Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giáo sư nổi tiếng: 3 biểu hiện "báo động" trẻ có EQ thấp, mong con bạn không trúng cái nào

Công nghệ 24/04/2024 - 01:53

Ngày nay, chủ đề về EQ được các bậc phụ huynh hết sức quan tâm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người có EQ cao thường giỏi trong việc điều hòa cảm xúc của mình, giúp họ thành công hơn trong cuộc sống nhờ khả năng chịu đựng áp lực và kiểm soát cảm xúc một cách chính xác, qua đó đưa ra quyết định và hành động sáng suốt. Hơn nữa, các chuyên gia qua cũng nhấn mạnh, EQ có thể được cải thiện thông qua việc học hỏi và tập luyện, đặc biệt là khi được học từ nhỏ.

Bởi vậy, ngày nay chủ đề về EQ được các bậc phụ huynh hết sức quan tâm. Nhằm giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về vấn đề này, giáo sư Lý Mai Cẩn - chuyên gia Trung Quốc nổi tiếng, đã chia sẻ nhiều phương pháp giúp phát triển EQ cho trẻ. Bà cũng chỉ ra ba dấu hiệu cảnh báo một đứa trẻ có EQ thấp mà phụ huynh cần phải chú ý để có biện pháp cải thiện từ sớm.

Giáo sư nổi tiếng: 3 biểu hiện

Giáo sư Lý Mai Cẩn

3 biểu hiện của trẻ có EQ thấp

1. Những đứa trẻ khó kiểm soát cảm xúc, dễ nổi giận với mọi người và có hành vi tiêu cực

Một trong những dấu hiệu cho thấy trẻ có EQ thấp là sự khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc, thường biểu hiện qua việc thường xuyên giận dữ và các hành vi thiếu tính tích cực.

Giáo sư tâm lý Lý Mai Cẩn chỉ ra rằng, việc thường xuyên la hét, khóc lóc cùng với các hành vi chống đối như làm hỏng đồ chơi hay xé sách vở là những biểu hiện của trẻ có EQ thấp. Những hành vi này phản ánh sự thiếu kiểm soát cảm xúc. Chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng phụ huynh cần đặc biệt lưu ý khi thấy con mình có những biểu hiện này.

Giáo sư nổi tiếng: 3 biểu hiện

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, giáo sư Lý Mai Cẩn đã đưa ra một số lời khuyên dành cho phụ huynh. Điều quan trọng nhất mà cha mẹ cần thực hiện là giữ bình tĩnh và tuân theo phương pháp "4 không 1 có": không la mắng, không chiều chuộng, không rao giảng đạo lý và không bỏ rơi trẻ một mình khi chúng không kiểm soát được cảm xúc.

Cha mẹ nên dành thời gian để trẻ tự ổn định lại cảm xúc, ở cạnh trẻ nhưng không nên nói gì, chờ đợi cho đến khi trẻ tự lấy lại được sự bình tĩnh và nhận ra lỗi lầm của mình. Khi trẻ đã không còn bực tức, cha mẹ cần lắng nghe và tìm hiểu nguyên nhân tại sao con lại có cảm xúc như vậy rồi cùng nhau tìm hướng giải quyết.

2. Trẻ thích phàn nàn, nói xấu và đổ lỗi cho người khác

Một trong những dấu hiệu của trẻ có EQ thấp là thói quen liên tục than phiền, chỉ trích người khác và không chịu nhận trách nhiệm về hành động của mình. Trẻ em không có khả năng nhìn nhận sai lầm cá nhân thường tìm kiếm nguyên nhân từ bên ngoài để biện minh cho những hành động không đúng của mình. Điều này không chỉ là biểu hiện của EQ thấp mà còn cho thấy sự thiếu can đảm.

Theo giáo sư tâm lý Lý Mai Cẩn, nếu hành vi này không được cha mẹ chú ý và chỉnh sửa kịp thời, trẻ có thể phát triển thành những cá nhân thích đổ lỗi cho người khác, ghen tỵ và không hoà đồng. Những tính cách này khiến trẻ khó có được những người bạn chân thành, cuộc sống cũng khó có thể có được sự hạnh phúc.

Phụ huynh cần là hình mẫu cho con, biết chấp nhận lỗi lầm và xin lỗi để con có thể học hỏi. Cần dạy con hiểu rằng việc nhận sai không phải là sự xấu hổ hay tự ti, mà là điều mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng nên thực hiện. Cha mẹ cũng nên nghiêm túc giáo dục con về việc không ai muốn làm bạn với người hay giận dữ, nói xấu, hoặc đổ lỗi cho người khác. Giúp con nhận ra rằng nói xấu và đổ lỗi là hành vi không đúng và cần từ bỏ ngay lập tức.

Giáo sư nổi tiếng: 3 biểu hiện

Ảnh minh họa

3. Trẻ nhút nhát và rất nhạy cảm với những lời chỉ trích

Theo giáo sư Lý Mai Cẩn cho biết, một số đứa trẻ vốn có tính cách nhút nhát và nhạy cảm hơn bạn bè đồng trong lứa là điều dễ gặp. Tuy nhiên, những đứa trẻ quá nhạy cảm và không thể chấp nhận lời phê bình của người khác sau khi mắc lỗi, hoặc trở nên rụt rè, mất tự tin khi gặp khó khăn, thường là dấu hiệu của EQ thấp. Đây là điều mà cha mẹ cần để ý và quan tâm.

Giáo sư Lý Mai Cẩn cho biết, cha mẹ cần dạy cho con hiểu rằng, việc nhạy cảm không sai nhưng không nên để bản thân rơi vào tình trạng cảm thấy tự ti, hay thấy khó khăn khi đối mặt với khó khăn. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên dạy cho trẻ phát triển "tinh thần cầu tiến".

Tổng hợp