướng này, để phát triển hơn nữa, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng cao hơn của các công dân vũ trụ kỹ thuật số.

Theo giáo sư Kim Sang Kyun, metaverse chắc chắn sẽ còn mở rộng hơn nữa, thâm nhập và thay đổi cuộc sống thường ngày cũng như nền kinh tế, văn hóa, xã hội của con người. Mặc dù nó không thể thay thế cho thế giới thực, nhưng nó sẽ song hành cùng thế giới thực, và nếu ai đó nhất quyết chỉ sống trong thế giới vật lý hiện hữu thì họ sẽ không thể hoàn toàn thích nghi với thực tại mới.

Với các tổ chức doanh nghiệp, việc không quan tâm đến metaverse có thể khiến tổ chức bỏ lỡ lợi ích kinh tế lớn, thậm chí là tụt hậu so với các doanh nghiệp trong ngành.

Làm việc tại khoa Kỹ thuật công nghiệp, Đại học Quốc gia Kangwon, giáo sư Kim Sang Kyun là chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc về Metaserve.

Trong cuốn sách Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số, tác giả giúp độc giả có được những hiểu biết cơ bản về metaverse, tầm quan trọng và giá trị của nó đối với con người cùng các ngành công nghiệp khác nhau, cũng như những vấn đề có thể nảy sinh và các chiến lược đối phó để có thể làm chủ tương lai.

Hiểu về metaverse

Nội dung cuốn sách được chia làm 7 phần, mỗi phần bao gồm các chương sách có độ dài chỉ từ 3-5 trang, giúp độc giả dễ theo dõi và duy trì được hứng thú khi đọc sách.

Ở phần 1 của cuốn sách, tác giả giới thiệu về bối cảnh ra đời của metaverse, tầm quan trọng của nó trong lịch sử loài người và giá trị của nó với vai trò là một phương tiện kết nối con người với nhau.

Hiểu về metaverse để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai - ảnh 2

Sách Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số. Ảnh: G.B.

Trong 4 phần tiếp theo, tác giả lần lượt giới thiệu 4 loại metaserve: Thế giới thực tế tăng cường - nơi thực tế được tô điểm bởi yếu tố tưởng tượng và sự tiện lợi; Thế giới ghi nhật ký kỹ thuật số - nơi các cá nhân giao lưu kết nối với mọi người và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống của mình; Thế giới phản chiếu - nơi thế giới thực được nhân bản trong không gian kỹ thuật số; Thế giới ảo - thế giới được xây dựng dựa trên trí tưởng tượng của con người, hoàn toàn không tồn tại trong thực tế.

Ở trong các phần nội dung này, bên cạnh việc giải thích cụ thể cho độc giả các thế giới vũ trụ số này, cách con người kết nối, hành xử và thể hiện bản thân trên đó; tác giả còn đưa ra ví dụ sinh động về những doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đang nhanh chóng ứng dụng tiến bộ trong metaserve vào hoạt động và thay đổi hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình.

Ở thế giới ghi nhật ký kỹ thuật số, mọi người đều biết đến sự phát triển của Facebook, Youtube… Bằng việc thu thập nhật ký thể thao của mọi người trên khắp thế giới, Nike đã duy trì được sự tăng trưởng đều đặn bất chấp dịch bệnh. Giá trị vốn hóa thị trường của Nike đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua, tính đến cuối năm 2021 con số này ở mức 219,6 tỷ USD - vượt xa giá trị vốn hóa thị trường của Adidas là 67,6 tỷ USD.

Ở phần 6 của cuốn sách, tác giả đưa ra một số cách mà các doanh nghiệp hàng đầu thuộc những ngành công nghiệp khác nhau của Hàn Quốc như Samsung, Huyndai, LG, SK… có thể xem xét và ứng dụng metaverse vào các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Đây cũng là những gợi ý rất đáng xem xét đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Metaserve là một khái niệm vẫn chưa được định nghĩa một cách chính xác, đồng thời là một thế giới có thể ẩn chứa những mặt tối chưa thể biết hết được. Nên trong phần cuối cùng của cuốn sách, tác giả đưa ra một số câu hỏi về đạo đức, pháp lý, kinh tế và tâm lý mà con người cần phải tiếp tục thảo luận để tìm cách giải quyết trong tương lai.

Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun giúp độc giả có một cái nhìn tương đối rõ nét về các thế giới kỹ thuật số đang phát triển không ngừng quanh mình, để có được sự chuẩn bị cần thiết cho cuộc sống tương lai của bản thân, và sự kết nối với chính thế hệ con cái mình - những đứa trẻ nhạy cảm với công nghệ, chắc chắn sẽ học hỏi và phát triển trong các metaserve mới.

Với các tổ chức, doanh nghiệp cuốn sách sẽ giúp những người đứng đầu mường tượng được đổi thay; từ đó có các cách thức quản trị, phát triển doanh nghiệp phù hợp.