Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’

Game 22/03/2024 - 11:40

Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.

(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Quật mộ trùng ma (Tựa quốc tế: Exhuma) là phim kinh dị siêu nhiên từng khuấy đảo phòng vé Hàn khi ra mắt tại quê nhà vào tháng 2. Dự án hốt hơn 16,8 triệu USD mở màn, đang giữ kỷ lục là phim ăn khách nhất xứ kim chi năm 2024.

Nhờ quy tụ dàn sao quen thuộc gồm Choi Min Sik , Kim Go Eun, Yoo Hae Jin, Lee Do Hyun… phim cũng được khán giả Việt đón nhận.

Chỉ trong tuần đầu phát hành ở nước ta, tác phẩm thu hơn 90 tỷ đồng tại phòng vé theo thống kê của Box Office Vietnam , nhanh chóng hạ gục bom tấn Hollywood như Dune 2: Hành tinh cát , Kungfu Panda 4 để tạo nên cơn sốt mới.

Câu chuyện đào mộ, trừ tà quen thuộc

Chuyện phim bắt đầu bằng bi kịch của một gia đình tài phiệt. Người cha thường xuyên nghe thấy những âm thanh rùng rợn, con trai anh mới sinh cũng ốm yếu, bệnh tật chẳng rõ nguyên do.

Lo lắng cho số phận gia tộc, anh mời hai pháp sư trẻ tuổi Hwa Rim (Kim Go Eun) và Bong Gil (Lee Do Hyun) đến nhà để trừ tà. Thông qua nghi thức tâm linh, Hwa Rim phát hiện căn bệnh của đứa trẻ xuất phát từ lời nguyền bí ẩn liên quan đến một ngôi mộ cổ của gia đình.

Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’ - ảnh 1

Tạo hình của Lee Do Hyun (trái) và Kim Go Eun (phải) trong vai hai pháp sư trừ tà.

Họ tìm đến thầy phong thuỷ Sang Deok (Choi Min Sik) và chuyên gia khâm liệm Yeong Geun (Yoo Hae Jin) để đào ngôi mộ lên. Đáng tiếc, sau khi hoàn thành nghi lễ quật mộ thì các thầy cúng cũng vô tình giải phóng một thế lực tà ác, đe dọa tính mạng gia đình tài phiệt.

Không còn cách nào khác, bộ tứ phải tìm cách cùng nhau chống lại ma quỷ để ngăn không cho mọi thứ đi quá xa.

Về cơ bản, Quật mộ trùng ma vẫn đi theo mô-típ trừ tà quen thuộc của nhiều phim kinh dị. Kịch bản được xây dựng nghiêm túc, chia thành nhiều chương nhỏ, mỗi chương có một tựa đề gây tò mò với khán giả.

Theo thời gian, các bí mật dần được tiết lộ, giúp tác phẩm tạo được bất ngờ nhất định, đồng thời giữ chân người xem đến cuối khi mọi sự thật được vén màn.

Gây tò mò vì yếu tố kinh dị tâm linh

Điểm giúp Quật mộ trùng ma hút khách chính là yếu tố kinh dị tâm linh mang đậm phong cách châu Á. Đây cũng là điểm nhấn của nhiều phim kinh dị gần đây như Chú nguyền ( Incantation ) của Đài Loan hay Bà đồng ( The Medium ) của Thái Lan…

Kịch bản phim khéo léo cài cắm các yếu tố tâm linh, ma quỷ quen thuộc trong văn hóa Á Đông. Những màn lên đồng, khâm liệm được xây dựng chăm chút, tạo cảm giác chân thật với người xem.

Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’ - ảnh 2

Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’ - ảnh 3

Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’ - ảnh 4

Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’ - ảnh 5

Một vài hình ảnh trong phim.

Các ẩn dụ về tôn giáo lẫn văn hóa dân gian Hàn Quốc được cài cắm khéo léo, xây dựng không khí hồi hộp xuyên suốt.

Tác phẩm không có nhiều cảnh jump scare nhưng cảnh nào cũng được cài cắm hợp lý, gây bất ngờ cho người xem. Phần âm thanh cũng được cài cắm rất tốt, giúp tăng tính hiệu quả cho từng cảnh quay.

Phim cũng tìm cách gắn ma quỷ với yếu tố lịch sử, địa lý để tạo thành một câu chuyện lớp lang, có chiều sâu. Một số cảnh quay máu me, rùng rợn khiến phim dán nhãn T16 (cấm khán giả dưới 16 tuổi) khi phát hành tại Việt Nam.

Một vài hạn chế

Dẫu vậy, Quật mộ trùng ma vẫn chưa phải là một tác phẩm xuất sắc. Kịch bản còn để lộ nhiều hạn chế, chưa thể giải quyết vấn đề một cách trọn vẹn.

Vì tập trung cài cắm tình tiết, phim bỏ qua phần giới thiệu các nhân vật chính. Khán giả không hiểu rõ về về lai lịch, quá khứ của từng người nên khó thể đồng cảm với số phận, tính cách.

Sau nửa đầu tương đối tốt, phim tụt phong độ khi ác nhân xuất hiện. Khâu kỹ xảo không tốt, tạo hình nhân vật còn quen thuộc, khiến tác phẩm mất đi cảm giác đáng sợ ban đầu.

Việc quỷ dữ lộ diện trước con người cũng làm giảm sự bí ẩn, rùng rợn cần thiết của một tác phẩm kinh dị.

Diễn xuất của dàn sao ở mức tròn vai chứ chưa ấn tượng. Nữ chính Kim Go Eun được ưu ái nhiều đất diễn. Cô tạo được sự hồi hợp ở những phân đoạn bốc mộ hay khâm liệm nhưng càng về cuối càng hụt hơi.

Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’ - ảnh 6

Kim Go Eun có nhiều đất diễn nhưng chưa để lại ấn tượng mạnh.

Nam diễn viên gạo cội Choi Min Sik không gặp nhiều khó khăn khi trở thành thầy phong thủy lão làng. Thậm chí, vai diễn có phần nhẹ đô so với nhiều vai trước của ông.

“Trai xấu” Yoo Hae Jin cũng không có nhiều cơ hội tỏa sáng với một nhân vật nhạt nhòa. Đáng tiếc nhất là sự xuất hiện của Lee Do Hyun. Ngoài gương mặt điển trai, nam diễn viên chưa thể hiện sự tiến bộ về diễn xuất.

Nhìn chung, Quật mộ trùng ma mang đến làn gió mới cho dòng phim kinh dị Hàn Quốc. Song, tác phẩm còn nhiều hạn chế ở khâu kịch bản. Câu chuyện được xây dựng tương đối tốt ở nửa đầu nhưng dần hụt hơi ở cuối.

Thành công của tác phẩm chủ yếu đến từ sức hút dàn sao và chiến lược quảng bá thành công của ê-kíp.

Theo Tiền Phong Copy link
Link bài gốc Lấy link
https://tienphong.vn/giai-ma-con-sot-quat-mo-trung-ma-post1621092.tpo