Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Giá smartphone, laptop sắp tăng mạnh

Kinh tế 02/05/2024 - 11:19

Ngành bán lẻ rơi vào thế khó khi chịu áp lực phải chiết khấu để kích cầu, trong khi giá nhập bị đội vì USD tăng.

Giá smartphone, laptop sắp tăng mạnh - ảnh 1

USD tăng sẽ khiến đồ điện tử lên giá trong thời gian tới. Ảnh: SCP.

Đa số sản phẩm di động, điện tử gia dụng phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên kiện, nhiều linh kiện từ các nước. Việc giá USD tăng so với VNĐ thời gian qua tạo áp lực lên đơn vị phân phối, đại lý trong nước.

Vấn đề xuất hiện giữa giai đoạn thị trường thấp điểm, sức mua kém càng khiến các đơn vị bán lẻ khó khăn.

USD tăng kéo theo giá nhập

So với mốc khoảng 24.140 VNĐ/USD hồi cuối năm 2023, hiện USD đã tăng hơn 5%. Tuy nhiên theo một số đơn vị nhập khẩu, giá USD giao dịch trên thị trường đã lên khoảng 10% trong 6 tháng qua. Đây là mức biến động lớn, có thể ảnh hưởng đến ngành hàng phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu như di động, điện máy.

“Chúng tôi đã dự báo về nguồn hàn và có kế hoạch chuẩn bị từ trước. Ở thời điểm này, FPT Shop vẫn đảm bảo giữ mức giá ổn định và chưa ghi nhận tác động, ảnh hưởng từ việc tăng tỉ giá USD. Tuy nhiên, nếu tỉ giá vẫn tiếp tục neo ở mức cao, chúng tôi dự kiến thị trường đồ công nghệ có thể tăng giá đầu vào khoảng 2-3%”, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại hệ thống FPT Shop trả lời Tri Thức - Znews.

Giá smartphone, laptop sắp tăng mạnh - ảnh 2

Tỉ giá USD/VND liên tục tăng thời gian qua. Ảnh: TradingView.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lạc Huy của hệ thống CellphoneS cho rằng giá smartphone có thể được điều chỉnh tăng, nếu tỉ giá đi theo chiều hướng hiện tại. Mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào từng ngành hàng, nhà cung ứng và quan hệ với đối tác phân phối.

Trả lời Tri Thức - Znews, ông Tuấn Minh, quản lý ngành hàng Apple tại Hoàng Hà Mobile cho biết Táo khuyết thường xác định tỉ giá giao dịch theo năm. Trừ khi có biến động quá lớn, mức này sẽ được giữ cố định đến hết chu kỳ. Do vậy, iPhone, iPad, MacBook… vẫn có giá nhập ổn định.

Tuy nhiên, nếu tỉ giá tiếp tục tăng, hãng sẽ nâng theo ngay trong năm nay, hoặc cho chu kỳ sau. Vì vậy, mặt bằng chung là người dùng sẽ phải trả nhiều hơn để mua một sản phẩm tương tự.

Trước mắt, các hợp đồng neo tỉ giá USD hàng tháng, quý có thể bị ảnh hưởng ngay lập tức theo biến động tài chính. Trong năm 2023, việc USD tăng gần 10% cũng khiến một số bên cung ứng phải nâng tỉ giá giữa chu kỳ. Điều này được dự báo có thể lặp lại.

Khó khăn để kích cầu

Việc giá USD biến động diễn ra ngay trong giai đoạn thấp điểm của thị trường di động. Sau mùa bán iPhone mới và dịp mua sắm cuối năm, sức mua hiện ở mức thấp nhất trong năm. Thông thường, các hãng và đơn vị bán lẻ sẽ triển khai nhiều khuyến mãi, giảm giá để kích cầu trong giai đoạn tháng 3-7 hàng năm.

Tuy nhiên, tỉ giá USD/VND tăng cao sẽ khiến các kế hoạch này bị đình trệ, khi giá nhập bất ngờ tăng. “Giá USD tăng có thể tác động, siết và làm hạ mức khuyến mại của các chương trình”, ông Nguyễn Thế Kha nói.

Giá smartphone, laptop sắp tăng mạnh - ảnh 3

Tỉ giá tăng khiến việc kích cầu khó khăn hơn giữa mùa thấp điểm. Ảnh: Phuowng Lama.

Thực tế, ngoài chương trình nhập hàng theo hợp đồng, các nhà sản xuất, phân phối còn sắp xếp thêm ưu đãi, hỗ trợ bán hàng cho đại lý trong một số giai đoạn. Do tác động tỷ giá, các chương trình này sẽ bị cắt giảm trước. Những khuyến mãi lớn cho sản phẩm cũ hoặc quà tặng kèm khi mua điện thoại sẽ không còn hào phóng như trước đó.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam cho biết đang cố gắng làm việc với hãng, công ty phân phối để duy trì ổn định giá bán trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vấn đề sẽ khó được giải quyết khi tỷ giá không giảm.

Đồng thời, đây cũng là giai đoạn tốt để chi tiêu nếu người dùng có nhu cầu mua sắm đồ điện tử. Hiện sản phẩm tồn kho và hàng theo các hợp đồng tỉ giá cũ vẫn duy trì, nên mức niêm yết được giữ bình ổn.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn