Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Gen Z muốn du lịch ''chữa lành'', tâm linh hơn bao giờ hết

Du lịch 04/05/2024 - 19:31

Các hoạt động du lịch tâm linh như tìm kiếm nơi không có thật, bị ma ám, bỏ hoang... tăng vọt đối với du khách Gen Z, theo báo cáo từ Pinterest.

Gen Z muốn du lịch ''chữa lành'', tâm linh hơn bao giờ hết - ảnh 1

Du khách check-in tại thánh địa Machu Picchu tâm linh. Ảnh: @backpackerstory.

Ngày 23/4, mạng xã hội Pinterest công bố “Báo cáo du lịch mùa hè 2024”. Nghiên cứu này dựa trên hơn một tỷ lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch và hơn 10 tỷ lượt lưu của người dùng trong một năm, tập trung vào Gen Z - tệp khách hàng chính của ngành du lịch hiện đại.

Từ báo cáo, Pinterest cho thấy các xu hướng du lịch được tìm kiếm nhiều nhất. Đây có thể là xu hướng xê dịch mới của du khách, hoặc đơn giản là điều họ quan tâm trên mạng xã hội.


Du lịch mạo hiểm

Theo Pinterest, lượt tìm kiếm "các hoạt động mạo hiểm" tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một minh chứng cho việc tìm kiếm sự phấn khích, kết nối lại với thiên nhiên sau thời gian giãn cách xã hội do Covid-19.

Du lịch mạo hiểm cũng là cơ hội để du khách phát triển cá nhân, sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngoài ra, đây cũng là hoạt động bền vững phù hợp với sự ưu tiên trong thế giới ngày nay.

Cụ thể, các từ khóa nổi bật trong danh sách này bao gồm: công viên nước (+170%), kỳ nghỉ safari sang trọng (+110%), trekking (+94%), đi tàu hỏa (+90%), chụp ảnh lặn biển (+60%), cắm trại mạo hiểm (+44%).

Ngoài ra, 2 điểm đến phiêu lưu đang thịnh hành trên Pinterest hiện nay gồm: Safari ở Tanzania (+60%), khám phá thiên nhiên tại Philippines (+150%).

Gen Z muốn du lịch ''chữa lành'', tâm linh hơn bao giờ hết - ảnh 2 Gen Z muốn du lịch ''chữa lành'', tâm linh hơn bao giờ hết - ảnh 3

Những chuyến du lịch thám hiểm giúp du khách bước ra khỏi giới hạn và khám phá điều mới mẻ. Ảnh: @mysweetcactus.


Du lịch 'chữa lành'

Không muốn ồn ào, một lượng lớn du khách tìm kiếm một lối sống yên bình và thanh thản hơn. Kể từ năm 2023, tìm kiếm về "những nơi yên tĩnh" (quiet places) và "những nơi bình yên" (calm places) tăng lần lượt lên 50% và 42%.

Người dùng Pinterest đang tìm kiếm du lịch cai nghiện kỹ thuật số và nhiều điểm đến thiên nhiên, giúp họ thoát khỏi sự ồn ào của thế giới bên ngoài và mạng xã hội.

Trong đó, xu hướng “du lịch một mình” nổi lên cho phép cá nhân tự do vạch ra hành trình, làm chủ thời gian mà không bị gò bó.

Cụ thể, lượt tìm kiếm về glamping tăng 260%, cabin trên núi tăng 180%, du lịch theo danh sách tăng 155%, du lịch nông thôn tăng 145%.

Ngoài ra, các thành phố du lịch đang thịnh hành có kể đến Okinawa, Nhật Bản (+35%), hay vùng nông thôn nước Anh (+31%).

Gen Z muốn du lịch ''chữa lành'', tâm linh hơn bao giờ hết - ảnh 4 Gen Z muốn du lịch ''chữa lành'', tâm linh hơn bao giờ hết - ảnh 5

Du lịch một mình đang là xu hướng của Gen Z hiện nay do sự tự do và thoát khỏi yêu cầu từ người xung quanh. Ảnh: @seungjuuuuuuu.


Du lịch tâm linh

Lượt tìm kiếm về các địa điểm bí ẩn đang dần trở nên "hot" trong năm nay khi khách du lịch muốn đến những nơi bí ẩn, ít được ghé thăm. Từ phong cảnh thiên nhiên đến những tàn tích cổ xưa, những địa điểm này mời gọi du khách theo đuổi sự giác ngộ tâm linh.

Theo Pinterest, các địa điểm được du khách tìm kiếm nhiều nhất có thể kể đến như thiên nhiên yên bình (+340%), những nơi không có thật (+240%), nơi bị bỏ hoang (+230%), nơi bị ma ám (+155%).

Trong đó tàn tích Machu Picchu hay thành phố “Harry Potter” Edinburgh (Scotland) là những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất lần lượt tăng 190% và 56%.

Gen Z muốn du lịch ''chữa lành'', tâm linh hơn bao giờ hết - ảnh 6 Gen Z muốn du lịch ''chữa lành'', tâm linh hơn bao giờ hết - ảnh 7

Thành phố "Harry Potter” Edinburgh được nhiều du khách ghé thăm trong một năm trở lại đây. Ảnh: @rooshazeveld.


Gen Z chuẩn bị gì cho những chuyến đi?

Pinterest không chỉ cung cấp các xu hướng du lịch hàng đầu, mà còn đưa ra cái nhìn sâu hơn về cách di chuyển của Gen Z.

Theo đó, thế hệ này đang ngày càng ưa chuộng những chuyến đi đường bộ và du lịch với bạn bè, vì đây là lựa chọn tiết kiệm và dễ dàng hơn khi họ có thể chia sẻ chi phí, tự do khám phá. Trước khi khởi hành, việc lựa chọn trang phục là điều mà họ quan tâm nhất, với số lượng tìm kiếm tăng lên 250%.

Ngoài ra, Gen Z cũng là thế hệ yêu thích việc lập kế hoạch. Do đó, các checklist về hành lý cần mang theo (tăng 66%), thức ăn nhẹ (tăng 65%), và danh sách các địa điểm tham quan (tăng 50%) đều được họ nghiên cứu kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch