Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ghé thăm 4 nhà hàng lưu giữ di sản ẩm thực Singapore qua nhiều thế hệ

Ẩm thực 20/01/2023 - 23:44

Nhắc đến Singapore, du khách thường nghĩ tới một quốc gia đa văn hóa. Bên cạnh đó, yếu tố di sản cũng là nền tảng làm nên bản sắc riêng, tạo tiếng tăm cho ẩm thực Đảo quốc.

Ẩm thực Singapore đa dạng từ món Hoa, món Malaysia, đến món Ấn… Tại Đảo quốc vẫn còn những nhà hàng được lưu truyền qua nhiều thế hệ với các món ăn trở thành di sản ẩm thực.

Du khách có thể tìm đến 4 nhà hàng lâu đời dưới đây để thưởng thức những hương vị vượt thời gian, trải nghiệm không gian văn hóa ẩm thực Singapore.

Guan Hoe Soon Restaurant

Địa chỉ: Joo Chiat Road

Giờ hoạt động: Thứ hai - chủ nhật

- Ăn trưa: 11-15h

- Ăn tối: 18-21h

Mở cửa vào năm 1953, Guan Hoe Soon chuyên phục vụ món peranakan nổi tiếng và lâu đời bậc nhất Đảo quốc Sư tử. Sau gần 70 năm hoạt động, nhà hàng này đã truyền qua 3 thế hệ.

Ghé thăm 4 nhà hàng lưu giữ di sản ẩm thực Singapore qua nhiều thế hệ - ảnh 1 Ghé thăm 4 nhà hàng lưu giữ di sản ẩm thực Singapore qua nhiều thế hệ - ảnh 2

Ảnh: Johnny Koo, Ganimaly.

Người điều hành hiện tại là truyền nhân đời thứ 3, Jenny Yap. Bên cạnh đó, người chủ thế hệ thứ 2 là nhân vật nắm giữ những công thức bí truyền của gia đình, quản lý công việc trong nhà bếp. Nhờ đó, các món ăn ở Guan Hoe Soon giữ gìn được hương vị nguyên bản như những ngày đầu và ngày càng phát triển.

Đến đây, thực khách không thể bỏ qua hai món ăn làm nên tên tuổi nhà hàng là súp hee peow và món ayam buah keluak. Súp hee peow nổi bật với phần cá viên màu hồng, nấu cùng cải bắp và bong bóng cá. Trong khi đó, ayam buah keluak giống như một món cà ri, nguyên liệu chính là thịt gà om cùng nước sốt me đặc, cay và hạt buah keluak.

Chin Mee Chin Confectionery

Địa chỉ: East Coast Road

Giờ hoạt động: 8h30-16h (thứ ba - chủ nhật)

Đến Singapore mà chưa thử qua kaya toast (bánh mì phết mứt kaya) là một thiếu sót. Mở cửa từ thập niên 20 thế kỷ trước, Chin Mee Chin Confectionery có truyền thống làm bánh lâu đời và là một trong những địa chỉ ăn kaya toast ngon nhất ở Singapore.

Ghé thăm 4 nhà hàng lưu giữ di sản ẩm thực Singapore qua nhiều thế hệ - ảnh 3 Ghé thăm 4 nhà hàng lưu giữ di sản ẩm thực Singapore qua nhiều thế hệ - ảnh 4

Ảnh: Chinmeechin.sg.

Những ngày đầu hoạt động, Chin Mee Chin Confectionery là cơ sở phân phối bánh mì phục vụ các cộng đồng sinh sống ở địa phương thời kỳ hậu thuộc địa. Vào cuối những năm 1940, cửa tiệm được truyền lại cho người con trai Tan Joo Long. Ông đã có công phát triển cửa tiệm suốt thời loạn lạc và đặt tên “Chin Mee Chin” với ý nghĩa trường tồn giữa thời chiến loạn. Vào những năm 1970, nhận thấy tiềm năng từ cộng đồng người Á - Âu xung quanh, thực đơn cửa tiệm bắt đầu đa dạng hơn với các loại bánh ngọt như sugee cake, brown buns, cream Horns.

Tuy nhiên, khi nhắc đến Chin Mee Chin, du khách thường nhớ tới món kaya toast huyền thoại. Bánh mì tròn tại đây được nướng trên lửa than với mứt kaya khuấy thủ công để giữ vị béo ngậy, thơm lừng nhưng không quá ngọt cho từng chiếc bánh.

Say Seng Famous Tau Kwa Pau

Địa chỉ: Onan Road

Giờ hoạt động: 7-16h (thứ ba - chủ nhật)

Nếu Chin Mee Chin và Guan Hoe Soon gây ấn tượng với những hương vị nguyên bản, thì Say Seng Famous Tau Kwa Pau nằm trong số các nhà hàng nổi danh nhờ giới thiệu những món ngon mới đến thực khách ở Singapore.

Ra đời từ năm 1959, cửa tiệm được điều hành bởi Khoo Buck Teck. Ông Khoo Buck Teck là người góp phần đưa món cơm vịt vào thực đơn của Say Seng Famous Tau Kwa Pau và dần trở nên phổ biến hơn với thực khách.

Ghé thăm 4 nhà hàng lưu giữ di sản ẩm thực Singapore qua nhiều thế hệ - ảnh 5 Ghé thăm 4 nhà hàng lưu giữ di sản ẩm thực Singapore qua nhiều thế hệ - ảnh 6

Ảnh: Miss Tam Chiak, jaceonthemove.

Nhờ vào niềm đam mê ẩm thực, Khoo Buck Teck đã tạo ra món tau kwa pau mang đậm hơi thở Đảo quốc Sư tử. Cũng nhờ món ăn này, cửa tiệm Say Seng Famous Tau Kwa Pau được thêm nhiều khách du lịch trong và ngoài nước biết đến. Vào những năm 1980, ông truyền lại công thức làm món tau kwa pau cho con trai kế nhiệm. Hiện tại, du khách đến Singapore rất khó tìm thấy món tau kwa pau nguyên bản tại các trung tâm hawker.

Tại cửa tiệm của Khoo Buck Teck, tau kwa pau được chế biến bằng cách sử dụng đậu hũ nhồi trứng kho, dưa leo, khoai mỡ chiên, thịt heo, và cá chiên được cắt nhỏ. Món ăn có lớp vỏ ngoài vàng ươm, mềm và dai, được chiên ngập dầu với phần nhân đầy đặn.

Nan Hwa Chong (Ah Chew) Fish Head Steamboat

Địa chỉ: North Bridge Road

Giờ hoạt động: 16-1h (thứ hai - chủ nhật)

Mở cửa từ năm 1927, Nan Hwa Chong Fish Head Steamboat là nơi đầu tiên và lâu đời nhất tại Singapore phục vụ món lẩu đầu cá. Trải qua nhiều thế hệ tiếp quản, cửa hàng đã thay đổi địa điểm nhưng vẫn duy trì phục vụ các món lẩu đặc trưng. Chủ nhân đời thứ ba - Lee Ming Yan Michael đã cải tiến cả quy trình phục vụ để món lẩu cá đến được với nhiều tầng lớp thực khách.

Ghé thăm 4 nhà hàng lưu giữ di sản ẩm thực Singapore qua nhiều thế hệ - ảnh 7 Ghé thăm 4 nhà hàng lưu giữ di sản ẩm thực Singapore qua nhiều thế hệ - ảnh 8

Ảnh: allaroundwithalvie, jonnyboyeats.

Không giống những nhà hàng khác, món lẩu đầu cá ở đây được chuẩn bị chu đáo với phần nước lẩu sôi trên than hồng. Việc sử dụng than để nấu nước dùng giúp phân phối nhiệt đều và tạo ra mùi vị đặc biệt hơn. Nhờ vậy miếng cá chắc thịt, không bị tanh, ăn cùng với nấm, rong biển, khoai mỡ mang lại vị ngọt tự nhiên và đậm đà cho nước lẩu.

Gần một trăm năm qua, quán lẩu cá vẫn hút khách như những ngày đầu mở cửa. Khung cảnh bàn tròn, ghế nhựa, du khách xì xụp bên nồi lẩu hơi nước nóng bốc khói nghi ngút trở thành hình ảnh quen thuộc ở góc đường North Bridge. “Nồi lẩu đầu cá trăm năm” chính là niềm tự hào về ẩm thực của người dân địa phương trong gần cả thế kỷ qua.

Singapore tạo dấu ấn riêng trên bản đồ ẩm thực bởi sự giao thoa giữa nhiều nền văn hóa. Đến Đảo quốc vào lần tới, du khách đừng bỏ qua những địa chỉ ăn uống được truyền thừa qua nhiều thế hệ để tìm hiểu nguồn cội ẩm thực Singapore cũng như thưởng thức món ăn được yêu thích qua hàng thập kỷ.