Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Gan “sợ” nhất 3 loại thực phẩm này: Nhiều người mê mẩn nhưng bác sĩ khuyên chớ nên ăn nhiều

Sức khoẻ 24/04/2024 - 02:22

Gan “sợ” nhất 3 loại thực phẩm này: Thực phẩm chiên rán, thịt chế biến sẵn, thực phẩm, đồ uống chứa đường.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, gan chịu trách nhiệm cho một số các chức năng bao gồm đào thải độc tố, lưu trữ các chất dinh dưỡng, chuyển hóa và tổng hợp các yếu tố đông máu. Bên cạnh đó, gan tiết ra dịch mật giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe gan đúng cách là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Tuy nhiên, bác sĩ Tiền Chính Hoằng, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Điều trị Bệnh Gan, Bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial ở Đài Loan (Trung Quốc) cho biết một số thực phẩm lại có thể âm thầm tác động xấu đến gan.

Gan “sợ” nhất 3 loại thực phẩm này: Nhiều người mê mẩn nhưng bác sĩ khuyên chớ nên ăn nhiều - ảnh 1

Bác sĩ Tiền Chính Hoằng.

Theo vị chuyên gia, có 3 loại thực phẩm mà mọi người nên hạn chế ăn quá nhiều bởi có thể gây viêm, khiến mỡ tích tụ trong gan và tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý về gan.

1. Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm đầu tiên được bác sĩ Tiền liệt kê trong danh sách là thực phẩm chiên rán ngập dầu. Các món chiên rán chẳng hạn như khoai tây chiên, gà rán,... là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích. Thế nhưng, loại thực phẩm này thường chứa lượng lớn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Theo một đánh giá năm 2021 trên tạp chí Frontiers in Nutrition, ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể dẫn đến tăng hàm lượng mỡ trong gan, góp phần tăng nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chiên rán ngập dầu hoặc cân nhắc sử dụng nồi chiên không dầu để giảm tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa vào cơ thể.

Gan “sợ” nhất 3 loại thực phẩm này: Nhiều người mê mẩn nhưng bác sĩ khuyên chớ nên ăn nhiều - ảnh 2

Đồ chiên rán.

2. Thịt chế biến sẵn

Ngoài đồ chiên rán, bác sĩ Tiền cho biết các loại thịt đã qua chế biến cũng rất đáng lưu tâm. Thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói… thường rất ngon miệng và tiện lợi nên được nhiều người ưa thích.

Tương tự như thực phẩm chiên rán, ăn quá nhiều các loại thịt chế biến sẵn có thể gia tăng căng thẳng oxy hóa gây viêm và dẫn đến tổn thương tế bào gan.

Một nghiên cứu sơ bộ năm 2022 được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng cho thấy rằng thường xuyên ăn các loại thịt chế biến sẵn cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Gan “sợ” nhất 3 loại thực phẩm này: Nhiều người mê mẩn nhưng bác sĩ khuyên chớ nên ăn nhiều - ảnh 3

Thịt chế biến sẵn.

3. Thực phẩm, đồ uống chứa đường

Thực phẩm cuối cùng được bác sĩ Tiền nhắc đến là thức ăn, đồ uống chứa nhiều đường. Nhóm thực phẩm này cũng có thể gây hại cho gan neues ăn quá nhiều.

Quá trình chuyển hóa đường chủ yếu diễn ra ở gan. Đường (sucrose, glucose, fructose) sẽ được chuyển hóa thành glycogen và dự trữ trong gan. Khi cơ thể cần năng lượng, gan thủy phân glycogen thành glucose đưa vào máu.

Nếu chúng ta nạp một lượng đường vừa phải gan vẫn sẽ thực hiện chức năng chuyển hóa hiệu quả. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thực phẩm, đồ uống chứa đường có thể gây ra tình trạng dư thừa đường đồng thời khiến gan hoạt động liên tục, dẫn đến quá tải. Lượng đường dư thừa sẽ được gan chuyển đổi thành chất béo và tích tụ trong gan, từ đó làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

Sức khoẻ