Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giải mã cơn sốt vịt vàng ở Philippines

Tuổi Teen 19/02/2024 - 17:49

Trên khắp quốc đảo Philippines, người ta có thể bắt gặp những chú vịt đung đưa trên đầu bất kỳ ai, từ trẻ con đến thanh thiếu niên hay phụ nữ trung niên.

Hàng triệu chiếc kẹp gắn vịt vàng đang gây sốt khắp Philippines, tờ Straits Times đưa tin. Trên khắp quốc đảo này, người ta có thể bắt gặp những chú vịt đung đưa trên đầu bất kỳ ai, từ đứa trẻ đến người thanh thiếu niên hay phụ nữ trung niên.

Theo truyền thông, cơn sốt vịt vàng xuất phát từ một lễ hội cosplay (hóa trang) vào giữa năm 2023 tại Baguio - thành phố cách thủ đô Manila khoảng 200 km về phía bắc.

"May bibe na ba lahat?" (Bạn đã có vịt chưa?) là câu hỏi viral nhất mạng xã hội lúc này. Những chú vịt nhỏ xinh trở thành món phụ kiện giá rẻ, có thể đem lại niềm vui thú cho mọi người.

Giải mã cơn sốt vịt vàng ở Philippines - ảnh 1

Kẹp vịt vàng gây sốt khắp Philippines. Ảnh: Straits Times.

"Nếu không đeo nó, bạn sẽ có chút lạc lõng đấy", "Chú vịt nảy lên trông rất dễ thương", "Trông nó rất đẹp, ngay cả với những người đã lớn tuổi như tôi. Nó khiến bạn trông trẻ ra", nhiều người bày tỏ.

Kể từ khi chút vịt vàng gây sốt đến nay, người ta đã bắt đầu thay thế nó bằng những mẫu mới mẻ hơn như gà con hay hình trái tim.

Hiện những chiếc kẹp hình vịt vàng đang được bán với giá trung bình 100 peso (tương đương 1,78 USD) cho 3 con. Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee và Lazada, giá cho 5 chiếc kẹp tóc là 65 peso.

Tiến sĩ Jimmuel Naval, Đại học Philippines, nói với ABS-CBN rằng không có ý nghĩa sâu sắc nào phía sau trào lưu này.

"Mọi người chỉ đơn giản là thích chạy theo trend. Chúng ta được thôi thúc đu trend vì không muốn bị bỏ lại phía sau, không chỉ với phụ kiện tóc này mà còn với các món ăn", vị tiến sĩ nói.

"Trước đây chúng tôi không uống cà phê. Giờ thì có Starbucks. Ngày trước chẳng ai uống trà với sữa, giờ thì có trà sữa", ông nói thêm.

Đây không phải lần đầu tiên một món phụ kiện dễ thương, giá cả phải chăng gây sốt. Trước đây, những mẫu kẹp hình rau mầm cũng trở thành món thời trang xu hướng vào năm 2015 ở Trung Quốc.

Trong năm đó, hàng triệu chiếc kẹp có mầm đã được bán ra. CNN đưa tin một gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại Taobao đã bán được một triệu cái kẹp.

Giáo sư Gao Yuanyang, một nhà xã hội học tại Đại học Giao thông Thượng Hải, nói với CNN rằng không có gì đáng ngạc nhiên khi những chiếc kẹp rau mầm và lựa chọn tương tự nhanh chóng trở thành mốt ở Trung Quốc.

"Mọi người cần thứ gì đó mới mẻ để làm phong phú thêm cuộc sống thường ngày. Có thể là một chiếc kẹp tóc, cái ví hay áo phông", Gao giải thích.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.